Đường ống nước sông Đà: Chưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng Giám đốc Cty CP nước sạch Vinaconnex (Viwasupco) - cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị này vẫn chưa ký kết hợp đồng với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (TQ)
Đường ống nước sông Đà: Chưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc

Diễn biến mới nhất liên quan đến dự án đường ống dẫn nước sông Đà số 2, trưa 29/3, trao đổi với PV báo Người đưa tin, Phó Tổng Giám đốc Cty CP nước sạch Vinaconnex (Viwasupco) - ông Trương Quốc Dương cho biết, đến thời điểm hiện tại đơn vị này vẫn chưa ký kết hợp đồng với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc).

Đường ống nước sông Đà: Chưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc ảnh 1

Chưa ký hợp đồng với Công ty TNHH ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) về dự án đường ống dẫn nước sông Đà 2 - (Ảnh minh họa:Internet).

Theo thông tin từ ông Dương, hiện tại công ty vẫn đang cùng với nhà thầu hoàn thiện hợp đồng. Cũng theo ông Dương, công ty đang làm các báo cáo gửi Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội về dự án này.

Trước câu hỏi của PV báo Người đưa tin về khả năng hủy kết quả trúng thầu, ông Dương không đưa ra ý kiến bình luận cũng như thông tin nào.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu TP Hà Nội báo cáo Chính phủ về toàn bộ quá trình thực hiện dự án nói trên trước hạn 31/3.

Trong diễn biến khác, được biết chiều 28/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để bàn về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2, tham dự cuộc họp có các bên liên quan như: Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý Đầu thầu (Bộ KH&ĐT); Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kinh tế xây dựng và Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng). Cuộc họp cũng có đại diện các sở ngành Hà Nội như: Sở KH&CN; Sở Y tế; Sở Xây dựng… cùng chủ đầu tư dự án.

Tại cuộc họp này các cơ quan chức năng không đưa ra ý kiến phản đối chất liệu ống gang dẻo đã lựa chọn. Đồng thời cũng không thấy cơ quan chức năng hay ý kiến cá nhân nào trong cuộc họp đưa ra giải pháp khác hay phản đối việc lựa chọn nhà thầu Cty TNHH Ống gang dẻo Xinxing của Trung Quốc.

Sau cuộc họp này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ báo cáo lên UBND thành phố Hà Nội và đến ngày 31/3 sẽ báo nội dung này lên Chính phủ. Theo ông Dương điều mà các cơ quan chức năng lưu ý đấy là vấn đề tuyên truyền để người dân hiểu.

Được biết, theo dự kiến trong tuần này chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với nhà thầu là Cty TNHH Ống gang dẻo Xinxing của Trung Quốc. Tuy nhiên, trước ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát toàn bộ quá trình thực hiện dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông do Vinaconex làm chủ đầu tư nên việc ký hợp đồng sẽ tạm thời lùi lại.

Chỉ khi nào Chính phủ, cơ quan chức năng có ý kiến đồng ý thì chủ đầu tư mới chính thức tiến hành ký hợp đồng với Cty TNHH Ống gang dẻo Xinxing về gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện cho dự án.

"Cần mời nhà khoa học giám định độc lập 3 bên"

Đường ống nước sông Đà: Chưa ký hợp đồng với nhà thầu Trung Quốc ảnh 2

Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải: "Cần có các nhà khoa học thực thụ kiểm nghiệm cho khách quan" - (Ảnh: Internet).

Nhận định với PV báo Người đưa tin về vấn đề này, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải, người được biết đến với cái tên “ông già Ôzôn” cho rằng: “Lo lắng của người dân và dư luận là rất có cơ sở bởi hàng hóa Trung Quốc mà người dân biết có khá nhiều hàng kém chất lượng, độc hại”.

Theo tiến sĩ Khải, việc chất phóng xạ, chất độc, chì hay bất cứ các chất hóa học độc hại nào đều có thể được cho vào thành phần ống dẫn nước khiến gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân dùng.

Tiến sĩ Khải nhấn mạnh: Trước những lo lắng trên của dư luận, nhất thiết đơn vị chức năng phải tiến hành kiểm tra, xét nghiệm các mẫu, các thành phần có trong ống nước.

“Để khách quan, theo tôi việc xét nghiệm, phân tích cần thiết phải các nhà khoa học uy tín, tránh việc có sự yếu kém cũng như để người dân tin hơn” – Tiến sĩ Khải đưa ra nhận định.

Thường trực Thành ủy Hà Nội có thông báo về công tác bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè và thoát nước, chống úng ngập mùa mưa năm 2016 khu vực đô thị thành phố Hà Nội.

Theo đó, yêu cầu Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố tập trung chỉ đạo đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các nhà máy sản xuất nước vận hành tối ưu và đảm bảo chất lượng, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại khu vực đô thị, nhất là trong mùa hè.

Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị thường xuyên tổ chức giao ban, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước đang triển khai trên địa bàn thành phố, trong đó, có giai đoạn 2 của dự án cấp nước sông Đà do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư.

Về dài hạn, Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch mạng lưới cấp nước toàn thành phố, các trạm cấp và đường trục dẫn nước phục vụ khu vực nông thôn, làm cơ sở để nâng cấp hệ thống cấp nước hiện có, kêu gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn nhằm phát triển các nhà máy sản xuất nước và hệ thống cung cấp nước đáp ứng nhu cầu nước sạch cho khu vực đô thị và nông thôn của thành phố.

Nhất Nam

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.