Gia Lai: 'Đua nhau xây nhà, chờ đền bù'

'Như nhà tôi con đường sẽ chạy ngay trong vườn. Giờ tranh thủ xây bờ rào, ít ngày nữa “chạy” được giấy xây dựng sẽ xây luôn ngôi nhà chờ sau này đền bù'.
 Gia Lai: 'Đua nhau xây nhà, chờ đền bù'

Những ngày này đến tại thôn 3, xã Nghĩa Hòa sẽ thấy cảnh xây dựng tấp nập đang diễn ra. Phần lớn những công trình đang còn dang dở, nhưng đang được đẩy nhanh tiến độ. Điều đáng nói hơn, nhiều vườn cà phê đang trong thời kỳ kết trái được đốn hạ để chuẩn bị cho các ngôi nhà mới mọc lên. Nếu không được người dân giải thích, rất dễ nhầm ở đây đang xây dựng khu dân cư mới.

 Gia Lai: 'Đua nhau xây nhà, chờ đền bù' ảnh 1

Những ngôi nhà liên tiếp được mọc lên tại thôn 3, xã Nghĩa Hoà.

Sau ít phút còn e dè, anh V.H.H. cũng bắt đầu hé lộ nguyên nhân xây dựng ồ ạt của người dân nơi đây: Cách đây mấy ngày, có mấy công nhân đến đo đạc rồi cắm mốc để xây dựng đường tránh ở khu vực này. Nghe nói, đường tránh sẽ đi từ gần Kon Tum đến dốc Hàm Rồng để tránh trung tâm thị trấn Phú Hòa và TP Pleiku. Như nhà tôi con đường sẽ chạy ngay trong vườn. Giờ tranh thủ xây bờ rào, ít ngày nữa “chạy” được giấy xây dựng sẽ xây luôn ngôi nhà chờ sau này đền bù.

 Gia Lai: 'Đua nhau xây nhà, chờ đền bù' ảnh 2

Nhiều cây cà phê được đốn hạ để xây nhà, với mục đích chờ đền bù.

Ngay tại UBND xã Nghĩa Hòa, một người dân đang đi xin giấy phép xây dựng cũng cho biết, giờ họ đua nhau xây dựng nên gia đình cũng đi xin giấy phép mở rộng ngôi nhà về phía mặt đường. Mặc dù chưa có cuộc họp hay văn bản nào khẳng định đường sẽ đi qua thôn 3, nhưng dân thấy cắm mốc nên nghĩ đường sẽ đi qua (?!). Trước câu hỏi “nếu giờ xây xong mà đường không đi qua thì cô làm thế nào?”, “phải chấp nhận thôi, làm kiểu này năm ăn năm thua” - một người phụ nữ địa phương trả lời.

Thấy sự việc có vẻ bất thường, PV đã liên lạc với UBND huyện Chư Păh, tại đây ông Nguyễn Ngọc Thanh - Chánh Văn phòng UBND huyện Chư Păh khẳng định, đến nay UBND tỉnh cũng chưa có văn bản nào liên quan đến con đường tránh, do vậy UBND huyện chưa có căn cứ để biết đường đi qua hay không.

 Gia Lai: 'Đua nhau xây nhà, chờ đền bù' ảnh 3

Người dân đồn đoán không có cơ sở rằng đường tránh sẽ thay thế con đường nhỏ này

Ông Nguyễn Hòa - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng cung cấp thêm, việc người dân đang ồ ạt xây nhà, ông mới biết vào sáng nay, ngay lập tức đã cho cán bộ xuống tìm hiểu. Khi cán bộ đi khảo sát về báo cáo, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện hướng xử lý. Còn về con đường Hồ Chí Minh mới, ông khẳng định: “Địa phương hiện chưa biết đường tránh đi qua địa bàn nào. Còn về đơn vị đi đo đạc, cắm mốc ông cũng không biết đó là ai. Còn nếu người dân xây dựng nhà trái phép thì sẽ có hình thức xử phạt hành chính”.

Thúy Hà

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: