'Ép' xe máy bật đèn ban ngày gây lãng phí, nhiêu khê?

Trước thông tin xe máy đi ban ngày cũng phải bật đèn, có chuyên gia cho rằng việc này nhiêu khê, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường.
'Ép' xe máy bật đèn ban ngày gây lãng phí, nhiêu khê?

Trời nắng + bật đèn = phản cảm

Những tin tức mới nhất về việc sử dụng công nghệ đèn tự động chiếu sáng phía trước của xe máy đang khiến dư luận xã hội xôn xao. Nhiều chuyên gia về ngành giao thông cũng đã lên tiếng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi nghe thông tin này. Ông nói: “Đề xuất bật đèn cho xe máy vào ban ngày, tôi thấy là chuyện lạ. Việt Nam là đất nước nhiệt đới, ánh sáng mặt trời cả năm lên đến cả 70-80% như tôi được biết, chỉ có mấy tháng mùa đông trời có phần tối hơn và cũng tập trung sương mù ở một số vùng núi cao.

Có thể có những vụ tai nạn giao thông xảy ra do không bật đèn phá sương, nhưng đó chỉ là phần rất ít. Không thể đổ lỗi tai nạn giao thông là do không có đèn chiếu sáng bật vào ban ngày được.

Theo tôi, những ngày có sương mù, tối trời ở Việt Nam chiếm không đáng kể, chỉ 10-15%. Hơn nữa, những lúc thời tiết bất thường như vậy thì người đi xe máy sẽ tự động hiểu được mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông như thế nào chứ không cần phải có một chế tài áp dụng bắt buộc”.

'Ép' xe máy bật đèn ban ngày gây lãng phí, nhiêu khê? ảnh 1

Nhiều chuyên gia đề xuất nên áp dụng bật đèn với xe phân khối lớn trước. Ảnh chỉ có tính minh họa.

“Trong luật giao thông cũng đã nêu rõ, những trường hợp trời tối, có sương phải bật đèn. Trời tối đó không quy định giờ giấc mà rất có thể tự nhiên trời tối, sương mù chẳng hạn do thời tiết bất thường thì trong luật đều đã quy định cần phải bật đèn.

Theo tôi, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần có những giải pháp mang tính tập trung hiệu quả hơn, ví dụ như giải pháp đặc biệt ở những nơi ngã tư đông người dễ tắc. Các biện pháp cần thực tế hơn là khó hiểu”, TS. Nguyễn Xuân Thủy tiếp tục đưa quan điểm.

“Bật đèn như vậy vừa lãng phí vừa nhiêu khê, người dân sẽ không thể hiểu được vì sao mà trời sáng trưng như vậy lại phải bật đèn? Như thế sẽ gây phản cảm với người đi lại.

Trong các phương tiện như ô tô xe máy đều có hệ thống ác quy. Nếu phải bật đèn cả ban ngày thì các hệ thống sẽ nhanh hỏng hơn, tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Sự tiêu hao đó còn có thể gây ô nhiễm môi trường.

Mùa đông như những ngày vừa qua tại Hà Nội nắng to như thế này thì bật đèn cũng không có tác dụng gì” TS.Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Do vậy, theo chuyên gia giao thông này thì: “Với những ngày và những vùng xuất hiện thời tiết bất thường, tôi nghĩ các kênh truyền thông nên tuyên truyền thông tin thêm chứ không nhất thiết ra một chế tài mang tính cứng nhắc như vậy”.

'Ép' xe máy bật đèn ban ngày gây lãng phí, nhiêu khê? ảnh 2

TS. Đinh Thị Thanh Bình cho rằng, không nên áp dụng đại trà. Ảnh NVCC.

Không nên áp dụng đại trà

Còn theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch Quản lý giao thông vận tải (Đại học Giao thông Vận tải) thì, cần phải nghiên cứu kỹ hơn về đề xuất này bởi vì điều kiện thời tiết thiên nhiên ở nước ngoài không giống với Việt Nam.

TS. Thanh Bình cho rằng, về khoa học mà nói thì việc lắp thêm đèn pha tự động cũng là hợp lý để các phương tiện giao thông khi tham gia giao thông dễ dàng được nhận diện hơn. “Tuy nhiên, cần xem xét thật kỹ tính hiệu quả của nó và không nên áp dụng đại trà, chỉ nên áp dụng tùy vào địa bàn với thời tiết cụ thể”, bà Đinh Thanh Bình nhấn mạnh.

Bà Bình cũng đưa thêm phân tích, ở nhiều nước, thời tiết sương mù, bão tuyết, cộng thêm việc phương tiện xe máy là không phổ biến, khó để nhận dạng trên đường nên việc lắp đèn pha tự động là cần thiết. Tuy nhiên ở Việt Nam, mức độ chiếu sáng của mặt trời vào ban ngày tương đối cao, nhất là ở các đô thị lớn, vùng đồng bằng thì việc có cần thiết có đèn pha để bật chiếu sáng vào ban ngày hay không là phải tính toán kỹ.

“Thêm nữa, chưa nói đến việc có lãng phí hay không nhưng khi những dòng xe có thêm thiết kế với hệ thống đèn pha này thì chi phí mua xe sẽ bị đội lên và đương nhiên, người dân sẽ chính là người phải chi trả”, TS. Đinh Thị Thanh Bình nói thêm.

Mới đây, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ANGT) Quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo ATGT cho người đi môtô, xe máy và khả năng áp dụng tại Việt Nam”. Tại đây, các chuyên gia nêu ra giải pháp bật đèn pha xe máy vào ban ngày để giảm số người tử vong vì tai nạn giao thông.

Nếu được sự đồng thuận cao, đề xuất xe máy phải mở đèn ban ngày sẽ trở thành quy định bắt buộc. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nói: “Hiện có 7/10 nước ở khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... đã quy định bật đèn chiếu sáng phía trước. Quy định trên giúp tai nạn giao thông (TNGT) ở những nước này giảm trung bình 25%. Ủy ban ATGT Quốc gia kỳ vọng việc áp dụng đèn chiếu sáng phía trước tại Việt Nam sẽ giúp giảm khoảng 10% TNGT (tức là giảm từ 500 đến 600 người chết/năm).

Ông Hùng cũng khẳng định khi đưa ra một đề xuất nào thì Ủy ban ATGT Quốc gia đều nghiên cứu kỹ về tính thực tiễn cũng như lợi ích cho người dân. “Sắp tới Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động người dân về lợi ích của việc bật đèn chiếu sáng phía trước khi tham gia giao thông. Cùng lúc, chúng tôi cũng nghiên cứu và gửi nghiên cứu đó đến các bộ, ngành để xin ý kiến về lộ trình áp dụng quy định buộc xe máy sử dụng đèn chiếu sáng phía trước”, ông Hùng cho biết.

Tiền Đông

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.