Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt

Chuyện tình yêu tuổi teen vốn dĩ không lạ với chúng ta. Thế nhưng, những năm gần đây nhiều trường hợp "tình yêu gà bông" cá biệt nổi lên khiến nhiều người phải suy nghĩ.
Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt

Yêu là lẽ thường

Ở tuổi dậy thì khi cơ thể bắt đầu có những thay đổi về tâm sinh lí, con người bắt đầu "biết yêu". Khoa học về tâm sinh lí người cho biết: "Yêu là hiện tượng xảy ra khi cơ thể người bắt đầu có khả năng phát sinh hormone oxytoxine, gây kích ứng hưng phấn lên các khu vực thần kinh niềm vui, hạnh phúc và sự thõa mãn".

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 1

Theo đó, tùy theo sự phát triển của các cá thể, chỉ đến khi cơ thể có thể sinh ra lượng oxytoxine vừa đủ là thời điểm con người bắt đầu yêu. Chính vì lẽ đó, quy định tuổi để một người "có quyền" yêu vốn dĩ là phản khoa học. Tùy theo sự phát triển nhanh chậm của sinh học mà một cá nhân sẽ yêu vào thời điểm nào đó trong đời.

Ở một số cá nhân, hiện tượng sinh học này bắt đầu sớm từ khoảng 10 đến 15 tuổi, dẫn đến hiện trạng yêu sớm. Có một số trường hợp khác, hiện tượng sản sinh oxytoxine đến trễ, có khi đến hơn 20 tuổi.

Chính vì những lí giải khoa học kể trên, tình yêu ở tuổi teen là hiện tượng tâm sinh lí thuận theo tự nhiên. Có thể nhận thấy rằng, việc người lớn thường ngăn cản hoặc cấm đoán con, em mình không được sống đúng sự phát triển tâm lí là đi ngược với tự nhiên, dễ dẫn đến những hành động chống đối, hoặc bộc phát khó kiểm soát hơn.

Hiện tượng "yêu lạ" ngày một "lớn mạnh"

Những năm gần đây, nhiều hiện tượng "yêu lạ" ở tuổi ô mai trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của nhiều trang mạng. Những hình ảnh thân mật quá đà của các em tuổi teen khiến nhiều người phải boăn khoăn.

Các nhà tâm lí cho hay: "Ở tuổi các em, việc có mong muốn tìm hiểu về giới tính hoặc những gần gũi về cơ thể, không phải là hiện tượng nằm ngoài lí giải của khoa học. Tuy nhiên những dẫn dắt của các hormone mà vốn dĩ các em không làm chủ được, có thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường".

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 2

Ở lứa tuổi này, nếu các hoạt động sinh học vượt ngưỡng diễn ra, cơ thể sẽ gặp phải những biến chứng về sinh học, dẫn tới việc phát triển không đồng đều và toàn diện về sinh sản cũng như các cơ quan khác.

Hơn thế nữa, những hậu quả xã hội mà các hành động vượt rào để lại là vô cùng lớn. Hàng năm trên thế giới có hàng ngàn em bé được sinh ra trong tình trạng bố mẹ chưa phát triển trọn vẹn về tinh thần, thể chất để nuôi dưỡng, hoặc không đủ vững vàng về tài chính để có thể cho các em bé một cuộc sống bình thường. Lẽ đương nhiên những em bé này sẽ không có được một môi trường phát triển bình thường, tạo nên một sự mất cân bằng trong quá trình phát triển của xã hội.

Chính vì những nguyên nhân nói trên, việc giáo dục giới tính mà chính xác là giáo dục "tâm lí yêu" cần được các bậc phụ huynh tìm hiểu và truyền đạt thấu tình đạt lí đến con em mình.

Các nguyên nhân khác ảnh hưởng

Những năm gần đây, nhiều bức ảnh thân mật được các em đăng tải lên nhiều trang mạng xã hội, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 3

Xét theo khía cạnh xã hội học, việc "thể hiện tình cảm quá thân mật" nơi công cộng vốn dĩ là một hành động vô cùng thiếu lịch sự. Hiện tượng này xảy ra, ngoài tầm ảnh hưởng của tâm lí "yêu", còn nảy sinh từ một diễn tiến tâm lí khác là sự "thích thể hiện".

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 4

Tiến sĩ Yoko Zakari thuộc đại học tổng hợp Tokyo cho biết: "Những hành động thân mật nơi công cộng ngoài việc xuất phát từ hormone oxytoxine còn nảy sinh dựa trên một hội chứng thích chứng tỏ mình của giới trẻ".

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 5

Ở tuổi các em, việc muốn chứng tỏ bản thân, thu hút sự chú ý của người khác cũng là một phần nguyên nhân của việc "yêu lạ". Theo khảo sát của viện nghiên cứu tâm lí vị thành viên Hàn Quốc, phần lớn các bạn ở tuổi dậy thì gần gũi, thân mật nơi công cộng, ngoài tác động của những hormone không kìm hãm được, còn là tâm lí lệch lạc trong việc thể hiện bản thân. Đây là những biến chứng sai cách trong việc khẳng định mình của tâm lí người.

Chỉ là thiểu số

Một dấu hiệu đáng mừng là tâm lí thể hiện bản thân sai lệch chỉ xay ở thiểu số các em tuổi vị thành niên. Đại đa số bộ phận các em nhận được sự giáo dục đúng đắn từ gia đình, xã hội vẫn hiểu cách và biết giới hạn việc thể hiện tình cảm ở lứa tuổi mình.

Phương thức tốt nhất để điều hướng các hiện tượng tâm lí sai lệch không phải là phê phán, trấn áp tâm lí mà nên giáo dục các em những suy nghĩ đúng, hướng các em đến những hình thức thể hiện bản thân hợp lẽ hơn.

Các trường trung học ở phương Tây thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ về thể thao, văn học nghệ thuật để tạo môi trường thuận lợi cho các bạn tuổi teen có cơ hội được thể hiện mình một cách văn minh nhất.

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, các hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được mở rộng hơn. Đây cũng là những dấu hiệu khởi sắc giúp giảm đi những hiện tượng biến chứng trong tâm lí yêu ở tuổi teen.

Thay lời kết

Góc nhìn đa chiều về chuyện "yêu lạ" của teen Việt ảnh 6

Cho dù những hành động "yêu lạ" nơi công cộng không phải là những việc làm đáng hoan nghênh, chúng ta cũng cần nên có thái độ phù hợp, tránh sự phê phán cực đoan.

Theo các chuyên gia tư vấn, điều tốt nhất các bậc phụ huynh, người đi trước nên làm là hướng dẫn các em cách yêu và thể hiện tình cảm đúng với lứa tuổi của mình. Ngoài ra, nhà trường và xã hội cần tích cực khuyến khích trẻ ở tuổi mới lớn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, để phát triển tối đa cơ hội thể hiện bản thân với xã hội.

Theo SKCĐ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.