Dự án bị ‘tố’ lấn Vịnh Nha Trang được cấp phép đầy đủ?

Dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao đang vấp phải ý kiến cho rằng lấp, lấn danh thắng quốc gia.
Dự án bị ‘tố’ lấn Vịnh Nha Trang được cấp phép đầy đủ?

Ngày 22/12, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, cho biết, sáng cùng ngày đại diện các sở, ngành liên quan đã tổ chức việc kiểm tra một số hạng mục dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Ông cho hay, việc kiểm tra do Sở Xây dựng chủ trì và sau khi có kết quả sẽ báo cáo UBND tỉnh.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp lần đầu ngày 9/3/2012, dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao khi đó có tên là dự án “Công viên vui chơi giải trí Nha Trang Sao”. Tại giấy chứng nhận này, quy mô dự án được chia làm 2 khu, gồm: khu mặt trên xây dựng công viên, chòi ngắm biển nằm trong khuôn viên khu danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Khu thứ 2 là phần dưới của công viên làm tầng hầm để bố trí các công trình phục vụ vui chơi, giải trí như: nhà hàng, quầy cà phê, quầy bar, siêu thị…

Dự án bị ‘tố’ lấn Vịnh Nha Trang được cấp phép đầy đủ? ảnh 1

Một đoạn chủ đầu tư cho triển khai dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Sau đó, Công ty CP Nha Trang Sao có văn bản đăng ký điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư dự án và UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 ngày 4/6/2012. Tại giấy chứng nhận này, quy mô dự án được bổ sung thêm Khối nhà nghỉ tiếp giáp với đường Nguyễn Đình Chiểu, cổng chuông gió, quán cà phê trong khuôn viên quảng trường, bến ca-nô…

Trước đó, sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc góp ý kiến cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án, ngày 21/2/2012, Bộ VH-TT&DL đã có văn bản nói rõ là Khu di tích danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ được xếp hạng cấp quốc gia, đồng thời cũng thuộc phạm vi danh lam thắng cảnh quốc gia Vịnh Nha Trang.

Do đó, Bộ VH-TT&DL lưu ý không cho triển khai các hạng mục như: xây dựng cầu ra Hòn Đỏ, bãi đậu xe nổi phục vụ cho không gian dịch vụ quy mô khá lớn ở các tầng ngầm, xây dựng bể bơi nước ngọt, đài phun nước trên phạm vi dải bờ biển. Những lưu ý vừa nêu được UBND tỉnh Khánh Hòa ghi rõ trong Giấy chứng nhận đầu tư ngày 9/3/2012 và yêu cầu chủ đầu tư chấp hành theo ý kiến của Bộ VH-TT&DL.

Bằng văn bản nói trên, Bộ VH-TT&DL đồng thuận cho phép đầu tư dự án nhưng vấn đề là việc cho phép lấp, lấn danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang, thì trong văn bản góp ý của Bộ VH-TT&DL không thể hiện rõ ràng và không hề có cụm từ nào đề cập đến việc lấp, lấn mặt nước danh thắng Vịnh Nha Trang.

Thế nhưng, một thực tế hiện nay là chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) đã cho đổ hàng ngàn m3 đất, đá xuống mặt nước Vịnh Nha Trang. Điều này không chỉ làm mất vẻ đẹp nguyên sơ, mà còn khiến hệ sinh thái dưới nước Vịnh Nha Trang gồm san hô, giáp xác, cỏ biển… bị đe dọa nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trong Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 9/3/2012, đã nói đến mục tiêu của dự án là “nhằm cải tạo bãi cát và san hô chết đang là mối lo ngại của địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường sinh thái tại khu vực này, thay vào đó là môi trường cát trắng, hình thành bãi tắm phục vụ cho nhu cầu tắm và các hoạt động vui chơi giải trí quy mô đẳng cấp Quốc tế theo hình thức xã hội hóa…”.

Theo ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, ở dự án này, diện tích mặt nước là để làm công viên công cộng, sau khi làm xong chủ đầu tư sẽ giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, còn phần đất chủ đầu tư xây dựng một số công trình, thuê đất để kinh doanh.

Được biết, dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ, có tổng diện tích 10,3 ha, trong đó diện tích mặt nước chiếm hơn một nửa, gồm “bãi cát và san hô chết”. Dự án có vị trí nằm dọc bờ biển Phạm Văn Đồng, sát với danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang). Thời hạn thực hiện dự án là 40 năm.

Theo báo Dân Trí

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.