Độc đáo thư viện ‘sách sống’ tại Đan Mạch

Những “cuốn sách sống” sẽ trực tiếp kể chuyện và những kiến thức về tựa sách bạn chọn mà không cần đọc sách.
Độc đáo thư viện ‘sách sống’ tại Đan Mạch

Một thư viện sách kỳ lạ được thành lập thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích đọc sách tại Đan Mạch. Bạn chỉ cần chọn tựa sách và đến khu tập trung. Tại đây, bạn sẽ được cuốn sách sống kể lại nội dung trong sách.

Tựa sách tại đây không nhiều, chúng bao gồm Câu Chuyện Gypsy, Cựu Lính Trong Chiến Tranh Irag, Cậu Bé Mồ Côi hay Đứa Trẻ của Những Người Sống Sót Sau Vụ Thảm Sát Holocaust. Nhưng điều khiến những người đến đây ngạc nhiên chính là “sách sống”.

Độc đáo thư viện ‘sách sống’ tại Đan Mạch ảnh 1

Những cuốn sách sống sẽ trực tiếp kể chuyện cho bạn thay vì đọc sách.

Sách sống là những người kể chuyện, họ có thể là kỹ nữ, chính trị gia, trưởng ban tang lễ và cả một đứa trẻ. Tất cả những người đó đều mang trong mình những câu chuyện đáng kinh ngạc.

Thư viện sống này được thành lập bởi những người trẻ tuổi trong nhóm phi lợi nhuận Stop the Violence năm 2007 nhằm thúc đẩy những cuộc trò chuyện và tăng sự hiểu biết giữa những người rất có thể chẳng bao giờ nói lấy một câu nào với nhau trong đời thực.

Độc đáo thư viện ‘sách sống’ tại Đan Mạch ảnh 2

"Sách sống" sẽ kể câu chuyện về cuộc đời họ và thảo luận với người nghe.

Veena Torchia, gia sư cho người vô gia cư tại tổ chức phi lợi nhuận Crisis cho biết: “Crisis đang tổ chức rất nhiều các thư việc sách sống tương tự ở Anh. Còn tại Đan Mạch, thư viện này như một sự kết nối những người rất có thể chẳng bao giờ nói với nhau câu nào giao tiếp với nhau. Các bạn trẻ đã tụ họp về đây và nhất trí đây là ý tưởng tuyệt vời, thách thức định kiến và gắn kết xã hội. Thực tế, một số người bản địa tỏ ra khá sợ hãi trước sự di cư của chúng tôi bởi chúng tôi đến từ những nền văn hoá khác, tôn giáo khác, dân tộc khác, đều đến sinh sống tại Đan Mạch”.

Wayne, một cuốn sách sống trong Thư viện sách sống ở Anh, vui vẻ chia sẻ: "Mọi người sẽ được nghe kể chuyện thay vì đọc sách. Cuộc đời đầy sắc màu của tôi có thể được chia thành rất nhiều chương truyện, cũng không khác gì một quyển sách cho lắm. Tôi từng trốn nhà lên tàu khi mới 14 tuổi và trải qua rất nhiều gian khổ khi sống cùng các vũ công thoát y ở tuổi 15".

Sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Lễ hội Roskilde ở Copenhagen, một trong những lễ hội mùa hè lớn nhất Châu Âu. Kể từ đó, mô hình thư viện này được phát triển ở hơn 50 quốc gia. Chỉ cần có người muốn kể kinh nghiệm của họ và có người muốn nghe thì thư viện này có thể được lập nên ở bất kỳ đâu.

An Mai (Theo Oddity central)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.