Dựng chòi nuôi vịt, chủ đất quán cà phê ‘Xin Chào’ bị khởi tố

Chủ đất quán “Xin chào” cũng bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” với hành vi “dựng chòi nuôi vịt”.
Dựng chòi nuôi vịt, chủ đất quán cà phê ‘Xin Chào’ bị khởi tố

Dựng chòi nuôi vịt, hành vi nguy hiểm?

Tin tức, ông chủ “chòi nuôi vịt” có tên là Nguyễn Văn Bỉ (sinh năm 1968) cũng đã dũng cảm tìm đến báo chí để cung cấp thông tin việc ông bị đại tá Nguyễn Văn Qúy – Trưởng Công an kiêm Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Bình Chánh, người đã chỉ đạo khởi tố điều tra chủ quán cà phê “Xin Chào” bán phở về tội “Kinh doanh trái phép”, ký quyết định khởi tố ông điều tra hình sự, tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi dựng chòi nuôi vịt”!

Dựng chòi nuôi vịt, chủ đất quán cà phê ‘Xin Chào’ bị khởi tố ảnh 1

Ông Bỉ với gương mặt gặt chất nông dân đã bị kết luận điều tra của đại tá Nguyễn Văn Qúy quy buộc "thực hiện hành vi nguy hiểm" vì dựng cái chòi nuôi vịt và là dân cò đất.

Theo lời ông Bỉ tường trình, ông chính là chủ đất đã cho ông Tấn thuê lại một phần để mở quán cà phê bán phở, đối diện với trụ sở Công an huyện Bình Chánh. Khu đất nông nghiệp rộng hơn 3.000 m2, ven trục đường dẫn vào cao tốc TP.HCM – Trung Lương này (thuộc ấp 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh), theo ông Bỉ, là do cha mẹ ông để lại. Từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu. Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ông đã bị chính quyền thị trấn Tân Túc đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.

Năm tháng sau, tức tháng 11/2015, ông Bỉ lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi được thu nhỏ lại chỉ còn 35m2. Và, lần này, thay vì xuất hiện tại hiện trường liên quan sự việc đúng theo quy định để kiểm tra thì chính quyền thị trấn Tân Túc lại mời ông lên lập biên bản và sau đó là UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử lý và chuyển vụ việc sang xử lý hình sự ông.

Theo đó, ngày 19/1 năm nay, đích thân đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh ký quyết định số 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ và người chuẩn y, phê chuẩn lệnh khởi tố bị can không ai khác chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn chủ cà phê “Xin Chào”. Đó là ông Lê Thanh Tòng, khi đó là Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh (hiện ông Tòng đang chuyển sang công tác tại Viện KSND quận 6, TP.HCM).

Dựng chòi nuôi vịt, chủ đất quán cà phê ‘Xin Chào’ bị khởi tố ảnh 2

Quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Bỉ do đại tá Nguyễn Văn Qúy ký với chức vụ Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh.

Vụ việc đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh hoàn tất điều tra. Theo kết luận điều tra số 117, ngày 17/3 vừa qua do đại tá Nguyễn Văn Qúy ký, thì “hành vi của bị can Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung tại địa phương, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương do đó cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung”.

Quyết liệt…lạm quyền?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, quy trình thực hiện tố tụng trong quá trình thụ lý vụ án điều tra ông Nguyễn Văn Bỉ về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 Bộ luật Hình sự là không có căn cứ.

Nhưng khoan hãy đề cập vấn đề này vội mà hãy nhìn vào việc xử lý hành chính của nhà chức trách Bình Chánh đối với hành vi dựng chòi nuôi vịt của ông Bỉ trước đã. Theo đó, việc lập biên bản vi phạm để củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với ông Bỉ có rất nhiều sai phạm. Cụ thể là khi người dân xây dựng chòi lần 2 thì chính quyền không xuống hiện trường lập biên bản mà mời người vi phạm lên trụ sở cơ quan ký là sai quy định.

Mặt khác, khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở quy định như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.”. Trong khi đó, cái chòi lá của ông Bỉ chỉ là “nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi ngỗng” chứ không phải để ở theo kết luận điều tra.

Chưa nói đến Luật Xây dựng quy định trong một số trường hợp công trình xây dựng ở khu vực nông thôn được miễn giấy phép xây dựng. Theo đó, cần làm rõ thêm tình tiết này để xác định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Bỉ có trái luật hay không?

Dựng chòi nuôi vịt, chủ đất quán cà phê ‘Xin Chào’ bị khởi tố ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Bỉ có anh là liệt sĩ và hiện ông đang sống cùng mẹ trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền thành phố xây tặng.

Và, có vấn đề gì đó đang hình thành theo một trình tự có hệ thống khi ông Tấn chủ quán cà phê “Xin Chào” bị vướng vào vòng tố tụng cũng từ việc kiểm tra theo cái gọi là “quy trình”, rồi đến ông Bỉ trong việc dựng cái chòi nuôi vịt, ngỗng cũng bị kiểm tra, bị phạt hành chính theo “quy trình” và bị khởi tố ngay chính trên khu đất đang có giá trị thị trường thuộc loại “vàng khủng” mà ông Bỉ đã được xác lập quyền sở hữu hợp pháp?

Và, bỗng nhiên tại sao, từ một nông dân có nhân thân tốt sống trong gia đình có người anh liệt sĩ như ông Bỉ và hiện ông sống cùng mẹ (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền thành phố xây tặng và dựng chòi nuôi gia cầm để giữ đất thì bị kết luận điều tra được ký bởi đại tá Nguyễn Văn Qúy, gọi ông là “dân môi giới bất động sản”?

Khôi Nguyên

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.