Dịch vụ dọn nhà, giữ thú cưng... 'nóng' lên từng ngày

(Ngày Nay) - Các loại hình dịch vụ phục vụ tết như: dọn nhà, giữ nhà, chăm sóc thú cưng... đang nóng lên từng ngày khi tết đang cận kề.
Các dịch vụ quét dọn vệ sinh nhà cửa đang vào mùa
Các dịch vụ quét dọn vệ sinh nhà cửa đang vào mùa

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến tết. Chị K.Nga, nhân viên kinh doanh (ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đang phải quay cuồng trong công việc. Là người kỹ tính nên những năm trước chị toàn tranh thủ tự dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa đón tết. Nhưng giờ công việc quá nhiều, nên chị thuê dịch vụ để còn thời gian nghỉ ngơi. Hồi đầu tháng, chị có tham khảo qua một số nơi thấy dịch vụ trọn gói từ lau chùi sàn, trần, tủ bàn ghế, đèn trang trí… khoảng 2 triệu đồng, thì đến nay đã tăng lên 2,5 triệu đồng cho một căn hộ 80 m2.

Cao điểm vệ sinh nhà

Tại đô thị lớn như TP.HCM, dịch vụ vệ sinh là một mảnh đất màu mỡ cho nhiều lao động phổ thông và cả doanh nghiệp (DN) trong ngành. Chị Thúy, đại diện Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh Chamclean, cho biết: Chúng tôi đã hoạt động trong lĩnh vực này một thời gian dài và thấy có nhiều cơ hội phát triển nên thành lập DN từ năm 2015, hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp và dân dụng, cụ thể như phục hồi đánh bóng sàn đá granite, đá marble, tư vấn sửa chữa nhà cửa… Khi nhận một yêu cầu từ khách, công ty sẽ cử nhân viên đến khảo sát và báo giá. Theo chị Thúy, dịch vụ mùa tết khởi động từ đầu tháng chạp và càng gần tết công việc càng nhiều, tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường, vì lúc đó nhiều người có nhu cầu.

Còn anh Triệu, chủ một DN vận tải, cho biết: Trước đây khi chuyển nhà cho khách, họ thường yêu cầu làm luôn phần vệ sinh. Thấy cũng “có ăn” nên chúng tôi mướn thêm một số lao động phổ thông mở thêm dịch vụ này. Mấy năm nay bắt đầu từ tháng chạp khách hàng nhiều, phải huy động thêm bà con ở quê lên làm. Sau 1 tháng cao điểm như vậy, tiền lương, thưởng của chủ nhà, mỗi nhân công có thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho biết từ sau 23 tháng chạp, nhu cầu và giá cả dịch vụ thường tăng gấp 2 - 3 lần bình thường.

Trông nhà, giữ thú cưng đắt khách

Bên cạnh vệ sinh, dịch vụ trông nhà dịp tết cũng phát triển mạnh trong những năm gần đây. Dịch vụ này thường do các công ty dịch vụ chuyên nghiệp cung cấp với giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/người/ngày trong các ngày cao điểm từ 30 đến mùng 4 tết. Đại diện Công ty CP dịch vụ bảo vệ Hành Tinh (Planet Security) cho biết: Danh sách khách hàng thường được “chốt” từ ngày 23 hoặc trễ lắm là 25 tháng chạp.

Nhiều DN bảo vệ chuyên nghiệp cũng cho biết thường chỉ phục vụ khách quen, có sử dụng dịch vụ của công ty trong ngày thường; ví dụ lãnh đạo các DN làm ăn với công ty, đến tết khi họ có nhu cầu, công ty mới phục vụ vì rất khó tìm người. Giá trông giữ nhà còn phụ thuộc vào thời gian thuê; nếu ít ngày giá có thể lên đến 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày/người, còn từ 1 tuần đến 10 ngày giá có thể chỉ từ 800.000 - 1 triệu đồng/ngày/người.

Đối với nhiều người, mối lo lớn nhất lại chính là những con thú cưng vì chúng cần được ăn và chăm sóc cẩn thận. Vợ chồng chị Lan ở Q.2 rất thích nuôi chó, mỗi khi đi đâu vắng nhà chị đều thấy “khổ tâm” với việc tìm chỗ gửi. Năm nay gia đình chị quyết định đón tết ở nước ngoài 1 tuần, chị đang tìm địa chỉ tin cậy để gửi.

Tại TP.HCM hiện nay có nhiều dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu này của khách hàng. Có thể kể đến như Phương Anh Pet Mart hay Saigon Pet Clinic… Đại diện cơ sở Phương Anh cho biết tùy theo nhu cầu của từng người mà có khi họ chỉ gửi một vài ngày, có khi suốt cả mấy ngày tết. Mỗi năm số lượng thú gửi ở đây tăng từ 20 - 30%. Phương Anh Pet Mart mỗi dịp tết nhận trông giữ khoảng trên 50 con thú cưng các loại. Giai đoạn gửi nhiều nhất là vào các ngày từ 29 đến mùng 10 tết. Giá dịch vụ trông giữ chó mèo ở TP.HCM phổ biến từ 120.000 - 250.000 đồng/ngày, tùy trọng lượng và đặc tính vật nuôi.

Theo Thanh Niên

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.