Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết

Thời điểm cận Tết, nhiều sinh viên, học viên nóng lòng về quê ăn Tết hoặc tham gia các buổi liên hoan cuối năm... cũng đã làm cho thị trường học thuê trở nên "nóng" hơn.
Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết

Chỉ bằng thao tác đơn giản bằng cách gõ từ “học thuê” lên công cụ tìm kiếm trên mạng internet, một loạt các kết quả như “Dịch vụ học hộ, học thuê tại HN”, “Hội Nhận Đi Học Thuê Đại Học. Gía Sinh Viên”… nhan nhản xuất hiện. Những lời chào mời hấp dẫn chắc như “đinh đóng cột”: "Với sự tin tưởng của bạn, chúng tôi cam kết mang lại hiệu quả cao nhất".

Ngay tại các trang web học thuê hay các tài khoản facebook cá nhân, khách hàng có thể dễ dàng trao đổi các tiêu chí học thuê, giá cả và yêu cầu riêng.

Dạo qua các trang “học thuê”, có thể thấy mức giá trung bình là 40.000 – 60.000 đồng/ buổi cho những lớp học có giáo viên “dễ dãi”, chỉ cần đếm đủ số học viên. Nếu đối tượng thuê là cán bộ, người đi làm bận rộn công việc thì mức giá thuê học sẽ cao hơn hẳn, thường là trên 100.000 đồng/buổi.

Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết ảnh 1

Bảng thông báo học thuê công khai tại một trường ĐH.

Bạn Oanh (Sinh viên một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội) cho biết: “Mình nhận học tại chức hộ cho khá nhiều người đã đi làm, chia đều vào các tối trong tuần. Việc học cũng khá nhẹ nhàng nhưng thu nhập lại ổn đối với sinh viên. Còn với các sinh viên, đa phần là giúp đỡ nhau nên giá rẻ hơn hẳn”.

Một bạn sinh viên trường ĐH BK (giấu tên) bật mí rằng, cô “đóng thế” đã hai năm nên nắm khá rõ mức giá cũng như việc “đối phó” với giáo viên thế nào. Mức giá này có sự thay đổi tùy thuộc vào đối tượng giáo viên, nhất là với những lớp có giáo viên nghiêm khắc, thường xuyên kiểm tra học viên bằng cách liên tục gọi phát biểu để kiểm tra trình độ thì giá học thuê sẽ khác.

Dịch vụ học thuê lên ngôi ngày cận Tết ảnh 2

Tin rao học hộ công khai trên mạng xã hội.

Ngoài ra, đặc thù của ngành học cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cả của dịch vụ. Việt Hoa (Hoàng Cầu, Hà Nội) – một sinh viên học thuê tại chức ngoại ngữ cho biết, học hộ ở các trường ngoại ngữ bao giờ cũng khó hơn nên giá cao hơn bởi các buổi học rất đa dạng như phải đối thoại để rèn luyện kỹ năng nói, đòi hỏi học viên giả danh ít nhất phải có vốn kiến thức cơ bản để đối phó. Do yêu cầu “nặng đô” hơn nên mức chi phí cũng tăng thêm 50.000 – 80.000 đồng/buổi.

Vào những ngày cận Tết, người học thuê khan hiếm hơn, giá cả cũng cao hơn hẳn. Đặc biệt là những sinh viên trường ngoại ngữ đều đi làm thêm như phiên dịch hay các công việc liên quan đến các chương trình hợp tác, giao lưu nước ngoài.

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm các lớp học từ chính quy đến tại chức ồ ạt kiểm tra định kỳ cuối năm, vừa để đánh giá ý thức của học viên, vừa để tổng kết kiến thức sinh viên tiếp thu được. Việt Hoa cho biết: “Những người học thuê sẽ được trả thêm tiền khi làm các bài kiểm tra hộ thân chủ. Nếu làm bài tốt hoặc điểm cao thì sẽ được thưởng thêm. Có những lúc mình còn được nhận tiền thưởng cao hơn cả thỏa thuận khi nhận học hộ”.

Chị Hằng (Định Công, Hà Nội) hiện đang theo học cao học tại một trường ĐH trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Sắp Tết rồi, không khí học giảm hẳn. Những người có gia đình như tôi bận trăm công nghìn việc. Sắp xếp tham gia các lớp học đối với tôi rất khó khăn. Mà những ngày này, nhiều bài kiểm tra định kỳ dồn dập khiến tôi không thể nào đáp ứng được. Qua giới thiệu, tôi biết có dịch vụ này nên tôi đã thuê một bạn sinh viên với giá 110.000 đồng/buổi”.

Năm nay, nhiều bạn sinh viên cố nán lại, không về quê sớm để kiếm thêm thu nhập, có tiền sắm sửa Tết. Tuy nhiên, việc học thuê này hiện gây ra một thực trạng đáng lo ngại. Đó là tình trạng hổng kiến thức, không nắm được lý thuyết và thực hành của các môn học chuyên ngành, mang lại hậu quả tất yếu cho người thuê học.

An Mai

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: