Đi tìm lời giải bài toán khiến giảng viên đại học loay hoay

Bài toán Nghịch lý xe đạp được GS Nguyễn Tiến Dũng (Trường ĐH Toulouse - Pháp) chia sẻ khiến không ít người người đang làm công tác giảng dạy đại học cũng chưa có đáp án chính xác.
Đi tìm lời giải bài toán khiến giảng viên đại học loay hoay

Bài toán được ông Nguyễn Tiến Dũng (giáo sư Trường ĐH Toulouse - Pháp) chia sẻ trên Facebook cá nhân mới đây thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Theo GS Dũng, bài toán này được ông lấy ra từ một quyển sách của nhà toán học Gardner để giới thiệu, trong quá trình tìm hiểu các sách cho Tủ sách Sputnik.

Đi tìm lời giải bài toán khiến giảng viên đại học loay hoay ảnh 1

Bài toán được GS Dũng chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Đề bài: Nghịch lý xe đạp

Cái xe đạp được một người giữ nhẹ lên yên cho khỏi đổ như trên hình vẽ. Một người khác buộc dây vào bàn đạp (pedal) nằm ở vị trí như trên hình vẽ, và kéo dây về phía sau. Hỏi rằng xe đạp sẽ đi lùi về sau, hay tiến lên trước, hay đứng yên?

Ngay khi đề bài toán được GS Dũng chia sẻ trên trang cá nhân đã thu hút sự tham gia giải toán của đông đảo cư dân mạng. Đa số những người tham gia vào bài toán cho rằng chiếc xe đạp sẽ tiến về phía trước, một số khác lại cho rằng bài toán có tính nghịch lý lên cho rằng chiếc xe sẽ bị lùi lại nhưng cũng không thể giải thích thuyết phục.

Đi tìm lời giải bài toán khiến giảng viên đại học loay hoay ảnh 2

Bài toán thu hút nhiều trao đổi về cách giải.

GS Dũng đưa ra gợi ý: “Nếu không phải là xe đạp, mà là một vật lăn hình thù kỳ quái khác, thì có khi kéo như vậy sẽ ra hướng chuyển động ngược lại hướng mà xe đạp chuyển động khi bị kéo”.

Ông Dũng cho rằng, nên làm thí nghiệm trước khi phân tích lý thuyết, nếu không sẽ dẫn đến nhầm lẫn.

Mời bạn đọc cùng tham gia giải bài toán trên!

Minh Sơn

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.