Giấc mơ Harvard và hàng loạt sinh viên tự tử vì áp lực

Dưới áp lực học tập cùng sự cạnh tranh khốc liệt tại những trường hàng đầu thế giới như Đại học Harvard, nhiều sinh viên tự tử vì căng thẳng và không chịu nổi thất bại.
Giấc mơ Harvard và hàng loạt sinh viên tự tử vì áp lực

"Tôi thấy thà tự tử còn hơn phải nhận thất bại", Christine, một sinh viên năm cuối tại Đại học Harvard, Mỹ cho biết. Nữ sinh này từng hai lần tự tử không thành trong năm học thứ hai. Từ thời trung học, Christine đã mắc chứng trầm cảm vì áp lực học tập quá lớn. Cô cho rằng, lên đại học, mọi chuyện sẽ ổn hơn.

"Tôi hy vọng Harvard có thể cải thiện tình hình và dự định làm lại cuộc đời ở đây", cô nói.

Tuy nhiên, áp lực của sự hoàn hảo khiến bệnh tình của nữ sinh thêm tồi tệ. Cùng với các tin xấu từ gia đình, Christine chọn cách giải quyết tiêu cực. Cô không phải trường hợp duy nhất tại các trường đại học hàng đầu thế giới muốn dùng cái chết để chấm dứt tình trạng bế tắc.

Giấc mơ Harvard và hàng loạt sinh viên tự tử vì áp lực ảnh 1

Nhóm hoạt động xã hội Active Minds tổ chức triển lãm với khoảng 1.100 chiếc ba lô tượng trưng cho số sinh viên tự tử mỗi năm. Ảnh: Activeminds.org.

Những câu chuyện đáng buồn

Đối với nhiều người, Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ là nơi khởi đầu lý tưởng cho một tương lai tốt đẹp. Nhưng với một số người, đây là cái nôi ngột ngạt, cướp đoạt tuổi trẻ, thậm chí tính mạng của họ.

Thời trung học, Maggie Delano chưa bao giờ đạt điểm dưới 90 trong những lần thi cuối kỳ. Tuy nhiên, ngay trong kỳ đầu tiên tại MIT, cô chỉ đạt điểm 27 môn Vật lý và nhận kết quả loại D.

"Tôi suy sụp hoàn toàn vì chưa từng thất bại", nữ sinh nói.

Tháng 8/2015, Jason D. Altom, sinh viên khoa Hóa học hệ sau đại học tại Harvard, tự tử để chấm dứt những ngày tháng học tập căng thẳng. Nạn nhân để lại 3 bức thư tuyệt mệnh, chỉ trích giáo sư cố vấn từng giành giải Nobel đã đẩy anh đến bước đường cùng.

Cái chết của Altom dấy lên câu hỏi về những gì đang diễn ra tại những ngôi trường hàng đầu thế giới. Vụ tự tử là bằng chứng của áp lực học tập nặng nề cùng sự cạnh tranh khốc liệt. Chúng tồn tại ở nhiều đại học, đặc biệt với những trường nổi tiếng.

Trên thực tế, Altom không phải người duy nhất tìm đến cái chết vì áp lực của sự hoàn hảo ở Harvard. Từ năm 1980, trường có 8 vụ tự sát.

Paul J. Barreira, Giám đốc Trung tâm Y tế Harvard, cho biết, năm 2011, tỷ lệ sinh viên trường tự tử là 5 trên 100.000 người, thấp hơn mức 6,18 trên 100.000 người của sinh viên trên cả nước.

Theo thống kê của Đại học Emory, bang Georgia, hàng năm, Mỹ có khoảng 1.000 sinh viên tự tử vì áp lực học hành. Tại MIT, tỷ lệ tự tử trong thập kỷ qua là 10,2 trên 100.000 sinh viên.

Giấc mơ Harvard và hàng loạt sinh viên tự tử vì áp lực ảnh 2

Sinh viên khoa Hóa học đứng đầu trường Harvard về tỷ lệ tự tử do áp lực cạnh tranh lớn. Ảnh: Harvard.edu.

Năm học 2013 - 2014, sáu sinh viên Đại học Pennsylvania tự chấm dứt cuộc đời. Trong năm học 2009 - 2010, sáu vụ tự sát xảy ra tại Đại học Cornell. Năm học này, Đại học Tulane mất bốn sinh viên, Đại học bang Appalachian mất ít nhất ba người. Tại đại học New York, năm sinh viên tìm đến cái chết.

Áp lực học hành là nguyên nhân chính

Sau cái chết của Jason D. Altom, nhiều người cố gắng tìm hiểu nguyên nhân đằng sau quyết định tiêu cực này. Bức thư của Altom khiến một số người chỉ trích và yêu cầu Giáo sư Elias J. Corey xem xét lại cách làm việc. Trên thực tế, 3 trong số 4 sinh viên khoa Hóa học tự tử, bao gồm Altom, là nghiên cứu sinh do ông Corey hướng dẫn.

Harvard có ban cố vấn gồm những giáo sư đầu ngành chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá quá trình hoàn thành luận văn nhằm đảm bảo sinh viên không quá phụ thuộc vào giáo sư hướng dẫn.

Altom viết: "Nếu tôi biết trường có một ban như vậy, mọi chuyện đã không đi đến bước này".

Giáo sư Corey là chuyên gia về hóa học phân tử, từng giành giải Nobel năm 1990. Với kiến thức uyên bác, ông là lựa chọn hàng đầu cho những sinh viên muốn tốt nghiệp với kết quả hạng ưu. Tuy nhiên, vị giáo sư cũng yêu cầu rất cao.

Những sinh viên từng được ông hướng dẫn khẳng định, nhóm nghiên cứu của giáo sư Corey luôn là nhóm mạnh nhất. Họ chọn ông vì muốn thử thách bản thân và tạo bước tiến lớn nhất.

Trong trường hợp của Altom, nhiều người cho rằng, lỗi nằm ở chính bản thân anh. Altom chọn đề tài khó nhất trong 3 đề tài giáo sư gợi ý, đồng thời không chọn người cùng làm như Corey đề nghị.

Nam sinh tìm đến cái chết khi việc nghiên cứu không được như mong muốn, bản thân không thể hoàn hảo như kỳ vọng đồng thời cảm thấy giáo sư không đánh giá cao mình.

Trong môi trường học tập quy tụ những người ưu tú, con người thường yêu cầu nghiêm khắc hơn với bản thân. Một khi thất bại còn những người khác tiến dần tới thành công, họ càng dễ suy sụp, bi quan.

Tuy nhiên, các vụ tự tử cũng xuất phát từ nguyên nhân khách quan, áp lực do trường tạo ra.

Giấc mơ Harvard và hàng loạt sinh viên tự tử vì áp lực ảnh 3

Sinh viên MIT đứng đầu trong bảng xếp hạng những trường học tập vất vả nhất. Ảnh: Mit.edu.

MIT ước tính mỗi sinh viên học 12 tiếng mỗi tuần cho khóa học gồm 12 tín chỉ. Trên thực tế, khóa học đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Phần lớn sinh viên phải học khoảng 70 tiếng/tuần. Theo bảng xếp hạng của Niche, MIT đứng đầu Mỹ về mức độ vất vả của sinh viên. Đây cũng là tình hình chung tại các trường ưu tú.

Những cái chết trên giảng đường là vấn đề nan giải đối với ban lãnh đạo trường đại học. Hầu hết các trường đều có trung tâm tư vấn sức khỏe tâm thần nhưng vì nhiều nguyên nhân, chúng không thể giải quyết vấn đề.

Đại học không chỉ là nơi trau dồi kiến thức mà còn là nơi rèn luyện tố chất tâm lý. Sinh viên phải học cách chịu đựng áp lực, tự thoát khỏi căng thẳng và sẵn sàng chấp nhận thất bại trước mắt.

Theo Zing.vn

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.