Facebook đang họp bàn với Việt Nam để gỡ bỏ thông tin xấu độc

(Ngày Nay) - Chiều 26/4, đoàn đại biểu cấp cao của mạng xã hội Facebook do bà Monika Bickert, Giám đốc Chính sách nội dung toàn cầu dẫn đầu đã làm việc tại Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật của Việt Nam.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (phải) và đại diện cấp cao của Facebook trong buổi làm việc.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (phải) và đại diện cấp cao của Facebook trong buổi làm việc.

Vai trò quan trọng

Phát biểu trước giờ họp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay hiện Việt Nam có hơn 92 triệu dân thì có 70% dân số sử dụng Internet, khoảng 45 triệu người sử dụng Facebook.

Đánh giá cao vai trò của Facebook trong đời sống xã hội tại Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ ông cũng có hai tài khoản Facebook và thường truy cập lúc rảnh rỗi, trao đổi thông tin, kết nối bạn bè. 

“Chính phủ Việt Nam không ngăn cản Facebook cũng như các mạng xã hội khác phát triển, tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế,” ông Tuấn khẳng định.

Song, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông lấy làm tiếc khi không phải ai cũng sử dụng Facebook vào các mục đích tốt đẹp để tạo ra môi trường thông tin lành mạnh trên Internet. Và, điều này để lại hệ lụy không nhỏ tại Việt Nam khi không ít người dùng mạng xã hội không tuân thủ theo quy định của luật pháp.

Ông nói rằng, ở Việt Nam có một số đối tượng lập tài khoản Facebook không chính danh. Có người vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng như hoạt động kích động chiến tranh; bạo lực; xâm hại trẻ em; xâm phạm đời tư của cá nhân, tổ chức; xúc phạm nhân phẩm người khác, xâm hại quyền phụ nữ... 

Đáng chú ý, có nhiều kẻ mạo danh các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, đưa những thông tin xấu độc lên những trang này.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng mở điện thoại, đưa cho vị lãnh đạo Facebook xem những trang giả mạo nói trên và cho biết cuộc họp sẽ nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh trên mạng xã hội Facebook.

Ông Tuấn nhận định điều này sẽ là khó khăn, nhưng sẽ giải quyết được nếu có sự hợp tác thiện chí, tích cực từ phía Facebook.

Không có “cửa” cho thông tin xấu độc

Về phía mình, bà Monika Bickert cho biết Facebook chờ cuộc họp với cơ quan quản lý Việt Nam đã lâu. 

Bày tỏ vui mừng khi nghe ông Tuấn nói về vai trò quan trọng của Facebook trong đời sống xã hội tại Việt Nam, đại diện Facebook khẳng định Việt Nam cũng là thị trường quan trọng của doanh nghiệp này.

Ngoài người dùng thông thường, bà Monika Bickert cho hay có nhiều doanh nghiệp Việt sử dụng Facebook là kênh hoạt động kinh doanh, học hỏi các tổ chức khác ở trong và ngoài nước để cải thiện hoạt động kinh doanh.

Phía Facebook cũng đã đưa ra bộ chính sách chuẩn mực, quy định để mọi người hiểu rằng họ được bảo vệ an toàn khi sử dụng cũng như có trách nhiệm với vấn đề này.

“Tất cả những nội dung như tài khoản giả mạo, phỉ báng, tấn công thù địch… sẽ không có chỗ dung thân trên Facebook và chúng tôi cam kết sẽ gỡ bỏ nếu nhận được thông tin như vậy. Chúng tôi cũng đưa ra công cụ để khi người dùng phát hiện thông tin sẽ báo cho Facebook để chúng tôi phối hợp xử lý,” bà Monika Bickert cho biết.

Phái đoàn Facebook cũng cam kết sẽ phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra những biện pháp phù hợp nhất để làm lành mạnh môi trường mạng xã hội này.

Theo Vietnamplus
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.