Cục trưởng Hàng hải: 'Tàu Petrolimex không bỏ chạy sau tai nạn'

(Ngày Nay) - Nhà chức trách xác nhận tàu Petrolimex 14 đâm chìm tàu Hải Thành 26, nhưng không tiến hành cứu nạn ngay vì "khả năng quan sát khó khăn trong điều kiện trời tối".
Tàu Petrolimex 14 trong vụ tai nạn.
Tàu Petrolimex 14 trong vụ tai nạn.

Chiều 5/4, ông Nguyễn Xuân Sang (Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) cho hay, qua điều tra sơ bộ vụ chìm tàu Hải Thành 26 tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy "tàu Petrolimex 14 đã va chạm, nhưng không bỏ chạy khỏi hiện trường".

Theo ông Sang, tàu Petrolimex 14 có tải trọng 14.000 tấn và khả năng quan sát khó khăn trong điều kiện trời tối, có thể vì vậy nên không phát hiện được vị trí của phao cứu sinh sau khi va chạm và đây là nguyên nhân của việc không tiến hành cứu nạn ngay.

Khi nhà chức trách nhận được thông tin khẩn cấp từ tàu Hải Thành, xác định được vị trí cụ thể và huy động các phương tiện ở gần đó, thì phát hiện tàu Petrolimex 14 cách tàu bị chìm 4,5 hải lý.

Lực lượng chức năng yêu cầu tàu này tham gia cứu nạn gấp, và Petrolimex 14 đã sớm tiếp cận hiện trường, cứu sống được 2 thuyền viên trên phao bè.

"Nếu bỏ chạy, với tốc độ trung bình 10,2 hải lý mỗi giờ, từ lúc va chạm tới lúc nhận thông tin tai nạn, tàu Petrolimex sẽ phải đi xa được khoảng 40-50 hải lý, chứ không phải chỉ 4,5 hải lý như thực tế", ông Sang phân tích.

Cục trưởng Cục hàng hải cho biết đã yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tiếp tục làm rõ vụ việc.

Rạng sáng 28/3, tàu Hải Thành 26 trọng tải hơn 3.000 tấn, chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ, khi đến vùng biển cách Vũng Tàu 44 hải lý về phía Đông đã va chạm với tàu Petrolimex 14 khiến tàu chìm. Thuyền trưởng và một thuyền viên được cứu sống, 9 người mất tích.

Sau năm ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thi thể thuyền viên, trong đó 2 người trôi dạt và 7 người kẹt trong tàu.

Hình ảnh tàu hải quân rà quét dưới đáy biển cho thấy tàu Hải Thành 26 chìm sâu 30 m, bị một vết đâm gần giữa thân, không ảnh hưởng đến nơi chứa dầu. Hiện tàu đã dịch chuyển chừng 50 m so với vị trí chìm ban đầu.

Ngày 31/3, ông Trương Văn Minh - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Vitaco (Tổng công ty vận tải thủy Petrolimex) đã thừa nhận tàu Petrolimex 14 của công ty va chạm với tàu Hải Thành 26. Tuy nhiên, ông cho rằng, lúc đó các thuyền viên tàu Petrolimex 14 "không xác định được tình trạng của tàu Hải Thành 26".

Theo Vnexpress
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).