Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết

Tết bây giờ không chỉ là ăn ngon, mặc đẹp, biếu quà sang mà nhiều người còn phải bỏ công săn tìm những đồ ăn, vật trang trí, giá hàng trăm triệu đồng làm quà biếu tặng độc đáo cho những ngày Tết.
Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết

Gà Đông Tảo vốn được biết tới là giống gà tiến Vua xưa kia. Ngày nay, loại gà này được nhiều người mua về làm thịt Tết hoặc biếu tặng. Gà Đông Tảo nổi bật ở đôi chân to, xù xì bởi lớp vẩy da sắp xếp không theo hàng, thông thường nuôi khoảng 1 năm trở lên sẽ trưởng thành có khối lượng từ 5-6 kg.

Theo các chủ trang trại gà Đông Tảo ở Khoái Châu - Hưng Yên, năm nay nhu cầu mua gà Đông Tảo tăng khá cao với năm ngoái, giá bán mỗi kg lên tới 300.000-500.000 đồng. Đặc biệt, có những con Đông Tảo thuần chủng giá trị lớn trên 10-15 triệu đồng.

Anh Nguyễn Hữu Châu, chủ một trại nuôi gà Đông Tảo cho biết: " Đối với giống gà Đông Tảo, chân càng to, càng xù xì thì lại càng bán càng cao. Loại thông thường chỉ khoảng vài triệu đồng mỗi con, nhưng có những con giá lên tới 40 triệu đồng, đắt gấp hàng chục lần những con cùng cân nặng khác. Chọn gà Đông Tảo khách hàng thường đánh giá chất lượng hay không cốt lõi vẫn ở bộ chân".

Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết ảnh 1

Gà Đông tảo chân to có giá hàng chục triệu đồng.

"Giá cao là thế nhưng không phải ai có tiền cũng mua được. Loại gà chân đặc biệt rất hiếm nên phải đại gia nào đặt tiền trước mới có được. Nhà tôi nuôi gà nhiều năm nay nhưng hiếm năm mới nuôi được con gà có giá cao. Năm nay nhà tôi cũng có một con nhưng đã có người đặt tiền từ vài tháng trước rồi", ông Châu cho biết thêm.

Không có giá khủng như gà Đông Tảo nhưng gà rừng năm nay cũng được coi là món quà độc và phù hợp để ăn và biếu Tết. Để sở hữu một cặp gà rừng độc đáo không ít người từ Thủ đô đã bỏ công việc để lần mò về tận các tỉnh miền núi săn loại gà này.

Những năm gần đây, ở Hà Nội còn có cả những mối chuyên lên miền núi thu gom gà rừng để phục vụ cho người có nhu cầu chơi Tết. Với gà rừng tự nhiên thì giá tăng chóng mặt vì số gà này đã cạn kiệt, có khi người bản địa đi bẫy cả ngày vẫn trắng tay. Con gà rừng tự nhiên dáng đẹp như gà rừng lông ngũ sắc có khi giá lên tới 3-4 triệu đồng/con, thậm chí vẫn có thể tăng nữa vào dịp cận Tết.

Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết ảnh 2

Gà rừng tự nhiên. Ảnh minh họa

Thấy nhu cầu "săn" gà rừng tăng cao, nhiều hộ dân cũng đã nuôi được gà rừng để bán. Tuy nhiên, giá cả gà rừng được nuôi thả cũng phải chăng hơn, dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/con.

Ngoài ra nhiều giống gà, chim quý khác cũng được các trang trại nuôi với quy mô lớn để phục vụ nhu cầu thịt và làm cảnh của giới có tiền. Chẳng hạn như gà Sư Tử Ba Lan hiện đang được rao bán trên thị trường với giá từ 1-4 triệu đồng/con. Giá cả loại gà này cũng còn tùy vào trọng lượng và tuổi của gà.

Điểm đặc biệt của giống gà Sư Tử là có một chùm bông trên đầu lớn và xum xuê, bờm xờm kéo xuống tận cổ. Loại gà này có nhiều loại màu lông khác nhau như vàng, đen, trắng…. Loại gà này thực chất là ít người ăn thịt mà được nhiều người mua về làm cảnh.

Chim quý cũng lên bàn nhậu cùng đại gia ăn tết

Chim Công, chim Trĩ Hoàng Đế, Vịt Uyên Ương, Sâm Cầm… cũng là các loài gia cầm được săn lùng gắt gao để ăn thịt, để làm cảnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Trên thị trường, giá các loại chim quý này cũng dao động 10-30 triệu đồng/con.

Ngoài làm cảnh thì những loại gia cầm cảnh này còn tượng trưng cho những điều may mắn nên được nhiều người ưa chuộng.Chẳng hạn Vịt Uyên Ương được coi là biểu tượng của hạnh phúc và chung thủy trong hôn nhân. Loài chim Trĩ Hoàng Đế được giới chơi chim đánh giá là loại thuộc dòng “quý tộc” nên nhiều đại gia quan niệm ăn thịt loài chim này sẽ mang lại tài lộc, may mắn.

Giá chim Trĩ Hoàng Đế dao động trên thị trường từ 25-30 triệu đồng/con. Các loại chim Trĩ khác như Trĩ đỏ, chim Trĩ xanh, chim Trĩ vàng cũng được nhiều người tìm mua bởi mức giá rẻ hơn một chút, khoảng 10-20 triệu đồng/cặp.

Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết ảnh 3

Chim Trĩ Hoàng Đế. Ảnh minh họa

Đặc biệt chim Công được mệnh danh là loại chim đẹp nhất thế giới những năm gần đây được rất nhiều trang trại nuôi vì nhu cầu ngày càng cao. Tuy nhiên, vì nuôi loại chim này khá mất công sức nên mỗi trang trại cũng chỉ có trên dưới chục đôi và chỉ bán cho những khách hàng quen, khách hàng doanh nghiệp là chủ yếu, giá dao động 15-20 triệu đồng/con và thường bán theo cặp.

Theo ông Nguyễn Văn Quang, một chủ trang trại nuôi chim Công ở Bắc Giang cho biết: "Năm nay nhiều khách đặt mua chim Công hơn hẳn mọi năm nên gia đình tôi cũng không đủ để bán . Chúng tôi chỉ bán một ít, còn lại phải giữ để nhân giống vì loài Công rất khó nhân giống”.

Khách mua chim Công thường đặt trước cả vài tháng, đặt cọc tiền rồi nhờ gia đình ông nuôi, Tết mới về bắt. Chim Công đắt khác, ngoài vẻ đẹp ở bộ lông dùng để trang trí nhà cửa, biệt thự thì thịt chim Công cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao, là một vị thuốc quý nên nhiều người ưa chuộng là đúng thôi", ông Quang nói.

Cá Anh Vũ “tiến Vua”

Vài năm gần đây, cá Anh Vũ hay còn gọi là cá “tiến Vua” được nhiều người có điều kiện mua về ăn hoặc biếu tặng. Thời điểm cận Tết, các cửa hàng và cả trên mạng xã hội đang nhộn nhịp rao bán giống cá quý hiếm này với giá lên tới vài triệu đồng một kg.

Theo các chủ hàng thì hiện cá Anh Vũ ngày càng khan hiếm, nhất là cá sống. Cá chết cấp đông thì giá rẻ hơn nhiều, chỉ khoảng dưới 1 triệu đồng/kg, nhưng cá sống thì một con cá có khi giá lên tới cả chục triệu đồng.

Cá Anh Vũ là loài sống ở vùng nước sâu và thường trốn trong hang đá nên rất khó bắt. Thông thường vào mùa lạnh, cá ra khỏi hang kiếm ăn nên người dân phải lặn xuống đáy sông, dùng lưới vây bắt cá. Sau khi bắt được cá, người thợ sẽ lấy dây xâu miệng cá lại, sau đó các thương lái đến tận nơi mua.

Gà lạ, cá 'độc', chim quý theo đại gia lên bàn ăn đón Tết ảnh 4

Cá Anh Vũ "tiến Vua". Ảnh minh họa

Để cá có thể sống được và quen với môi trường mới, người ta bỏ lên lồng bè để cho cá tự lành vết thương, rồi mới vận chuyển được. Hiện cá Anh Vũ ở các sông miền Bắc gần như không có, vì vậy các thương lái phải vận chuyển hàng nghìn km từ Tây Nguyên ra Thủ đô nên giá càng đắt đỏ hơn.

Nguồn thức ăn chủ yếu của cá Anh Vũ là rêu bám đá, sống ở vùng nước sạch, thường ở trong hang sâu nước chảy xiết, nên rất chậm lớn. Để đạt được trọng lượng từ 4-8kg, cá Anh Vũ phải có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm.

Theo một chủ hàng bán cá Anh Vũ có uy tín thì thì do nhu cầu sắm cá lớn nên những năm gần đây, nhiều cửa hàng đã bán lừa bán cá khác cho khách hàng dưới tên gọi cá Anh Vũ.

Đặc điểm để nhận dạng của cá Anh Vũ “xịn” là môi dưới và mũi trước của cá nhìn rất rõ nét, màu hồng nhạt, có nốt chấm chấm. Anh Vũ không có râu, mình cá có 12 hàng vảy xếp đều nhau từ bụng lên lưng vây. Đặc biệt giống cá Anh Vũ đầu vàng, hay có tên gọi khác là Hoàng Anh Vũ - cũng là một giống cá Anh Vũ nhưng khác hoàn toàn hai loại cá trên.

Cá Anh Vũ đầu vàng có khối u trên đầu, không hề có môi dưới, giá cá Anh Vũ này rất đắt, lên tới 2-2,5 triệu đồng/kg. Hiện nay, mọi người thường nhầm lẫn cá Anh Vũ với hai loại cá, đó là cá dầm xanh và cá éc. Đây cũng là các loại cá quý nhưng khôg quý bằng cá Anh Vũ và giá tất nhiên cũng rẻ hơn rất nhiều.

Kim Thược

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.