Đà Nẵng sẽ cắt giảm hàng ngàn tổ trưởng tổ dân phố

(Ngày Nay) - Theo tờ trình và kế hoạch sắp xếp các tổ dân phố trên địa bàn TP Đà Nẵng vừa được HĐND TP Đà Nẵng thông qua, thành phố này sẽ cắt giảm gần 3.000 tổ dân phố tại các quận, huyện.
Quy mô nhỏ lẻ, Đà Nẵng sẽ sát nhập, cắt giảm gần 3.000 tổ dân phố
Quy mô nhỏ lẻ, Đà Nẵng sẽ sát nhập, cắt giảm gần 3.000 tổ dân phố

Ngày 10/7, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết: từ ngày 1/8 tới đây, Đà Nẵng sẽ tiến hành sắp xếp tổ dân phố trên địa bàn sau khi tờ trình về đề án việc sắp xếp các tổ dân phố vừa được Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX thông qua.

Theo ông Đồng, sau khi nghị quyết HĐND TP ban hành, từ nay đến 1/8, UBND TP, Sở Nội vụ và các quận, huyện, phường, xã sẽ tiến hành các công tác chuẩn bị, lên kế hoạch để tiến hành sát nhập theo đúng thời hạn.

Theo kế hoạch, sau khi sắp xếp lại toàn thành phố sẽ có 2.784 tổ dân phố, giảm 2.965 tổ so với trước đây. Trong đó quận Hải Châu sẽ giảm từ 1.283 xuống còn 645 tổ dân phố, quận Thanh Khê từ 1.278 tổ xuống còn 589 tổ dân phố…

Về quy mô, sẽ có 12 tổ dưới 50 hộ, 2.603 tổ từ 50 đến 90 hộ, 169 tổ trên 90 hộ. Mỗi tổ sẽ có 1 tổ trưởng (phụ cấp hàng tháng tương đương 0,5% mức lương cơ sở) và 1 tổ phó (0,3% mức lương cơ sở).

Trước số lượng gần 3.000 tổ trưởng tổ dân phố phải nghỉ do sát nhập, ông Đồng cho biết: Tổ trưởng tổ dân phố cũng có nhiệm kỳ 5 năm. Thời điểm sắp xếp đúng thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, nên tiến hành bầu cử thay thế sau sát nhập cũng không đáng lo ngại.

Để ổn định tâm lý cho số lượng tổ dân phố phải nghỉ việc, ông Đồng cho hay: Phía Sở Nội vụ đã có để xuất việc khen thưởng cho những tổ trưởng, tổ phó lâu năm, có đóng góp cho thành phố. Cùng với đó sẽ có chính sách hỗ trợ, nhằm khuyến khích ghi nhận đóng góp của các tổ trưởng phải nghỉ việc do sát nhập. Kinh phí thực hiện, HĐND TP đã cho chủ trương, UBND TP sẽ có quyết định hành chính liên quan đến việc này

Trước đó, như Tiền Phong đã từng phản ánh, về tình trạng: “Lạm phát” tổ dân phố, Đà Nẵng hiện có có 5.749 tổ dân phố với quy mô 30 – 40 hộ/tổ. Trong đó, quận Hải Châu có số lượng đông nhất với 1.285 tổ trưởng tổ dân phố. Theo đánh giá, việc chia nhỏ này tạo thuận tiện trong quản lý địa bàn, hộ khẩu nhưng phát sinh nhiều bất cập trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, không có người giúp việc cho tổ trưởng, thiếu địa điểm tổ chức các sự kiện về đời sống văn hóa, tinh thần.Với số lượng tổ dân quá nhiều, ngân sách để trả phụ cấp hàng tháng cho tổ trưởng là rất lớn…

Trên cơ sở lấy ý kiến của các cơ quan đơn vị, khảo sát ý kiến của nhân dân địa phương, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã trình phương án sắp xếp lại tổ dân phố (riêng thôn vẫn giữ nguyên) với định hướng quy mô số hộ dân sẽ tăng lên gấp đôi so với hiện nay, tức từ 60-80 hộ/tổ. Cũng theo ý kiến khảo sát tại các địa phương, cơ sở đa số cho rằng với quy mô 60-80 hộ/tổ dân phố là phù hợp và thuận lợi trong công tác quản lý tại địa phương.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.