Đề xuất giảm kẹt xe Tân Sơn Nhất bằng lệnh khẩn cấp

Theo Zing - 0

Kẹt xe ở đường Bạch Đằng dẫn vào sân bay thường xảy ra ở giờ cao điểm. Ảnh: Lê Quân.

(Ngày Nay) - TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn cho gói thầu giảm kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 27/9, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết lãnh đạo TP đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn.

Đó là 2 dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm. Đây là hai công trình cấp bách vừa được Sở Giao thông Vận tải trình UBND TP.HCM nhanh chóng xây dựng nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Theo nội dung văn bản, TP.HCM cam kết với Thủ tướng sẽ bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện, hoàn thành công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu về chất lượng và tiến độ kế hoạch đề ra.

Đề xuất giảm kẹt xe Tân Sơn Nhất bằng lệnh khẩn cấp - ảnh 1 Sơ đồ sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Trí Mai.

Hai dự án cầu vượt thép đều có dạng hình chữ Y. Dự án cầu vượt thép ở nút giao Trường Sơn - Hồng Hà, Bạch Đằng có chiều dài hơn 99 m, rộng 11,5 m, theo hướng từ đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219 m, mặt cầu rộng 8 m).

Giai đoạn hai của dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng vào sân bay bằng việc xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5 m, tổng chiều dài hầm 390 m.

Dự án cầu vượt thép còn lại với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng, hiện đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.

Trước tình hình tốc độ tăng trưởng về sản lượng hành khách cao hơn rất nhiều so với dự báo quy hoạch, để đảm bảo hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất được ổn định về lâu dài, trường hợp phải triển khai các dự án đầu tư trên theo các quy định hiện nay sẽ mất nhiều thời gian và không đáp ứng được yêu cầu cấp bách đề ra của dự án.

Với thiết kế duy nhất 1 lối ra vào nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) để phục vụ cho toàn bộ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cùng với đà tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng quá tải.

Tốc độ lưu thông trung bình rất thấp, trung bình 19km/h. Riêng trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6km/h đến 10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, khi trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. 

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.

Dự án 2 cầu vượt thép nằm trong 5 dự án để "giải cứu" kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận đầu tư với tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu