Đội Việt Nam tiết lộ công nghệ bắn pháo hoa hàng đầu thế giới

(Ngày Nay) - “Yếu tố Ngũ hành sẽ được thể hiện bằng những ý tưởng kịch bản mới mẻ trên nền nhạc được viết riêng cho đội Việt Nam”- rất nhiều bất ngờ lớn được đội trưởng đội pháo hoa Đà Nẵng Huỳnh Ngọc Chính hé lộ.
Đội Việt Nam tiết lộ công nghệ bắn pháo hoa hàng đầu thế giới

- Lần đầu tiên cuộc thi trình diễn pháo hoa Đà Nẵng được nâng tầm thành Lễ hội pháo hoa quốc tế- DIFF 2017, cảm xúc của đội chủ nhà Việt Nam lúc này như thế nào, thưa anh?

- Hồi hộp, lo lắng, dù chúng tôi đã trải qua 9 kỳ pháo hoa từ năm 2008 đến nay. Nhưng có thể nói DIFF 2017 là show diễn lớn nhất mà chúng tôi từng tham gia kể từ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đầu tiên. Chúng tôi đã chuẩn bị cho show diễn lớn của mình bằng tất cả những nỗ lực và niềm đam mê pháo hoa. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để không phụ lòng mong mỏi của khán giả. Và rất hy vọng là đội chủ nhà Việt Nam sẽ có giải trong đợt này.

- Là đội chủ nhà, thi đấu cùng với rất nhiều quốc gia có nghệ thuật biểu diễn pháo hoa nổi tiếng thế giới trong một lễ hội rất quy mô như DIFF 2017, đây được coi là thách thức hay cơ hội cho đội Việt Nam?

- DIFF 2017 vừa là thách thức lại cũng là cơ hội để đội Việt Nam được cọ xát, học hỏi những đội pháo hoa quốc tế tên tuổi. Trong số những đội tham dự DIFF năm nay, chúng tôi được biết có những đội có lịch sử gần trăm năm tuổi như đội Howard & Sons Pyrotechnics (Australia) được thành lập từ năm 1922, hay đội MARTARELLO S.R.L. (Ý) ra đời từ năm 1921. Đội Việt Nam mới được thành lập, còn non trẻ lắm, nên đây cũng là thách thức lớn cho đội. Tuy nhiên, cơ hội học hỏi này là vô cùng lớn, do đó chúng tôi xác định cố gắng hết mình và cũng đúc rút kinh nghiệm từ những đội pháo hoa tên tuổi.

- Các anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào?

- Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị được 90% cho phần trình diễn của đội Việt Nam. Đến ngày 29/4, phần chuẩn bị này phải được hoàn tất ở tất cả các hạng mục. Từ khâu soạn nhạc, đặt mua pháo, lên ý tưởng kịch bản và đặt các hiệu ứng pháo mới, sắp đặt ngoài bãi bắn… tính ra việc chuẩn bị cho DIFF 2017 của đội đã được tiến hành được 5 tháng.

Đội Việt Nam tiết lộ công nghệ bắn pháo hoa hàng đầu thế giới ảnh 1Đội tuyển Việt Nam

- Được biết đội Việt Nam năm nay được đầu tư rất bài bản và quy mô. Cụ thể, sự đầu tư đó được thể hiện ở những khâu nào?

- Với tôi, sự đầu tư bài bản như bạn nói trước hết là ở chất xám. Một kịch bản thật ý nghĩa, với nhiều yếu tố bất ngờ đã được chúng tôi lên ý tưởng vô cùng kỹ lưỡng, dựa trên nền nhạc có sẵn của nhạc sỹ Minh Quân. Chúng tôi cũng tự tạo các hiệu ứng pháo mới cho màn trình diễn của đội.

Đầu tư thứ nữa là tài chính. Khi có kịch bản rồi, chúng ta sẽ đặt mua pháo hoa từ nước ngoài. Về kĩ thuật công nghệ thì đã có phần mềm FireOne với các thiết bị bắn nói chung cũng hiện đại nhất nhì thế giới.

- Chủ đề của DIFF 2017 là “Toả sáng Ngũ Hành Sơn". Đội Việt Nam sẽ thể hiện chủ đề này như thế nào trong bài trình diễn pháo hoa của mình?

- “Toả sáng Ngũ Hành Sơn" là một chủ đề rất hay. Nó hợp với phong cảnh đất nước Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng của chúng ta với núi Ngũ Hành, với sông Hàn thơ mộng. Ý tưởng kịch bản pháo hoa của chúng tôi là sẽ đưa những hiệu ứng pháo mới vào bài biểu diễn của mình, để thể hiện được chủ đề này.

Cụ thể, chúng tôi sẽ sử dụng những hiệu ứng pháo nước (pháo bắn xuống nước) và pháo tầm cao sẽ mang 5 màu sắc theo ngũ hành. Yếu tố âm nhạc cũng sẽ tương xứng với những màn trình diễn ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ này. Năm nay, nhạc sỹ Minh Quân sáng tác riêng một bản nhạc cho đội Việt Nam. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian nghe đi nghe lại bản nhạc đó, để rồi lên ý tưởng cho kịch bản của bài biểu diễn sao cho nhạc và pháo hoa cộng hưởng một cách tuyệt vời để cho ra đời một màn trình diễn đẹp nhất của đội.

- Theo anh, trong 8 đội pháo hoa tham dự DIFF năm nay, đội nào có nhiều triển vọng giành giải nhất? Điều mà anh kì vọng nhất trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm nay là gì?

- Cả 7 đội quốc tế đến với DIFF 2017 đều là những đội mạnh, rất khó đoán được đội nào sẽ giành giải cao nhất. Còn riêng với đội Việt Nam, với những gì đã và đang chuẩn bị, chúng tôi mong muốn sẽ để lại trong lòng khán giả những kí ức, những màn trình diễn đẹp cho khán giả Đà Nẵng, Việt Nam cũng như khán giả thế giới.

- Anh đánh giá như thế nào về DIFF 2017 và sự đột phá của Đà Nẵng khi nâng tầm cuộc thi trình diễn pháo hoa thành Lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài tới hai tháng?

- Đà Nẵng tạo ra cuộc thi này từ năm 2008 đến giờ. Có thể nói đây là sân chơi có một không hai trên đất nước mình, chỉ có Đà Nẵng mới được quyền đăng cai cuộc thi pháo hoa quốc tế hàng năm. Thứ nữa, đây là cơ hội tốt để Đà Nẵng thu hút khách du lịch, nâng tầm quốc tế cho thành phố và hiện thực hóa giấc mơ biến nơi đây thành “thành phố pháo hoa” của lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng.

Cảm ơn anh và chúc cho đội Việt Nam giành chiến thắng!

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.