Giá xăng dầu có thể giảm trong vài ngày tới

Tại cuộc họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương cho biết: "Cần xem xét giá bình quân các ngày còn lại từ nay đến 4/6 để có thể điều chỉnh giảm" do giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm trong thời gian qua.
Giá xăng dầu có thể giảm trong vài ngày tới
Tại cuộc họp thường kỳ Bộ Công Thương chiều 1/6, đại diện Vụ Chính sách thị trường trong nước cho biết, tính từ sau đợt điều chỉnh lần trước (ngày 20/5), giá xăng dầu trên thị trường thế giới hiện đang có xu hướng giảm. Do đó, đây sẽ là cơ hội để xem xét điều chỉnh giảm giá xăng dầu hoặc giảm mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Giá xăng dầu có thể giảm trong vài ngày tới - anh 1

Giá xăng dầu có thể giảm trong vài ngày tới. Ảnh minh họa.

Cụ thể, từ ngày 20/5 giá dầu thô thế giới là 81.343 USD/thùng, đến ngày 31/5 giá 81.307 USD thùng, giá đã giảm vài chục cent. Dầu diesel từ mức giá bình quân 79 USD/thùng nay đã hạ xuống chỉ còn khoảng 76 USD/thùng. Cả dầu thô giao ngay và dầu diesel đã có xu hướng giảm là rõ rệt.
So với giá bình quân được cơ quan điều hành giá xăng dầu công bố hôm 20/5 (lần công bố gần nhất) thì giá xăng RON92 tương đương, hai loại dầu giảm gần 2 đô la Mỹ/thùng.
Nhờ vậy, giá cơ sở tính đến hôm nay (2/6) của mặt hàng xăng A92 hiện còn cao hơn giá bán lẻ hiện hành khoảng 1.000 đồng/lít; dầu diesel tương đương còn dầu hỏa thì thấp hơn 400 đồng/lít.
Mức chênh lệch này được tính theo công thức giá cơ sở, không tính đến việc cơ quan điều hành đang cho sử dụng quỹ bình ổn giá như đang thực hiện.
Hiện tại, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang được cho phép sử dụng từ quỹ bình ổn 1.054 đồng cho mỗi lít xăng; 328 đồng cho mỗi lít dầu diesel (riêng dầu hỏa không xả quỹ).
Như vậy, theo vị này, nếu xu hướng giá này tiếp tục kéo dài đến ngày 4/6, ngày cơ quan liên ngành công bố thông tin giá tiếp theo thì giá bán lẻ trong nước sẽ tránh được áp lực tăng giá như đã diễn ra hai lần liên tiếp trong tháng 5.
“Tới đợt điều hành tới thì còn tới 3 ngày nữa (ngày 4/6) nên chưa thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, giá xăng dầu kỳ này có cơ hội điều chỉnh theo hướng giảm hoặc điều chỉnh quỹ bình ổn. Chúng tôi hi vọng sẽ có xu hướng tích cực”, trang thông tin điện tử Chính phủ dẫn lời ông Quyền.
Trước đó, chỉ trong tháng 5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã tăng hai lần liên tiếp vào ngày 5/5 và 20/5. Riêng ở mặt hàng xăng, tổng mức tăng của cả hai lần là 3.150 đồng/lít, đẩy giá xăng lên lại ở mức 20.430 đồng/lít.

Tuấn Minh (t/h)

Xem thêm:

- Giá vàng hôm nay 02/06: Vàng tăng giá sau phát biểu của Chủ tịch Fed Boston

- Malaysia Airlines phá sản, 20.000 nhân viên mất việc làm

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.