Gặp CSGT 9X yêu cầu sinh viên vi phạm chép phạt gây 'bão mạng'

Thiếu úy Chiến định bụng sẽ không xử phạt tiền mà nhắc nhở nhưng nếu chỉ nhắc nhở bằng lời thì sinh viên sẽ không nhớ, nên yêu cầu chép phạt 20 lần câu 'Tôi hứa sẽ không đi ngược chiều nữa'.
Gặp CSGT 9X yêu cầu sinh viên vi phạm chép phạt gây 'bão mạng'

Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến (sinh năm 1990) kể lại, chiều 1/4, anh làm Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát, cùng 2 trung sĩ Lê Nguyễn Tấn Trường và Huỳnh Ngọc Trung làm nhiệm vụ tại chốt đèn vòng xoay cầu Tiên Sơn. Tại đây có đường gom phía đông đường Ngũ Hành Sơn không cho đi ngược chiều, nhưng nhiều người dân từ chợ Bắc Mỹ An không đi vòng theo dải phân cách mà hay đi ngược về vòng xoay cầu Tiên Sơn.

Gặp CSGT 9X yêu cầu sinh viên vi phạm chép phạt gây 'bão mạng' ảnh 1
Thiếu úy Huỳnh Phước Chiến - Ảnh: Nguyễn Tú.

“Chiều hôm đó, có một số sinh viên Bình Định, Phú Yên vi phạm, các bạn giải thích ở xa đến nên không biết đường một chiều, lần đầu vi phạm. Các bạn nghe nói sau khi bị phạt lỗi vi phạm còn bị gửi thông báo về trường nên rất sợ và xin chúng tôi bỏ qua”, thiếu úy Chiến kể.

Thiếu úy Chiến định bụng sẽ không xử phạt tiền mà nhắc nhở nhưng nếu chỉ nhắc nhở bằng lời thì sinh viên sẽ không nhớ, nên nhủ thầm thôi thì nhắc nhở bằng cách yêu cầu chép phạt. “Cho các bạn đi cũng được, nhưng các bạn phải chép phạt 20 - 30 lần 'Tôi hứa sẽ không đi ngược chiều nữa' cho nhớ lỗi vi phạm”, Chiến nói.

Thiếu úy 9X nhớ lại những cặp mắt tròn xoe vì ngạc nhiên của các sinh viên, rồi sau đó các bạn lấy giấy bút ra ngồi cách chép phạt.

“Công an thành phố và Ban chỉ huy Đội CSGT Công an Q.Ngũ Hành Sơn đã thường xuyên quán triệt lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trước hết phải thân thiện với người dân, đúng là việc xử phạt để đảm bảo an toàn trật tự giao thông, nhưng mục đích chính vẫn là tuyên truyền để người ta nhớ, nếu phạt 200.000 - 300.000 đồng thì họ vẫn phải chấp hành, nhưng sinh viên tỉnh xa không có điều kiện, do đó yêu cầu chép phạt là để thấm sâu vào nhận thức của sinh viên”, anh Chiến chia sẻ.

Cũng trong chiều 1/4, đối với một số người lớn tuổi đi chợ Bắc Mỹ An cũng vi phạm lỗi ngược chiều, tổ công tác nhắc nhở nếu lần sau tái phạm sẽ xử phạt nghiêm.

Yêu cầu người vi phạm… học thuộc

Anh Chiến nhớ lại, kể từ khi nhận nhiệm vụ tại Đội CSGT Công an Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng năm 2011 đến nay, anh cùng các cán bộ, chiến sĩ đồng nghiệp thỉnh thoảng cũng áp dụng tình huống không xử phạt mà dùng hình thức cảnh cáo bằng nhiều cách để người vi phạm không tái phạm.

Gặp CSGT 9X yêu cầu sinh viên vi phạm chép phạt gây 'bão mạng' ảnh 2
Cô gái chép phạt 20 lần vì đi ngược chiều - Ảnh chụp màn hình Fanpage Tôi yêu Đà Nẵng.

Thiếu úy Chiến cho biết thêm, có lần ở chốt đèn đường Phan Tứ - Ngũ Hành Sơn, Tổ công tác ra hiệu dừng xe một anh vượt đèn đỏ, thông báo với chủ phương tiện lỗi này rất nguy hiểm, dù nhanh một chút nhưng dễ gây tai nạn cho người khác.

“Anh đó giải thích do trễ giờ làm, mình nói nếu trễ thì bây giờ cũng đã trễ rồi và đề nghị anh ấy ra đứng gần trụ đèn tín hiệu giao thông, quan sát khoảng 3-4 lượt đèn rồi mình sẽ giải quyết, sau đó, mình gọi anh ta vào và hỏi, anh thấy người dân chấp hành tốt đèn tín hiệu ra sao, mà chỉ mỗi anh vượt đèn đỏ, cả thành phố đang cố gắng xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, còn anh lại vi phạm”, anh Chiến nhớ lại.

Ban đầu, người vi phạm cự lại “anh không thấy tôi trễ giờ hay sao mà còn bắt đứng”, nhưng sau khi được giải thích, người vi phạm đã chấp hành và nhận lỗi.

Gặp CSGT 9X yêu cầu sinh viên vi phạm chép phạt gây 'bão mạng' ảnh 3
Đi ngược chiều vào đường gom Ngũ Hành Sơn đoạn vòng xoay cầu Tiên Sơn rất dễ xảy ra tai nạn, trong ảnh là vụ TNGT khiến 1 người chết hồi tháng 9.2015 - Ảnh: Nguyễn Tú.

Theo anh Chiến, mục đích của CSGT trong những lần cảnh cáo, nhắc nhở như vậy là để người vi phạm thấy ý thức chung của cộng đồng, đồng thời, tập tính kiên nhẫn, dù sao thì cũng đã trễ, nhưng vượt đèn đỏ, phóng nhanh chưa chắc kịp giờ mà nguy cơ tai nạn thì rất cao.

Cũng có lần người vi phạm giao thông đi ngược chiều vào đường gom Ngũ Hành Sơn đoạn vòng xoay cầu Tiên Sơn, phía UBND P.Mỹ An, Tổ công tác của anh Chiến thổi dừng xe.

“Gần UBND P.Mỹ An có một tấm bảng với nội dung cấm đi ngược chiều vào đường gom, nhằm dành cho những người tham gia giao thông nhưng không hiểu biển báo, nhưng vẫn có trường hợp vi phạm, nên có lần, mình đề nghị một người vi phạm chịu khó đi bộ đến tấm bảng cách đó vài chục mét, học thuộc nội dung ghi trên bảng rồi quay lại đọc cho Tổ công tác nghe, nếu đọc chính xác từng câu từng chữ một thì Tổ công tác nhắc nhở và cho đi”, anh Chiến kể thêm.

Theo anh Chiến, không có một công thức hay khuôn mẫu nào, Ban chỉ huy Đội cũng không quy định trường hợp nào không phạt, mà anh em CSGT tùy theo tình huống cụ thể, xem xét các lỗi vi phạm lần đầu, hoàn cảnh người vi phạm khó khăn… Tuy nhiên, nếu trường hợp quá đáng, cố tình vi phạm thì lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản.

Theo Thanh Niên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.