Dân Hà Nội nháo nhác trước thông báo mất nước sạch sông Đà

(Ngày Nay) - Mấy ngày nay, khách hàng, dân cư khu vực ở phía Tây Nam Hà Nội đang sử dụng nguồn nước sạch sông Đà đã nhận thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt để sửa chữa định kỳ đường ống truyền tải từ nhà máy nước sông Đà về Hà Nội.
 
Đến nay đường ống số 1 đã xảy ra 21 lần vỡ, trong khi đường ống số 2 chưa biết ngày hoàn thành.
Đến nay đường ống số 1 đã xảy ra 21 lần vỡ, trong khi đường ống số 2 chưa biết ngày hoàn thành.

Ngừng cấp nước để sửa chữa đường ống

Thông báo của Cty kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwaco), căn cứ vào công văn của Cty CP nước sạch Vinaconex (Wiwasupco), đơn vị đang vận hành nhà máy nước sạch sông Đà về việc tạm dừng cấp nước để bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà -Hà Nội, đường đại lộ Thăng Long.

Cụ thể, theo thông báo của Viwaco, thời gian tạm ngừng cấp nước từ 17h ngày 17/8 đến 6 giờ ngày 18/8/2017. “Cả tháng nay, nguồn nước sông Đà liên tục xảy ra tình trạng bị mất nước, áp lực nước bơm rất yếu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nay họ lại gửi thông báo sẽ tạm ngừng cấp nước dài ngày, nên ai cũng nháo nhác và không khỏi hoang mang lo lắng không biết sẽ ra sao trong những ngày tới”, ông Hoàng Bình cư dân ở khu Định Công (quận Hoàng Mai) tâm sự.

Ông Bình cho hay, trước hiện tượng liên tục bị mất nước, nhiều người dân ở đây đã gọi đến đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch để hỏi nhưng họ chỉ được trả lời nguyên nhân do áp lực nước đầu nguồn yếu.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cty Viwaco xác nhận về việc thông báo tạm ngừng cấp nước trên diện rộng: “Chúng tôi chỉ là đơn vị kinh doanh nước sạch sông Đà, việc thông báo tạm ngừng cấp nước trong thời gian trên là theo công văn của đơn vị sản xuất, vận hành nhà máy nước. Ngừng cấp nước để họ sửa chữa một số đoạn ống truyền tải trên đại lộ Thăng Long, nhưng nghe đâu giờ kế hoạch đã thay đổi”, vị cán bộ cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV, trước nhiều thông tin cho rằng, việc thông báo tạm ngừng cấp nước sạch trên diện rộng cả khu vực phía Tây Nam lần này liên quan đến việc vỡ đường ống và thông tin đường ống tiếp tục bị vỡ đang được “ém nhẹm”, vị này cho hay: “Việc đường ống số 1 có tiếp tục bị vỡ hay không tôi không rõ, nhưng việc thông báo tạm ngừng cấp nước này là theo kế hoạch sửa chữa đường ống đã có trước, còn áp lực nước trong thời gian qua bị giảm là có thật”.

Dân Hà Nội nháo nhác trước thông báo mất nước sạch sông Đà ảnh 1 Việc thông báo tạm ngừng cấp nước sạch để sửa chữa đường ống làm cho nhiều người dân lo lắng.

Doanh nghiệp nước sạch lãi “khủng”

Theo cam kết của Viwasupco, dự án đường ống sông Đà số 2, được khởi công từ 10/2015 để san tải cho tuyến đường ống số 1 hiện liên tục xảy ra sự cố vỡ đường ống (đến nay đã bị vỡ đến 21 lần - PV), sẽ hoàn thành trước 30/5/2016 nhưng thực tế đến nay vẫn chưa biết ngày hoàn thành.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Thường trực HĐND thành phố về những kiến nghị của cử tri đề nghị thành phố trả lời cụ thể cho dân biết về việc kiểm tra, tiến độ thời gian hoàn thành hệ thống đường ống nước sông Đà số 2, lãnh đạo Hà Nội cho biết: “Theo báo cáo của Viwasupco, hiện nay gói thầu mua bán van và thiết bị đã được nhà đầu tư mua về kho chuẩn bị lắp đặt; Hiện nhà đầu tư đang chuyến giao chủ sở hữu theo báo cáo sẽ hoàn thành trong tháng 7/2017. Sau khi chuyển giao chủ sở hữu sẽ tiến hành mua sắm và triến khai thi công…”.

Điều đáng nói, trong khi người dân ở nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội đang bị mất nước, thiếu nước sinh hoạt thì các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước sạch sông Đà lại có doanh thu và lợi nhuận “khủng”.

Theo báo cáo kinh doanh của Cty CP nước sạch Vinaconex (Wiwasupco)-đơn vị đang sản xuất, vận hành nhà máy nước sạch sông Đà, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng (đạt 97%). Trong đó, lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm là 83 tỷ đồng (đạt 102%). Báo cáo kinh doanh của Wiwasupco cho thấy, doanh nghiệp này hàng năm đều có hàng tỷ đồng gửi ngân hàng.

Còn Cty Viwaco - đơn vị kinh doanh nước sạch sông Đà trên một địa bàn rộng lớn là khu vực phía Tây Hà Nội, trong năm 2016 tổng doanh thu của Cty này trên 515 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế trên 90 tỷ đồng, còn tiền đầu tư là 112,8 tỷ đồng. Kế hoạch đề ra trong năm nay dù doanh thu và lợi nhuận giảm hơn so năm 2016 nhưng số tiền bỏ vào đầu tư lại tăng “khủng” trên 324 tỷ đồng. Doanh nghiệp này chi trả cổ tức ở mức 30%.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.