Giải đáp nghi thức tuyên thệ và cuốn sách đỏ ‘bí ẩn’

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều tiến hành nghi thức tuyên thệ trước cờ đỏ sao vàng và đặt tay lên một cuốn sách màu đỏ gây tò mò cho nhiều người.
Giải đáp nghi thức tuyên thệ và cuốn sách đỏ ‘bí ẩn’

Sáng 31/3 và 2/4, lễ tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã diễn ra trước sự chứng kiến của toàn thể Đại biểu Quốc hội. Do đây là lần đầu tiên diễn ra nghi thức này nên nhiều người rất muốn biết nội dung và nghi thức được quy định ra sao.

Ngày 31/3, nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên Nguyễn Thị Kim Ngân đã trịnh trọng tuyên thệ: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Sáng 2/4, tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng thực hiện tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc. Với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước và Nhân dân giao phó".

Giải đáp nghi thức tuyên thệ và cuốn sách đỏ ‘bí ẩn’ ảnh 1

Lần đầu tiên trong lịch sử, nghi thức tuyên thệ được tổ chức tại Việt Nam. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, các lãnh đạo trong Bộ máy nhà nước đọc lời tuyên thệ nhậm chức. Đây cũng là lần đầu tiên nghi lễ tuyên thệ được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội. Nội dung quy định trong Điều 70 Hiến pháp 2013 và luật Tổ chức Quốc hội 2014 có ghi: “Sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp”; đồng thời trong khi đọc lời tuyên thệ, người tuyên thệ phải “đặt tay trái lên Hiến pháp, tay phải bẻ vuông, hướng lòng bàn tay ra phía trước”.

Khi thực hiện nghi thức, các lãnh đạo sẽ đọc lời tuyên thệ, đồng thời tay phải giơ cao, tay trái đặt lên cuốn Hiến pháp màu đỏ.

Tại các nước khác, nghi lễ tuyên thệ nhậm chức này cũng diễn ra tương tự. Ví dụ, Tổng thống Mỹ khi đọc lời tuyên thệ thường đặt tay trái lên quyển kinh thánh, tay phải giơ ngang đầu. Trong khi đó, Tổng thống Nga thường đặt tay phải lên quyển Hiến pháp Liên Bang Nga và tuyên thệ. Dù có đôi chút khác biệt nhưng buổi lễ đều diễn ra trong không khí trang nghiêm, trước lá cờ tổ quốc.

Báo chí nước ngoài cũng đồng loạt đưa tin về lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hãng tin Reuters, Washington Post, Tân Hoa Xã, IBTimes, Kyodo News và Nikkei của Nhật Bản… nhận định: Chủ tịch nước Việt Nam là người đứng đầu nhà nước, đại diện cho đất nước, cùng với Tổng Bí thư Đảng lãnh đạo quốc gia. Ông Quang, 59 tuổi được kỳ vọng sẽ mang lại sự đổi mới về chủ trương, chính sách cho quốc gia Đông Nam Á”.

Bình Nguyên (t/h)

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.