Củ sâm Ngọc Linh hơn 7 lạng, được ra giá hơn 400 triệu đồng

(Ngày Nay) - Củ sâm được một người dân Quảng Nam lấy ngoài tự nhiên đưa về vườn trồng ước hơn 30 năm tuổi, ra giá 430 triệu đồng.
    Củ sâm nặng hơn 7 lạng, có 4 nhánh, dài khoảng 30 cm.
    Củ sâm nặng hơn 7 lạng, có 4 nhánh, dài khoảng 30 cm.

    Ngày 22/4, chị Nguyễn Thị Huỳnh (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa mua một củ sâm Ngọc Linh nặng hơn 7 lạng của ông Hồ Văn Thuật (thôn 3, xã Trà Linh).

    “Cây sâm được cha tôi lấy từ rừng đem về trồng trong vườn, ước thời gian trên 30 tuổi. Sau nhiều năm chăm sóc, nay thấy giá cao tôi đào bán”, ông Thuật nói.

    Củ sâm có 4 nhánh, chiều dài khoảng 30cm. "Nhiều người trả giá nhưng tôi chưa bán, củ sâm này ai mua khoảng 430 triệu đồng thì sẽ chuyển nhượng", chị Huỳnh cho hay.

    Theo ông Hồ Quang Bửu (Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My: "Sâm trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh nặng vài lạng còn nhiều, nhưng củ sâm nặng gần một kg rất hiếm. Để đạt được trong lượng này phải mất hàng chục năm chăm sóc và bảo vệ”.

    Sâm Ngọc Linh vốn được người dân Xê Đăng sống dưới ngọn núi cao nhất miền Trung dùng để chữa bệnh. Họ gọi đó là "thuốc dấu". Những năm chiến tranh, người dân thường dùng "thuốc dấu" trị vết thương, sốt rét… cho bộ đội.

    Loài cây được biết đến rộng rãi vào năm 1973, khi dược sĩ Đào Kim Long được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đi tìm và nghiên cứu các loại thuốc quý để chữa bệnh cho bộ đội. Sau hàng năm trời cuốc bộ dọc dãy Trường Sơn, dược sĩ Long tìm ra loài cây mà người dân Xê Đăng vẫn dùng để trị bách bệnh. Ông sau đó đặt tên cho loài cây là sâm Ngọc Linh.

    Khi biết được cây thuốc quý có giá trị kinh tế, nhiều người lên núi tìm khiến sâm tự nhiên khan hiếm. Người dân Xê Đăng đem trồng trong vườn ở trên đỉnh núi. Hiện giá bán loại rẻ nhất khoảng 40 triệu đồng một kg, loại nhiều năm tuổi giá cao gấp nhiều lần.

    Theo Vnexpress
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.