Giữa Thủ đô, 6.000m2 đất công bị sử dụng sai mục đích

(Ngày Nay) - Được quy hoạch làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ, nhưng 8 năm qua 6.078m2 khu vực mương Phan Kế Bính sau khi được cải tạo đã bị doanh nghiệp “xẻ thịt” cho thuê lại xây dựng thành chuỗi nhà hàng, quán bia.
Bãi đỗ xe thành nhà hàng.
Bãi đỗ xe thành nhà hàng.

“Xẻ thịt” hơn 6000 m2 đất vàng

Nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực mương Phan Kế Bính, năm 2008, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho Cty CP Đa Quốc gia đầu tư thực hiện dự án cống hóa mương Phan Kế Bính có diện tích hơn 6.078m2.

Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp này được tạo điều kiện thuê lại toàn bộ đất dự án với giá ưu đãi 165.000 đồng/m2. Mục đích sử dụng đất trong hợp đồng nêu rõ: “Sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ theo dự án đầu tư”. Thời hạn thuê đất 20 năm, tính từ năm 2008.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, tháng 2/2009, UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 6.078m2 đất cho Cty CP Đa Quốc gia. Toàn bộ diện tích đất cho thuê được chia làm 3 ô đất, bao gồm: ô số 1 = 537,6m2; ô số 2 = 1.287m2, đều được sử dụng làm bãi để xe; ô số 3 = 4.253,4m2 , làm bãi để xe ô tô, dịch vụ, nhà rửa xe, công trình phụ trợ.

Trên giấy chứng nhận cũng nêu rõ mục đích sử dụng: “Để cống hóa mương Phan Kế Bính và sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ”. Sau khi được giao mặt bằng, Cty CP Đa Quốc gia đã ký hợp đồng cho Cty CP Đầu tư thương mại Hưng Long và một số đơn vị khác thuê lại. Từ đây, đất dự án tiếp tục được cho nhiều đơn vị khác thuê lại xây nhà hàng, quán bia.

Ghi nhận hiện trạng diện tích dự án cống hoá mương Phan Kế Bính cho thấy, hiện chỉ có một phần diện tích ô đất số 1 rộng 537,6m2 được sử dụng vào đúng mục đích bãi để xe. Toàn bộ phần diện tích còn lại bị biến thành nhà hàng quy mô lớn như Hải Sản Phố, Bia hơi Hải Xồm… Không chỉ cho thuê kinh doanh sai mục đích, Cty CP Đa Quốc gia còn nợ số tiền đất 60,3 tỷ đồng ( trong đó gần 42,5 tỷ đồng là tiền thuê đất giai đoạn 2010 - 2016; 17,9 tỷ đồng là tiền chậm nộp tính đến ngày 31/7/2016).

Chính quyền bất lực?

Trước tình trạng 6.078m2 bị sử dụng sai mục đích, người dân trong khu vực nhiều lần có đơn gửi đến UBND thành phố Hà Nội và các cấp chính quyền phản ánh những vi phạm. Năm 2015, Thanh tra Thành phố đã tiến hành rà soát và có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội xác định, Cty Đa Quốc gia đã ký hợp đồng cho nhiều đơn vị, cá nhân thuê địa điểm kinh doanh.

Tháng 1/2016, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục có văn bản gửi các đơn vị hữu quan và Cty Đa Quốc gia yêu cầu UBND quận Ba Đình chủ trì, cùng Sở Xây dựng, Sở TN&MT có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các hạng mục vi phạm của Cty CP Đa Quốc gia, báo cáo kết quả trước ngày 31/3/2016.

Thành phố giao Cục Thuế chủ trì cùng UBND quận Ba Đình, Sở KH&ĐT kiểm tra làm rõ việc cho thuê mặt bằng kinh doanh, kiểm tra việc thu và xuất hóa đơn giá trị gia tăng của Cty CP Đa Quốc gia từ việc cho thuê mặt bằng kinh doanh giai đoạn 2010 - 2015. Tuy nhiên, cho đến nay những vi phạm của Cty CP Đa Quốc gia tại dự án cống hoá mương Phan Kế Bính vẫn chưa được xử lý nghiêm.

Đáng chú ý, chuỗi công trình vi phạm trên nằm đối diện trụ sở UBND quận Ba Đình khiến dư luận đặt dấu hỏi, phải chăng chính quyền địa phương đã bất lực hay có sự “đặc cách” nào trước vi phạm?

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.