Cựu Bí thư Hậu Giang: Khi đó không biết ông Thanh là ai

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nói nếu biết có chuyện không hay liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh thì trước đây không ký văn bản xin Trung ương tăng cường cán bộ này.
Cựu Bí thư Hậu Giang: Khi đó không biết ông Thanh là ai

Trao đổi với phóng viên, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc cho biết ông và Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 không có sai sót trong việc xin và tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh từ Trung ương về địa phương này để làm Phó chủ tịch UBND tỉnh.

"Mình xin mà Trung ương không cho thì đó là quyền của cấp trên. Bộ Công Thương cũng đâu có quyền điều chuyển anh Thanh nếu Ban Tổ chức Trung ương không đồng ý. Chúng tôi không làm gì sai, tất cả chỉ vì cái lợi chung cho địa phương khi Phó chủ tịch tỉnh Lê Hồng Tịnh được Trung ương rút về ngoài ấy", nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nói.

Cựu Bí thư Hậu Giang: Khi đó không biết ông Thanh là ai ảnh 1

Ông Huỳnh Minh Chắc tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang tháng 10/2015. Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Huỳnh Minh Chắc, ông Lê Hồng Tịnh từng là lãnh đạo của Công ty Điện lực dầu khí (thuộc Tập đoàn Dầu khí) nên khi cán bộ này hết thời gian được luân chuyển vào Hậu Giang thì thiếu người phụ trách mảng công nghiệp. Khi đó, Hậu Giang đang tập trung xây dựng các khu công nghiệp, nhất là dự án nhà máy điện Sông Hậu với công suất 5.200 MW và các dự án lớn khác mang ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Do nguyên phó chủ tịch Lê Hồng Tịnh giới thiệu

- Thưa ông, làm sao Tỉnh ủy Hậu Giang biết ông Trịnh Xuân Thanh mà xin tăng cường cán bộ này?

- Tôi với anh em trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang khi đó có biết anh Thanh là ai đâu. Khi ông Tịnh quay về Trung ương, Hậu Giang hụt cán bộ phụ trách công nghiệp nhưng bố trí thêm một Phó chủ tịch tỉnh là người địa phương thì sợ các tỉnh thắc mắc. Lúc này, anh em thấy cán bộ từ Trung ương điều chuyển về là hợp lý nhất nên tôi ký công văn ngày 4/4/2013, gửi Thủ tướng Chính phủ để xin thêm một Phó chủ tịch tỉnh phụ trách công nghiệp, ngoài các Phó chủ tịch hiện có.

Ngày 18/7/2013, tôi lại ký tiếp công văn gửi về Trung ương với nội dung như trên. Những lần đi họp, tôi gặp trực tiếp Thủ tướng khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng để xin thêm một Phó chủ tịch từ nguồn cán bộ quy hoạch của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Lúc đó, Tỉnh ủy Hậu Giang chỉ nói chung là xin tăng cường cán bộ nào đó có năng lực, giỏi về lĩnh vực công nghiệp chứ không biết anh Thanh. Anh Thanh khi đó còn làm bên ngành dầu khí, chưa về Bộ Công Thương.

Thấy tôi có công văn và đề cập chuyện tăng cường cán bộ cho tỉnh, lúc đó Thủ tướng còn nói chậm chậm cũng được vì phải còn sắp xếp cán bộ theo đề án quy hoạch.

- Vậy thì khi nào ông mới biết ông Trịnh Xuân Thanh?

- Tháng 1/2014, Phó Ban Tổ chức Trung ương Trần Lưu Hải ký công văn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, đồng ý với đề xuất của địa phương về việc xin tăng cường cán bộ. Lúc đó, tôi mới hỏi ông Tịnh để biết được cán bộ nào giỏi lĩnh vực công nghiệp đặt vấn đề xin đích danh. Ông Tịnh với một số anh em có nói đến anh Thanh thì Tỉnh ủy Hậu Giang mới bàn với Bộ Công Thương về việc điều chuyển cán bộ này.

Lúc đầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chưa đồng ý và anh Thanh chưa chịu về cơ sở nhưng sau đó họ muốn giúp Hậu Giang. Vậy mà đến tháng 5/2015, anh Thanh mới chịu về và Tỉnh ủy Hậu Giang có văn bản tiếp nhận.

Sau khi anh Thanh tham gia Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, chúng tôi tiến hành họp Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để họp bàn, cho ý kiến. Tập thể đã thống nhất giới thiệu cán bộ vừa được điều chuyển đến để đưa ra HĐND bầu vào chức danh Phó chủ tịch theo đúng quy trình.

Kết quả bầu sau đó được Thủ tướng phê duyệt thì chúng tôi khẳng định quy trình xin anh Thanh về cho đến khi cán bộ này làm Phó chủ tịch tỉnh và tham gia vào đề án nhân sự cho Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2016-2021 là hoàn toàn đúng.

Cựu Bí thư Hậu Giang: Khi đó không biết ông Thanh là ai ảnh 2

Ông Huỳnh Minh Chắc chúc mừng ông Trịnh Xuân Thanh được HĐND bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vào tháng 5/2015. Ảnh: Báo Hậu Giang.

Nếu biết trước chuyện không hay thì tiếp nhận chi để mang tiếng

- Ông đánh giá năng lực của ông Thanh như thế nào khi cán bộ này công tác tại Hậu Giang?

- Trước đây, Ban Cán sự Đảng của Bộ Công Thương từng đánh giá anh Thanh là cán bộ quy hoạch làm lãnh đạo, từng công tác ở nhiều nơi, từ chuyên môn cho đến quản lý trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp. Từ đó, anh Thanh về cơ sở sẽ phát huy tiếp năng lực, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm của anh ấy.

Quá trình công tác, tôi thấy anh ấy có năng lực, trình độ trong lĩnh vực mà tỉnh cần. Nếu biết trước chuyện không hay như dư luận đề cập mấy ngày nay thì tiếp nhận chi để bây giờ mang tiếng.

- Những ngày qua, có dư luận cho rằng ông thân thiết với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nên mới xin tăng cường ông Thanh. Ông đánh giá việc này ra sao?

- Nói tôi với ông Vũ Huy Hoàng thân thiết, tình cảm gì đó với nhau là không có cơ sở. Lúc mới ký công văn xin tăng cường cán bộ, tôi đã biết ông Thanh đâu. Tỉnh chỉ muốn cần người giỏi lĩnh vực công nghiệp, từng làm việc trong các tập đoàn kinh tế của Nhà nước.

Giới thiệu ông Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh không sai

- Ông có biết chuyện xe Lexus tư nhân mà ông Thanh mang vào từ Hà Nội được gắn biển số xanh hay không?

- Tôi làm bên Tỉnh ủy thì làm công tác Đảng, làm sao biết được xe ai mang biển số gì. Khi Xuân Thanh về UBND tỉnh nơi này đề nghị bên công an cấp biển số xanh ra sao tôi không rõ.

- Dư luận những ngày qua về ông Trịnh Xuân Thanh, theo ông thì tỉnh Hậu Giang có bị ảnh hưởng gì không?

- Nói cho đúng, mọi người hiểu rõ hết thì không có gì. Thông tin mà bị làm móp méo thì tỉnh bị ảnh hưởng điều tiếng là không hay. Mình nói thì phải cho đúng vì người dân làm sao biết hết mọi chuyện.

Đến giờ này tôi vẫn khẳng định quy trình xin và giới thiệu anh Thanh làm Phó chủ tịch tỉnh là không sai. Địa phương có nhiệm vụ xin, điều chuyển hay không thì cấp trên quyết định chứ Hậu Giang hay Bộ Công Thương không thể tự quyết định.

Ông Trịnh Xuân Thanh, 50 tuổi, quê xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Ông Thanh có trình độ Đại học kiến trúc, Kỹ sư Quy hoạch đô thị, Lý luận chính trị cao cấp, ngoại ngữ tiếng Nga.

Trước khi được Bộ Công Thương luân chuyển vào Hậu Giang và HĐND tỉnh này bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 5/2015, ông Thanh là Chánh văn phòng Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương; thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp của Bộ này.

Theo kết quả bầu đại biểu Quốc hội do Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa công bố, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang), tín nhiệm, đạt 75,28% số phiếu hợp lệ, trúng cử đại biểu Quốc hội.

Cuối tháng 5/2016, người dân TP Cần Thơ phát hiện xe Lexus 570 biển số xanh chở ông Thanh nên chụp ảnh và cung cấp cho báo chí.

Ngày 9/6 Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo Thanh Niên nêu liên quan đến Phó chủ tịch UBND Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Công văn nêu rõ, báo Thanh Niên ngày 3/6, có đăng bài "Xe tư nhân gắn biển số xanh và 'di sản' của Phó chủ tịch Hậu Giang". Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận, coi đây là việc cần làm ngay và báo cáo kết quả với Ban Bí thư.

Ngày 14/6, ông Thanh có đơn xin rút khỏi danh sách đề nghị tái cử chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày 16/6, ông Thanh không có tên trong tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND khóa mới tại kỳ họp lần thứ nhất để bầu các Phó chủ tịch UBND.

Theo Zing.vn

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).