Đề nghị nghiên cứu áp dụng 'thiến hoá học' với tội xâm hại tình dục trẻ em

(Ngày Nay) - Trước ý kiến đề nghị “thiến hoá học” với tội xâm hại tình dục trẻ em, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án này, nếu đủ sức răn đe cũng nên thực hiện.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị nghiên cứu áp dụng "thiến sinh học" với tội xâm hại tình dục trẻ em
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị nghiên cứu áp dụng "thiến sinh học" với tội xâm hại tình dục trẻ em

Sáng 3/4, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong Bộ Luật hình sự sửa đổi. Trong đó khoản 2 Điều 12 của BLHS năm 2015 quy định về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nhận được nhiều ý kiến nhất từ các đại biểu chuyên trách.

Hai phương án được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra xin ý kiến là:

Phương án 1: Giữ như dự thảo Luật do Chính phủ trình, theo đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội danh trên.

Phương án 2: Giữ như quy định của BLHS năm 2015, theo đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134), Tội hiếp dâm (Điều 141) và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản (Điều 169).

Trước đó, kết quả phiếu thăm dò ý kiến ĐBQH tại Kỳ họp thứ 2 cho thấy, có 266/397 ĐBQH đồng ý với phương án vẫn cần thiết xử lý hình sự người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội hiếp dâm và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên thảo luận, đồng tình với phương án 2, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, ở độ tuổi này phải chịu thêm 3 tội danh, bởi tội phạm gần đây đang trẻ hóa, tính chất ngày càng phức tạp, gây bức xúc lớn trong xã hội, nên phải nghiêm trị răn đe. Bên cạnh đó, cũng theo ông Phương, trong quá trình xét xử đối với loại tội danh này cũng có tính nhân đạo khi xét xử.

“Xử nghiêm trường hợp này để xây dựng môi trường tốt, để trẻ em trong xã hội này yên tâm hơn. Về lý do các em chưa ý thức được việc làm của mình? Trẻ em phạm tội này là cá biệt chứ không phải bình thường, nên cần phải xử lý. Lợi ích tốt nhất của độ tuổi này là số đông hay chỉ một hai người? Một vài trẻ em gây loạn xã hội, lợi ích tốt nhất ở chỗ nào, một vài cá nhân hay tập thể?”, ông Phương nêu.

Cùng quan điểm, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, tội phạm ở độ tuổi này có thể giảm nhẹ hình phạt chứ không thể không xử lý, nếu không sẽ dung túng cho trẻ em, trái về nguyên lý lý luận và về thực tiễn.

Đồng tình với phương án 2, ông Nhưỡng cho rằng, gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng bức xúc về vấn đề xâm hại trẻ em. Hôm qua cơ quan điều tra bắt cả ông nội, bố đẻ vì tội xâm hại tình dục với chính con đẻ, cháu ruột. Theo đại biểu, hành vi này trái với thuần phong mỹ tục, là biểu hiện rõ nét về vấn đề “loạn luân”, không thể chấp nhận được.

Thậm chí, trước ý kiến gần đây có đề nghị “thiến hóa học” với tội xâm hại tình dục trẻ em, ông Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án này, nếu đủ sức răn đe cũng nên thực hiện.

Theo Tiền Phong
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .