Đà Nẵng trưng bày tàu bị đâm chìm ở Hoàng Sa

(Ngày Nay) - Tàu cá ĐNa 90152TS bị Trung Quốc đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa, sẽ được trưng bay tại khu đất nằm trên đường Hoàng Sa, hướng mặt ra biển Đông.
Thân tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa . Ảnh: Nguyễn Đông.
Thân tàu ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa . Ảnh: Nguyễn Đông.

Ngày 25/2, ông Lê Phú Nguyện, Chánh văn phòng UBND huyện Hoàng Sa (Đà Nẵng) cho biết lãnh đạo thành phố vừa bàn bạc và thống nhất sử dụng tạm thời phần đất của Đồn biên phòng 252 (đường Hoàng Sa) để trưng bày tàu cá ĐNa 9152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Vị trí trưng bày con tàu chứng tích này nằm tiếp giáp với khu đất Nhà trưng bày Hoàng Sa đang được xây dựng. "Lâu nay chưa tính được vị trí đặt con tàu, nên lãnh đạo thành phố đã nhất trí dành thêm một phần đất của biên phòng để ghép vào chung khu đất của Nhà trưng bày Hoàng Sa", ông Nguyện nói.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng lên phương án thiết kế kiến trúc để đặt con tàu, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, bảo quản, vừa phục vụ việc tham quan và phù hợp với kiến trúc chung của khu Nhà trưng bày Hoàng Sa. UBND huyện Hoàng Sa được giao đóng góp ý tưởng trưng bày, xây dựng nội dung tuyên truyền.

"Hiện vật thật thì phải trưng bày làm sao cho chân thật nhất. Vấn đề ở đây là phải bảo quản để con tàu không bị xuống cấp, hư hại thêm", ông Nguyện nói.

Tàu cá ĐNa 90152 TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm hôm 26/5/2014 khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, cách giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam 17 hải lý. 10 ngư dân gặp nạn, phía tàu Trung Quốc cản trở tàu cá Việt Nam cứu người.

Con tàu sau đó được kiểm ngư lai dắt về bờ. Bà Hoa khẳng định sẽ kiện tàu Trung Quốc đến cùng khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm vào ngày 3/7/2014. Sau đó bà hiến tặng tàu cho Nhà nước với hy vọng sẽ được bảo quản và trưng bày như một bằng chứng lịch sử.

Sau khi được trục vớt, hiện tàu đang nằm phơi mưa nắng.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.