“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị

(Ngày Nay) - Đã từ lâu, trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là địa chỉ đặc biệt dành cho những học sinh không may mắn mất đi ánh sáng. 
Điều đầu tiên phải dạy cho các em các cầm bút viết chữ nổi như thế nào cho đúng...
Điều đầu tiên phải dạy cho các em các cầm bút viết chữ nổi như thế nào cho đúng...

Học sinh khiếm thị của trường có cuộc sống tự lập, xa gia đình khi còn rất nhỏ, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên, các em vẫn luôn nỗ lực cố gắng để vượt lên khó khăn và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa.

Để trở thành một học sinh của trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, học sinh cần trải qua một đợt kiểm tra về nhận thức cơ bản, về tiếp xúc đầu ngón tay… để các thầy cô có phương án tiếp cận học sinh một cách tốt nhất. Lứa tuổi học sinh ở đây phổ biến từ 6-13 tuổi, nhưng cũng có khá nhiều học sinh 14-15 tuổi mới có cơ hội đến trường, học cái chữ và tiếp xúc với bạn bè, thầy cô lần đầu tiên.

Sát cánh bên các em là những thầy cô giáo, những người đã tạm quên đi những lo toan cuộc sống để có thể vừa là giáo viên - người truyền thụ kiến thức, vừa đóng vai cha mẹ của các em.

Ngày Nay xin giới thiệu chùm ảnh của nhiếp ảnh gia Việt Thanh ghi lại một số khoảnh khắc tại trường Nguyễn Đình Chiểu:

“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị ảnh 1Làm bạn với bóng tối, những cô cậu học trò trường Nguyễn Đình Chiểu phải quen với sự cô đơn. Mà bạn bè duy nhất chỉ có chú gấu bông.

Nhưng các em không cô đơn. Bên các em còn có những thầy cô giáo tận tình dạy dỗ. Điều đầu tiên phải dạy cho các em các cầm bút viết chữ nổi như thế nào cho đúng. Công việc này đòi hỏi người thầy phải kiên trì, có học sinh chậm nhận biết phải mất tới 2 giờ đồng hồ mới cầm được bút. “Nếu các cháu cầm bút đúng thì vừa viết đẹp vừa viết nhanh, nếu cầm sai tư thế chữ sẽ bị nghiêng và điểm thấp”, một giáo viên tâm sự.

“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị ảnh 2Không chỉ học văn hóa, học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu còn được tiếp xúc với các môn nghệ thuật, tùy theo sở trường.
“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị ảnh 3

Có những "công cụ học tập" mà những người bình thường không thể tưởng tượng ra nổi

“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị ảnh 4Không còn đôi mắt, học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu phải đọc bằng tay. Nếu khó quá, sẽ có sự trợ giúp của thầy. Đôi khi, người thầy chính là đôi mắt của các em.
“Đôi mắt” của những học sinh khiếm thị ảnh 5

Những cố gắng vất vả của cả thầy lẫn trò đôi khi chỉ đổi lại một niềm vui nho nhỏ: Cậu học trò mỉm cười khi đọc xong một câu. Nhưng trước đó là rất nhiều mồ hôi và cả nước mắt của thầy và trò. Biết đọc chữ nổi sẽ mở ra một tương lai nho nhỏ với các em, giúp các em tiếp cận với thế giới xung quanh

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.