Đại biểu QH từng gửi thư cho lãnh đạo Hà Nội về phố sách

(Ngày Nay) - Trao đổi với phóng viên ở hành lang Quốc hội, các đại biểu đều đưa ra ý kiến ủng hộ đề án xây dựng phố sách Hà Nội ở phố 19-12.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết ông đã từng gửi thư cho Chủ tịch UBND Hà Nội đề xuất xây dựng phố sách ở phố 19-12. Ảnh: Tiến Tuấn.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết ông đã từng gửi thư cho Chủ tịch UBND Hà Nội đề xuất xây dựng phố sách ở phố 19-12. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ việc thành phố Hà Nội chọn phố 19-12 làm phố sách với cá nhân ông là một sự trùng hợp thú vị. "Tôi từng gửi thư cho Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất một số vấn đề mà chủ yếu là văn hoá. Trong đó, tôi có nói tới việc biến phố 19-12 thành một phố sách" - ông Dương Trung Quốc cho biết.

Năm 2008, nhà sử học Dương Trung Quốc là một trong những trí thức vận động mạnh mẽ việc giữ chợ 19-12 (hay chợ Âm phủ theo cách gọi dân gian) thành một con phố thay vì xây trung tâm thương mại ở đây. Ông Quốc phân tích: "Đây là con phố có ý nghĩa lịch sử đặc biệt. Tuy nhiên, từ khi trở thành phố 19-12, thực ra cho tới nay nó hoàn toàn chỉ thực hiện chức năng một điểm trông giữ xe. Chính vì thế bây giờ biến con phố này thành phố sách là rất lý tưởng!".

Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long), Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, cũng cho rằng việc có một phố sách của Hà Nội là việc làm cần thiết và có ý nghĩa lớn.

Ông Phạm Tất Thắng lý giải: "Gần đây chúng ta băn khoăn dường như văn hóa đọc đặc biệt trong giới trẻ không được như trước. Thế hệ trẻ hiện nay chú ý nhiều tới các phương tiện nghe nhìn hiện đại hay mạng xã hội hơn là sách truyền thống. Vì thế tôi cho rằng ra đời một phố sách là việc làm cần thiết để thúc đẩy văn hóa đọc trong xã hội đặc biệt là giới trẻ."

Đại biểu QH từng gửi thư cho lãnh đạo Hà Nội về phố sách ảnh 1
Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long), Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Quốc hội. Ảnh:Tiến Tuấn.

Còn NSƯT Minh Ánh, đại biểu Quốc hội Hà Nội, cho rằng đề án xây dựng phố sách Hà Nội tại phố 19-12 không chỉ cá nhân chị mà dư luận nói chung đều ủng hộ. "Với một thành phố trung tâm của cả nước và cũng là nơi hội tụ văn hoá, như Hà Nội, có một phố sách là điều rất cần thiết và phù hợp" - đại biểu Dương Minh Ánh nói.

Trước những ý kiến cho rằng việc xây dựng một phố sách mới ở phố 19-12 là không cần thiết mà chỉ cần nâng cấp hoàn thiện khu vực phố Nguyễn Xí và Đinh Lễ, vốn đã quen thuộc với người yêu sách ở thủ đô, để trở thành phố sách, đại biểu Dương Trung Quốc đưa ra quan điểm không tán thành.

Nhà sử học phân tích: "Khu phố Nguyễn Xí và Đinh Lễ chỉ là nơi bán sách. Mặt khác, về không gian, khu vực này bị hạn chế do một số công trình đặc thù, cơ quan đặc biệt cũng nằm ở đây. Vậy thì đường Nguyễn Xí cứ phát triển như một nơi tập trung nhiều cửa hàng bán sách chứ không thể trở thành một phố sách".

Ông Quốc đưa ra quan điểm phố sách không phải chỉ là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán sách mà là nơi tổ chức sinh hoạt, hội thảo, trưng bày về sách, nơi trao đổi tiếp xúc giữa tác giả và công chúng.

Đồng quan điểm với đại biểu Dương Trung Quốc, đại biểu Phạm Tất Thắng cho rằng cần xác định rõ ý nghĩa của phố sách là một nơi sinh hoạt văn hoá, phát triển văn hoá đọc chứ không đơn thuần là nơi bán sách. 

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng ý tưởng nâng cấp để khu vực Nguyễn Xí và Đinh Lễ trở thành một phố sách cũng có phần hợp lý. "Hiện nay không gian xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã quy hoạch thành không gian đi bộ cuối tuần. Vì thế nếu hoàn thiện thành một phố sách ở khu vực Nguyễn Xí – Đinh Lễ tức là tạo thành một sản phẩm có giá trị cho người tham gia ở tuyến phố đi bộ" - ông Thắng lý giải.

Đại biểu QH từng gửi thư cho lãnh đạo Hà Nội về phố sách ảnh 2
NSƯT Minh Ánh cho rằng việc có phố sách 19-12 không xung đột với khu vực kinh doanh sách quen thuộc với người dân Hà Nội là phố Nguyễn Xí và Đinh Lễ. Ảnh:Tiến Tuấn.

Còn nữ đại biểu Dương Minh Ánh thì cho rằng có thêm một phố sách 19-12 bên cạnh khu vực Nguyễn Xí và Đinh Lễ đã quen thuộc thì càng tốt hơn chứ không bị xung đột gì. "Chúng ta đã có một địa chỉ văn hoá quen thuộc, có thêm một nơi để mọi người tới mua sách, tìm sách, tham gia các hoạt động về sách thì đó là sự cộng hưởng, kích hoạt thêm chứ không ảnh hưởng gì nhau."

Ngày 7/11, cổng thông tin điện tử của UBND thành phố Hà Nội đưa tin Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến chỉ đạo về dự thảo Đề án Phố sách Hà Nội bằng thông báo số 448-TB/TU. Theo đó, Thường trực Thành ủy đồng ý về chủ trương phê duyệt Đề án Phố sách Hà Nội, giao cho các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.

Phố 19-12 dài gần 200 m, nằm cạnh Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, nối giữa hai phố Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt. Theo đề án đã được phê duyệt, khi xây dựng phố sách ở phố 19-12 sẽ cân nhắc thiết kế các hộp sách gắn tường, đáp ứng các tiêu chí: Phù hợp với cảnh quan đô thị, có không gian văn hóa, diện tích dành cho độc giả.

Theo Zing
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.