Giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư

Ông Nguyễn Phú Trọng được Hội nghị Trung ương 14 đồng ý là “trường hợp đặc biệt” tái cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII.
Giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư

Như tin đã đưa, chiều nay (23/1), Đại hội làm việc tại Hội trường về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch, thay mặt Đoàn Chủ tịch điều hành phiên họp.

Ông Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc Báo cáo của BCH Trung ương khoá XI về công tác nhân sự BCH Trung ương khoá XII.

Đại hội đã thảo luận và biểu quyết thông qua số lượng Uỷ viên BCH Trung ương khoá XII là 200 vị, gồm 180 Uỷ viên chính thức và 20 uỷ viên dự khuyết.

Sau phiên toàn thể, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại đoàn về tiêu chuẩn, cơ cấu BCH Trung ương khoá XII.

Ông Nguyễn Phú Trọng là "trường hợp đặc biệt"

Giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng tái cử Tổng Bí thư ảnh 1

Thượng tướng Võ Tiến Trung trả lời báo chí ngày 23/1. Ảnh: VOV.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội chiều cùng ngày, Thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết: “Hồ sơ giới thiệu không có gì phức tạp cả, phải có hồ sơ trích ngang, sau đó sẽ báo cáo trước Trung ương, trước Đại hội về đồng chí đó. Bên cạnh đó, đồng chí được giới thiệu cũng phải cung cấp hồ sơ để các ĐB trong Đại hội xem xét cụ thể”.

Ông Võ Tiến Trung cũng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương khoá XI đã giới thiệu danh sách với số dư hơn 10% (tương đương 21/200 người). Còn khoảng 20% nữa thì Đại hội sẽ bỏ phiếu những người ứng cử và đề cử thêm, lấy từ cao xuống thấp và chốt lại ở mức 30%.

Cũng theo ông Võ Tiến Trung, tại Hội nghị Trung ương 14, Bộ Chính trị đã thống nhất giới thiệu 1 nhân sự ứng cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII là Tổng Bí thư khóa XI Nguyễn Phú Trọng. Sau khi đưa ra Trung ương thì Trung ương giới thiệu thêm 4 nhân sự nữa ở Bộ Chính trị khóa XI cho vị trí này. Tuy nhiên, cũng theo Bộ Chính trị, cả 4 nhân sự này, trong đó có đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước đó đã làm đơn báo cáo lên Trung ương xin không ứng cử vào vị trí Tổng Bí thư.

Trên tinh thần dân chủ, Bộ Chính trị đã đưa cả 4 trường hợp này ra Hội nghị Trung ương 14 để bỏ phiếu kín. Ban kiểm phiếu với 22 vị đã làm việc nghiêm túc và đi đến kết quả, Hội nghị Trung ương 14 đồng ý cho cả 4 nhân sự, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được phép rút.

“Như vậy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được Trung ương đồng ý là “trường hợp đặc biệt” tái cử vào chức danh Tổng Bí thư khóa XII. Cần nhấn mạnh là 4 đồng chí còn lại hoàn toàn tự nguyện xin rút, nhưng Trung ương chưa cho rút khi chưa bỏ phiếu để thông qua”, ông Võ Tiến Trung cho biết.

Theo Thượng tướng Võ Tiến Trung, tại Đại hội, nếu 4 nhân sự trên được Đại hội đề cử thì Đại hội sẽ xem xét và biểu quyết. Trong trường hợp Đại hội bỏ phiếu quá bán không cho các nhân sự này rút thì các vị đó đương nhiên tiếp tục ứng cử./.

Theo VOV

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.