Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Khi bạn bước chân lên chuyên cơ của Tổng thống Mỹ, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy mùi da thuộc cao cấp. Mỗi chiếc ghế, dù dành cho bất cứ ai, đều được bọc da và có kích cỡ dành cho thương gia.
Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ

Khi bạn ngồi xuống, sẽ có một tiếp viên mang tới những chiếc khăn lạnh và một giỏ hoa quả tươi. Kẹo chocolate cao cấp dán tem Tổng thống được đặt chỉn chu cạnh những hàng tạp chí.

Nhưng những thứ tưởng chừng xa xỉ đó thực ra lại rất khiêm tốn, thậm chí là quá mộc mạc nếu đem so với chi phí cũng như sức người bỏ ra để phục vụ cho mỗi chuyến công du ra nước ngoài của ông chủ Nhà Trắng.

Từ con người…

Mỗi lần hạ cánh trong các chuyến công du nước ngoài, người ta thường thấy đôi vợ chồng quyền lực Barack và Michelle Obama xuất hiện tươi cười vẫy tay trước cửa máy bay. Nhưng ít người biết rằng sau lưng, xung quanh và trước mặt họ là cả một đội tháp tùng hùng hậu lên tới 500 gồm các trợ lý và nhân viên mật vụ.

Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ ảnh 1

Ông Obama và các đặc vụ tiếp cận.

Nhiều người trong số những con người nay đã phải có mặt tại điểm đến trước Tổng thống Mỹ nhiều tháng để chuẩn bị công tác an ninh cho chuyến công du.

Chi tiết về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt dành cho Tổng thống không bao giờ được chính thức xác nhận, nhưng theo nhiều nguồn tin thì trong đội quân đảm bảo an ninh cho Tổng thống Hoa Kỳ khi ra nước ngoài được cho là có sự có mặt của tới 200 đặc vụ tinh nhuệ được trang bị vũ khí tối tân.

Mỗi đặc vụ được mang theo vũ khí theo giấy phép đặc biệt, và có trách nhiệm bảo vệ Tổng thống trong suốt 24 giờ đồng hồ mỗi ngày. Một số đặc vụ được trang bị kính râm với thiết kế đặt biệt, có tích hợp máy quay phim để ghi hình cảnh quan nơi Tổng thống đi qua. Những hình ảnh này sẽ được truyền tiếp về trụ sở Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ ở thủ đô WashingtonDC.

Khác với các Tổng thống khác, ông Obama được bảo vệ nghiêm ngặt từ trước khi trở thành Tổng thống. Khi đó, vị thượng nghị sĩ trẻ tuổi da màu đã được nhận định sẽ làm nên việc lớn, và sẽ trở thành mục tiêu của những mối hiểm họa chưa có trong tiền lệ.

Kể từ 18 tháng trước chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2008, ông Obama đã trong vòng bảo vệ đặc biệt của cơ quan mật vụ nước này.

Một điều thú vị ít người biết tới, là Sở Mật vụ Hoa Kỳ thường sử dụng những biệt danh đặc biệt cho Tổng thống, Đệ nhất Phu nhân và một số yếu nhân khác của Hoa Kỳ. Khi công nghệ viễn thông chưa phát triển, những biệt danh này được đặt ra với mục đích an ninh.

Tuy nhiên, ngày nay chúng tồn tại gần như đơn thuần chỉ vì mục đích tiếp nối truyền thống và thói quen cũ. Biệt danh của ông bà Obama khá kỳ khôi: Renegade và Renaissance - hay Kẻ Nổi Loạn và Phục Hưng.

Trong các chuyến công du nước ngoài, Kẻ Nổi Loạn và Phục Hưng không chỉ được các nhân viên an ninh và mật vụ hộ tống. Đồng hành cùng họ còn có một nhóm gồm các y tá, bác sĩ phẫu thuật, các chuyên gia y tế khác, các đầu bếp và các nhân viên trợ lý của Nhà Trắng.

Hành trang của ông Obama khi ra nước ngoài cũng không thể thiếu một cơ số máu nhóm AB - nhóm máu của ông - sẵn sàng cho trường hợp Tổng thống bị tai nạn nghiêm trọng hoặc bị ám sát.

Và đặc biệt, một sĩ quan quân đội cao cấp mang theo mật mã kích hoạt một cuộc tấn công bằng tên lửa hạt nhân cũng là người đồng hành thường xuyên túc trực khi Tổng thống Hoa Kỳ khi đi ra nước ngoài.

…Đến phương tiện

Ông bà Obama sẽ bay trên chiếc máy bay Air Force One, được cho là chiếc máy bay an toàn nhất trên thế giới. Là văn phòng trên không của Tổng thống, cánh chiếc máy bay này được bọc thép và có khả năng chịu được sức ép của một vụ nổ hạt nhân từ dưới mặt đất.

Thân máy bay được bọc lớp vỏ đặc biệt có khả năng bảo vệ hệ thống thông tin liên lạc cũng như những người trên máy bay khỏi phóng xa, trong khi hệ thống phòng thủ điện tử có khả năng làm nhiễu radar đối phương.

Chiếc Boeing 747 ba tầng sàn cũng được lắp đặt 85 máy điện thoại vệ tinh, cho phép Tổng thống luôn có thể chủ động xử lý khủng hoảng trong trung tâm chỉ huy di động của mình.

Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ ảnh 2
Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ ảnh 3

Xe đặc chủng trong đoàn xe của Tổng thống Obama.

Trong khi không làm việc, ông Obama - một người yêu thể thao, có thể tập luyện trong một phòng gym trên máy bay. Gần đó là phòng y tế kiêm vai trò phòng phẫu thuật, và nhà bếp với lượng thực phẩm dự trữ đủ đáp ứng 2.000 bữa ăn.

Nếu siêu máy bay Air Force One được sử dụng trong những hành trình xa, thì máy bay trực thăng VH-3D Marine One là phương tiện tiếp theo cho những hành trình gần sau khi Air Force One hạ cánh. Marine One luôn luôn bay trong một phi đội gồm những chiếc máy bay khác giống hệt nó để phòng tránh việc Tổng thống trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công. Marine One cũng có khả năng bắn ra những chùm sáng đặc biệt nhằm đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt. Tổng cộng phi đội máy bay phục vụ Tổng thống Hoa Kỳ gồm tất cả 19 chiếc.

Sau khi hạ cánh an toàn, Tổng thống Obama sẽ di chuyển trên chiếc xe limousine nhãn hiệu Cadillac được bọc thép và chống đạn có biệt danh “The Beast” - "Quái Thú". "Quái Thú" thường di chuyển ở vị trí trung tâm một đoàn xe dài bao gồm hàng chục xe hỗ trợ, xe cảnh sát và xe cứu thương.

Chiếc xe có giá 300 nghìn USD này có có thể chuyển đổi thành một hộp trú ẩn trong tức khắc, và có thể đạt tốc độ tối đa 95 km/h trong vòng 15 giây.

Bồn xăng của "Quái Thú" được pha một loại bọt đặc biệt, có khả năng chống xăng phát nổ dù bị kích hoạt trực tiếp. Lốp xe được gia cố bằng sợi aramid đanh chống thủng, chống nát, cùng với vành thép và lốp dưới đặc biệt có thể chạy cả khi bị thủng, giúp chiếc xe vẫn có thể hoạt động dù bị tấn công hư hỏng.

Cả máy bay trực thăng Marine One, xe limousine "Quái Thú" và rất nhiều phương tiện hỗ trợ đảm bảo an ninh khác sẽ được vận chuyển tới điểm đến trước trên những siêu máy bay vận tải C17.

…Và chi phí

Kế hoạch đi lại của Tổng thống Mỹ tại nước ngoài được cho là những kế hoạch chi tiết, cặn kẽ nhất trên thế giới, và cũng tốn kém nhất thế giới.

Theo tính toán, chi phí cho riêng chiếc Air Force One đã vào khoảng vài triệu đô la Mỹ cho mỗi chuyến công du. Tuy nhiên, Air Force One không chỉ là những chiếc máy bay duy nhất được dùng tới. Mỗi chuyến công cán nước ngoài của Tổng thống Mỹ còn cần tới nhiều máy bay hành khách và máy bay vận tải khác để vận chuyển con người và thiết bị.

Giá những chuyến công du của Tổng thống Mỹ ảnh 4

Air Force One. Đồ họa: VNE.

Khi điểm đến của Tổng thống Mỹ là một nước kém phát triển, các biện pháp an ninh được tăng cường rất nhiều lần. Trong chuyến công du của ông Obama tới châu Phi vào năm 2013, trước điều kiện y tế nghèo nàn lạc hậu tại đây, Hải quân Hoa Kỳ đã lên kế hoạch đưa một tàu bệnh viện được trang bị đầy đủ cùng đội ngũ nhân viên y tế tới túc trực ngoài bờ biển để sẵn sàng ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp.

Các máy bay vận tải quân sự cũng được lên kế hoạch không vận 56 phương tiện đi lại, trong đó có 14 xe limousine và 3 xe tải chở đầy kính chống đạn để lắp đặt trong phòng khách sạn của Tổng thống.

Các máy bay chiến đấu cũng thay phiên vận hành để đảm bảo an ninh vùng trời 24/7. Tổng chi phí của chuyến đi lên tới khoảng 60 đến 100 triệu đô la Mỹ.

Đoàn nhân viên mật vụ hộ tống Tổng thống Hoa Kỳ cũng thường thuê đứt các khách sạn để có thể chủ động trong việc đảm bảo an ninh.

Chỉ riêng một đêm nghỉ của ông Obama tại thành phố Brisbane, Australia trong dịp hội nghị thượng đỉnh G-20 2014 đã tiêu tốn của nước Mỹ 1,7 triệu đô la chi trả cho 4.000 phòng tại 3 khách sạn khác nhau.

Dù chi phí các chuyến công cán của Tổng thống Obama không được công khai cụ thể, nhưng nếu tính toán chi li, thì với mỗi phút mỗi giây Tư lệnh Hoa Kỳ có mặt ở nước ngoài, số tiền phải bỏ ra có lẽ sẽ là con số gây sốc với đa số người Mỹ.

Phạm Trấn Hoàng Sa

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.