Công trình phải có tầng hầm sẽ được HĐND Hà Nội xem xét

(Ngày Nay) - Nội dung về Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội” đang được dư luận quan tâm sẽ được trình ra tại kỳ họp HĐND thành phố sắp diễn ra để xem xét quyết định.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bắt buộc công trình xây mới phải có tầng hầm là cần thiết trước tình trạng quá nhiều khu chung cư mọc lên với mật độ dày đặc.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc bắt buộc công trình xây mới phải có tầng hầm là cần thiết trước tình trạng quá nhiều khu chung cư mọc lên với mật độ dày đặc.

Đại diện Sở Quy hoạch-Kiến trúc (QHKT) Hà Nội cho biết, hiện đang hoàn tất các nội dung, các ý kiến để hoàn chỉnh Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố” trước khi trình ra kỳ họp HĐND TP Hà Nội sắp tới.

“Đóng góp ý kiến về Dự thảo này, các sở ngành đều bày tỏ đồng tình về sự cần thiết phải có bãi đỗ xe ngầm tại các công trình xây dựng mới, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách hiện nay và chống ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm đã có quy định của Bộ Xây dựng, Thường trực Thành ủy cũng đã có thông báo chỉ đạo. Lần này, chúng tôi đã khảo sát, đánh giá tính toán kỹ lưỡng để đưa ra hướng dẫn phù hợp thực tế. Hiện đơn vị soạn thảo đang hoàn tất nội dung để thành phố trình Thường trực Thành uỷ, trình HĐND TP xem xét quyết định”, vị cán bộ Sở QHKT nói.

Đại diện Văn phòng HĐND TP Hà Nội xác nhận, kỳ họp thứ 4 HĐND TP dự kiến diễn ra trong 4 ngày từ ngày 3 đến 7/7. Ngoài xem xét các báo cáo thường kỳ, HĐND TP còn xem xét các báo cáo chuyên đề quan trọng được dư luận quan tâm như: Phương án sử dụng và trả nợ vốn vay lại nguồn vốn ODA của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội; Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tại kỳ họp này HĐND TP sẽ dành một ngày cho chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu  và đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm.

Theo Dự thảo “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”, các dự án thuộc khu đô thị nội đô (giới hạn từ vành đai 2 trở vào) và khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới phải xây dựng tầng hầm đỗ xe tối thiểu bằng diện tích xây dựng công trình; tối đa trùng với chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất hợp pháp của ô đất xây dựng công trình; chiều sâu tầng hầm để xe không quá 5 tầng (theo quy chuẩn Bộ Xây dựng)…

Dự thảo cũng đề cập việc các dự án bổ sung diện tích tầng hầm gồm các dự án nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như: Chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà tái định cư…; công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan (văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại…).

Năm 2016, Sở QHKT Hà Nội đã ra thông báo về việc dự án xây dựng công trình phải có 3 tầng hầm. Quy định này ngay lập tức bị dư luận phản đối và sau đấy chính Sở này phải ra thông báo dừng yêu cầu trên. 

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.