Điều gì khiến giáo dục Singapore tạo ra được những đứa trẻ thông minh nhất thế giới?

Thành công trong giáo dục đã giúp Singapore trở thành một nền kinh tế thịnh vượng và con đường đất nước này xây dựng cho hệ thống giáo dục có thể trở thành những bài học quý cho cả thế giới.
Điều gì khiến giáo dục Singapore tạo ra được những đứa trẻ thông minh nhất thế giới?

Marc Tucker, Chủ tịch trung tâm giáo dục và kinh tế quốc gia Mỹ, cho biết: “Singapore từng là một cảng lớn của nước Anh trước Thế chiến thứ II. Khi người Anh rút quân và đóng cửa căn cứ của mình, Singapore cũng bị rơi vào tình cảnh khó khăn. Tuy nhiên, cho đến nay, Singapore đang trở thành một trong những nền kinh tế hoạt động tốt nhất trên toàn thế giới. Họ đạt được phần nhiều là do giáo dục và đào tạo ”.

Nếu quá trình đi lên ngoạn mục của Singapore gây dựng từ giáo dục thì bí quyết của hệ thống giáo dục chính là chất lượng đội ngũ giáo viên. Ông Tucker giải thích: “Giáo viên của họ được tuyển chọn từ những học sinh xuất sắc nhất tại trường trung học”.

Điều gì khiến giáo dục Singapore tạo ra được những đứa trẻ thông minh nhất thế giới? - anh 1

Sáng tạo với kiến thức

Trong những năm hậu chiến, nhân công nước này rẻ, tay nghề thấp và những lý do đó đủ cho hệ thống giáo dục xây dựng mục tiêu xóa mù chữ.

Đến những năm 1970, nhu cầu của nền kinh tế thay đổi. Nó nhanh chóng chuyển hướng tới công nghệ cao, yêu cầu các công việc văn phòng và hệ thống giáo dục cần theo kịp. Ngay sau đó, mục tiêu được đặt ra là có được nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho mọi học sinh và điều đó có nghĩa rằng sẽ chuyển từ việc học vẹt sang việc khuyến khích sáng tạo.

Andreas Schleicher, giám đốc giáo dục của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD nói: “Họ có một hệ thống chuyên sâu với một phương án duy nhất chính là mở rộng hệ thống giáo dục nhanh chóng. Nhưng khi đạt được điều này, họ tiếp tục là những người đầu tiên nghĩ về những gì trẻ em sẽ cần để thành công trong nền kinh tế tương lai. Một điều rõ ràng với họ rằng kinh tế thế giới không còn là phần thưởng cho mọi người vì những gì họ biết. Google biết tất cả mọi thứ. Kinh tế thế giới trao thưởng cho mọi người vì những gì họ có thể làm với vốn kiến thức đó. Việc tập trung vào ứng dụng và sử dụng kiến thức linh hoạt là một trong những thế mạnh ở Singapore”.

Điều quan trọng trong việc giáo dục chính là quan tâm giáo dục trẻ em từ khi còn nhỏ, trước khi bước vào bậc tiểu học.

Diana Ong, Hiệu trưởng trường mầm non Pat's Schoolhouse Sembawang Country Club, phía bắc Singapore cho biết: “Với tư cách là những nhà giáo dục mầm non, chúng tôi tạo ra nền tảng cơ bản. Tôi cho rằng việc giáo dục trẻ từ những năm đầu đời rất quan trọng. Sự tự tin của con bạn sẽ giúp chúng có những năm tháng tiểu học tốt đẹp. Bạn không chỉ muốn con bạn thông minh, bạn còn muốn chúng kiên cường”.

Ông Schleicher cho rằng một phần văn hóa của nhiều nước châu Á chính là việc các bậc phụ huynh coi giáo dục trẻ con là một ưu tiên.

Ông nói: “Nó bắt nguồn từ sự đầu tư, những ưu tiên mà họ dành cho giáo dục. Ở nhiều quốc gia, cha mẹ, ông bà sẽ dành những tài sản cuối cùng của bản thân để cho con cái học được học hành. Đó chính là vấn đề về sự ưu tiên. Bạn có thể nhìn thấy trong các chính sách công, giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Đó là tương lai của bạn”.

Xem thêm:

Theo Infonet
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.