Dừng sáp nhập trường học sau khi người dân vây trụ sở

(Ngày Nay) - Không nhận được ủng hộ từ người dân, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) tạm dừng đề án sáp nhập hai trường THCS.
    Hàng trăm người dân kéo về hội trường UBND xã Quảng Phúc tham dự đối thoại. Ảnh: Lê Hoàng.
    Hàng trăm người dân kéo về hội trường UBND xã Quảng Phúc tham dự đối thoại. Ảnh: Lê Hoàng.
    Chiều 28/8, ông Nguyễn Văn Chính - Bí thư Huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa) chủ trì cuộc đối thoại với hàng trăm phụ huynh ở xã Quảng Phúc phản đối việc sáp nhập trường THCS Quảng Phúc với THCS Quảng Vọng.
    Đầu giờ chiều, hàng trăm người dân địa phương đã tập trung chật kín hội trường UBND xã Quảng Phúc. Nhiều người cho rằng việc sáp nhập trường sẽ gây khó khăn trong việc đi lại của con em họ khi di chuyển từ Quảng Phúc đến Quảng Vọng phải mất quãng đường dài chừng bốn km.
    “Chúng tôi kiên quyết phản đối việc sáp nhập trường”, phụ huynh Phan Bá Tình nói. Anh Tình dẫn chứng, nếu qua Quảng Vọng học, học sinh sẽ đối mặt nhiều tiềm ẩn về an toàn giao thông khi phải đi qua một chiếc cầu hẹp bắc qua sông và đi qua một khu chợ, nơi có mật độ giao thông đông đúc.
    Cũng theo anh này, đặc thù của người dân địa phương làm lúa và trồng cói, họ bận rộn cả ngày với việc đồng áng nên không có thời gian đưa đón con.
    “Nếu con em đi học xa, chúng tôi không có thời gian đón đưa hàng ngày, để các cháu đi một mình thì không yên tâm nên đề nghị lãnh đạo xem xét lại”, anh Tình nói. Khi anh này dứt lời, hàng trăm phụ huynh có mặt đồng loạt vỗ tay tán thành.
    Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho hay, việc sáp nhập trường không được chính quyền lấy ý kiến từ nhân dân. “Chúng tôi không nhận được thông báo của xã trước đó về việc sáp nhập hai trường nên không được bàn bạc”, phụ huynh Hoàng Xuân Thanh nói.
    Theo anh Thanh, trường THCS Quảng Phúc đã đạt chu
    Dừng sáp nhập trường học sau khi người dân vây trụ sở ảnh 1 

    Một cụ ông phản ứng quyết định sáp nhập trường. Ảnh:Lê Hoàng.

    ẩn quốc gia từ năm 2014, con em đang có môi trường học tập tốt, trong khi trường Quảng Vọng lại chưa đạt chuẩn quốc gia.
    “Tốt nhất là vẫn giữ nguyên trường THCS Quảng Phúc, nếu cần thì tinh giản bớt bộ máy của nhà trường, giống như các điểm trường lẻ ở các huyện khác trong tỉnh. Việc tinh giản bộ máy nhà trường không ảnh hưởng gì đến chất lượng giáo dục, trong khi vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu đến trường”, anh Thanh phân tích.
    Phó bí thư Đảng ủy xã Quảng Phúc Nguyễn Văn Vỹ đề nghị lãnh đạo huyện xem xét hai phương án. Một là sáp nhập hai trường cấp một và cấp hai của xã Quảng Phúc; hai là vẫn sáp nhập trường nhưng chia thành hai điểm trường Quảng Phúc và Quảng Vọng.
    Kết luận buổi đối thoại, ông Chính đưa ra lý do phải sáp nhập trường là thực hiện đề án của tỉnh. Trường THCS Quảng Phúc có 4 khối lớp nhưng mỗi khối chỉ một lớp với tổng số 145 học sinh; các giáo viên phân về trường nhưng không đủ tiết dạy.
    “Nếu học trong môi trường như vậy, các em học sinh sẽ hạn chế trong việc cạnh tranh, nâng cao học tập cũng như kỹ năng mềm trong cuộc sống”, Bí thư huyện Quảng Xương phân tích thêm.
    Tuy nhiên, ông Chính thừa nhận những băn khoăn, lo ngại của phụ huynh là có lý. Ông thay mặt chính quyền nhận trách nhiệm và thống nhất dừng sáp nhập.
    “vì người dân chưa đồng tình, chúng tôi tạm hoãn việc sáp nhập trường, đề nghị bà con về nhà ổn định sinh sống”, ông Chính nói. Bí thư huyện cho hay, để xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người, phản ứng những ngày qua một phần do chính quyền cơ sở chưa có biện pháp tuyên truyền phù hợp.
    Nhiều ngày qua, hàng trăm người dân xã Quảng Phúc kéo về trụ sở UBND xã để phản ứng quyết định sáp nhập trường THCS Quảng Phúc về trường THCS Quảng Vọng.
    Theo Vnexpress
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.