Giàn khoan Hải Dương-981 lại tiếp tục tiến vào Biển Đông

Từ ngày 28/12 cho đến 10/02 Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào biển Đông để tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí.
Giàn khoan Hải Dương-981 lại tiếp tục tiến vào Biển Đông

Theo thông tin đăng tải chính thức trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc, nước này sẽ tiếp tục cho giàn khoan Hải Dương-981 thăm dò trong vùng tranh chấp ở biển Đông.

Ngoài ra, Trung Quốc ngang nhiên yêu cầu tất cả các tàu thuyền không được phép qua lại trong khu vực 2km xung quanh tọa độ giàn khoan làm việc.

Giàn khoan Hải Dương-981 lại tiếp tục tiến vào Biển Đông ảnh 1

Giàn khoan Hải Dương-981.

Theo thông tin ban đầu giàn khoan Hải Dương 981 sẽ triển khai các hoạt động của mình ở tọa độ 17-29.53N, 110-57.18E từ ngày 28/12 đến 10/2/2016. Hiện tại giàn khoan đang ở khu vực ngang vùng biển Quảng Bình của Việt Nam.

Trước đó vào năm 2014, Hải Dương 981 từng hạ đặt trái phép trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cùng 3 tàu dịch vụ dầu khí của phía Trung Quốc với mục đích được giới chức trách nước này tuyên bố là thăm dò nguồn dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của mình.

Giàn khoan Hải Dương 981 đã ngang nhiên tiến sâu trong thềm lục địa cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý. Điều này hoàn toàn vi phạm những quy ước Luật Biển Quốc Tế do Liên Hợp Quốc quy định. Giới quan sát coi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam nghiêm trọng nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.

Sau 75 ngày hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày 16/7/2014, Trung Quốc tuyên bố rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giàn khoan Hải Dương-981 lại tiếp tục tiến vào Biển Đông ảnh 2

Vị trí đặt giàn khoan Hải Dương-981 trước đó ở Biển Đông.

Hải Dương-981 hoặc gọi tắt là HD-981 là giàn khoan biển sâu di động có kích cỡ lớn đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và do Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) sở hữu.

Hải Dương 981 dài 114 m, rộng 90 m, cao 137,8 m và nặng 31.000 tấn; diện tích boong của giàn khoan có kích thước bằng một sân bóng đá chuẩn. Giàn khoan này có thể khoan sâu tối đa 12.000 m.

Trung Quốc đã đầu tư 6 tỉ nhân dân tệ (952 triệu đô la Mỹ) cho Hải Dương 981. Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc đã mất trên ba năm mới hoàn tất giàn khoan hiện đại này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki đã từng tuyên bố: "Quyết định của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan dầu cùng với nhiều tàu của chính phủ lần đầu đến vùng biển tranh chấp với Việt Nam là hành động khiêu khích và gây ra căng thẳng." Phía Hoa Kỳ gọi đây là "hành động đơn phương" của Trung Quốc theo cách "làm giảm hòa bình và ổn định trong khu vực".

Mạnh Kiên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.