Đặt cảnh báo cao nhất sau các vụ tấn công web sân bay

(Ngày Nay) - Ông Phạm Duy Ninh-Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin của Bộ GTVT trao đổi với Tiền Phong về các sự cố liên tiếp đối với các trang web của các sân bay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến nay, sự cố xảy ra đối với các trang web của các cảng hàng không xảy ra như thế nào thưa ông?

- Cho đến thời điểm hiện tại, sự cố xuất hiện trên 3 website (gồm các website của các sân bay đã biết: Tân Sơn Nhất, Rạch Giá, Tuy Hòa).

Website sân bay Tân Sơn Nhất gặp sự cố vào thời điểm 22h30 ngày 8/3, tới 10h00 ngày 9/3 về cơ bản đã được khắc phục và khôi phục hoạt động.

Website sân bay Rạch Giá gặp sự cố vào thời điểm 16h00 ngày 9/3, chúng tôi vẫn đang khắc phục.

Website sân bay Tuy Hòa gặp sự cố vào thời điểm 18h00-19h00 ngày 9/3, tới nay về cơ bản đã được khắc phục và khôi phục hoạt động.

Trong thời gian xảy ra sự cố 3 trên website nêu trên, chúng tôi đã chủ động tiến rành kiểm tra, rà quét nhanh các website thuộc các cảng hàng không còn lại và đã chủ động tạm dừng hoạt động website để thực hiện các biện pháp kỹ thuật như nâng cấp phần mềm, cài đặt các bản sửa lỗi...

Đây là một việc hoàn toàn bình thường theo quy trình, chứ không phải như thông tin trên một số bài báo là hệ thống của chúng tôi tiếp tục bị đánh sập hay dừng hoạt động do bị tấn công.

Thực tế, sau khi thực hiện xong các biện pháp kỹ thuật, các website (đã được xử lý xong) đã được đưa vào hoạt động bình thường.

Đặt cảnh báo cao nhất sau các vụ tấn công web sân bay ảnh 1Ông Phạm Duy Ninh.

- Ông đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng? Tin tặc có cài mã độc, lây lan vi rút đối với người sử dụng không?

- Cho tới thời điểm hiện tại, những sự cố đối với website các cảng hàng không trong hai ngày 8/3-9/3 vừa qua có các tính chất sau:

Các sự cố xảy ra do chủ ý nhưng không có yếu tố phá hoại dữ liệu, dữ liệu trên website không bị xóa hay tác động; Chúng tôi khẳng định, các website nêu trên chỉ là những website cung cấp thông tin về các cảng hàng không, không chứa thông tin, dữ liệu nhạy cảm, không có kết nối, liên kết nào tới các hệ thống tác nghiệp tại cảng hàng không cũng như các hãng hàng không, hoàn toàn không thể ảnh hưởng tới an toàn, an ninh hàng không. Thực tế hai ngày vừa qua đã chứng minh điều đó.

Nói như vậy không có nghĩa là xem nhẹ hay chủ quan. Trong bất cứ trường hợp nào, việc một hệ thống thông tin hay website của cơ quan nhà nước bị thay đổi nội dung một cách trái phép đều là sự cố mất ATTT cần phải được xem xét và xử lý kỹ lưỡng.

Cho tới thời điểm hiện tại, những sự cố đối với các website đều hiển thị dưới hình thức cảnh báo. Những động cơ khác nếu có thì cần có thời gian điều tra thêm.

Về sự lây lan mã độc thì chúng tôi vẫn chưa phát hiện ra yếu tố nào thực sự đáng lo ngại. Hiện tại, chúng tôi đang đặt mức cảnh báo cao nhất và tiếp tục rà quét các hệ thống.

Sau sự việc, nhiều người lo ngại sự cố với hệ thống mạng của hàng không lại lặp lại như năm 2016, xin ông cho biết vắn tắt các nỗ lực của các cơ quan chức năng để khắc phục tình trạng này?

- Về tính chất sự việc lần này, như đã nói ở trên, tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện website, các website này không kết nối đến hệ thống thông tin quản lý, điều hành bay nên không làm ảnh hưởng đến quản lý, điều hành tại các sân bay. Mặc dù vậy, hệ thống thông tin quản lý, điều hành đã được đặt mức cảnh báo cao nhất.

Về khắc phục sự cố, các cơ quan chức năng thuộc Bộ TTTT và Bộ GTVT đã phối hợp đồng bộ, hiệu quả và nỗ lực triển khai thực hiện quy trình ứng cứu sự cố nhanh chóng, kịp thời.

Thời gian tới, quyết liệt triển khai công tác bảo đảm ATTT một cách tổng thể và bài bản, tiến hành kiểm tra rà soát thường xuyên, xây dựng quy trình giám sát chặt chẽ.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.