Đưa vấn đề xâm hại tình dục trẻ em vào nội dung giám sát

(Ngày Nay) - Sáng 27/4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBND quận Cái Răng Lê Thanh Tâm
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UBND quận Cái Răng Lê Thanh Tâm

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã đề cập tới các nhóm các vấn đề như: Giá bồi thường đất đô thị; bảo hiểm y tế; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở những bệnh viện công; việc làm sinh viên, thanh niên ra trường; vấn đề xâm hại tình dục trẻ em; đầu tư công cho thành phố Cần Thơ…

Cử tri Ngô Thị Hồng Anh bày tỏ, các phương tiện truyền thông gần đây phản ánh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đáng báo động, hình phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

“Đau lòng nhất là những bé gái 7 – 8 tuổi bị xâm hại tình dục, gây nỗi đau và ám ảnh bé suốt đời”, bà Anh nói. 

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay, đồng thời, thể hiện sự xuống cấp đạo đức của một số người trong xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, vấn đề này Quốc hội đã đưa vào chương trình giám sát, yêu cầu Bộ Công an báo cáo về tình hình này trong cả nước.

Trên cơ sở đó Quốc hội nghiên cứu bổ sung trong Bộ luật Hình sự sửa đổi. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong công tác phòng ngừa, giáo dục ở gia đình, nhà trường, sự lên án của xã hội cũng rất quan trọng.

Qua đó, các kỹ năng mềm, những kiến thức cơ bản sẽ được dạy dỗ, chỉ bảo các em, góp phần thiết thực trong công tác phòng ngừa từ xa.

Theo tìm hiểu, ở ĐBSCL, chỉ tính riêng tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2016 đã có trên 30 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tăng 15 vụ so với năm 2015. Còn từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ với 10 nghi can xâm hại tình dục trẻ em.

Liên quan đến các ý kiến của cử tri về bồi thường đất đô thị, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư khu đô thị mang giấy tờ đi cầm cố ngân hàng, không cấp giấy chứng nhận nhà cho người mua, tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo UBND quận Cái Răng đã có những giải thích từng trường hợp cụ thể.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, lãnh đạo địa phương đã trả lời cặn kẽ, đúng thẩm quyền, thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố Cần Thơ cử cán bộ am hiểu pháp luật hỗ trợ cho người dân về pháp lý.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.