GS Ngô Bảo Châu kể chuyện từng thi trượt chuyên Toán

0

“Tôi đến với môn Toán, đam mê môn Toán rất bình thường. Thời học cấp 2, tôi thi vào trường chuyên Toán nhưng lúc đó tôi lại bị đánh trượt”, GS Ngô Bảo Châu kể.

Vừa qua, tại Trường Đại học Vinh (Nghệ An), GS Ngô Bảo Châu và các giáo sư đầu ngành đang công tác tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán đã có chuyến thăm, giao lưu với sinh viên 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

GS Ngô Bảo Châu cảm thấy vô cùng xúc động khi trở lại mảnh đất mà mình từng có thời gian gắn bó học tập. Ông bày tỏ sự ngỡ ngàng trước những đổi thay của tỉnh Nghệ An.

GS Ngô Bảo Châu kể chuyện từng thi trượt chuyên Toán - ảnh 1GS Ngô Bảo Châu chia sẻ, trò chuyện với học sinh, sinh viên tại ĐH Vinh.

Tại đây, GS Ngô Bảo Châu đã đã có buổi nói chuyện thân tình, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của bản thân trong quá trình học tập và nghiên cứu toán học đến với các thầy cô giáo, học sinh và sinh viên.

GS Ngô Bảo Châu kể về lần thi trượt chuyên Toán: “Tôi đến với môn Toán, đam mê môn Toán rất bình thường. Thời học cấp 2, tôi thi vào trường chuyên Toán nhưng lúc đó tôi lại bị đánh trượt”.

“Lúc đó tôi tự đặt ra cho mình một câu hỏi, tại sao mọi người làm được còn mình lại không. Câu hỏi đó thúc đẩy tôi, tôi bắt đầu lao vào giải các bài toán tìm tòi những phương pháp giải mới, tìm đến những bài toán khó hơn để học hỏi, rèn luyện bản thân”.

Chính ham muốn vượt qua thử thách đã giúp GS Ngô Bảo Châu có thể giữ vững tình yêu Toán học. GS chia sẻ có thời điểm bản thân cũng chán Toán, đó là khi vào ĐH, chuyển từ Toán hóc búa sang Toán trừu tượng. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, GS nhanh chóng trở lại với đam mê Toán học.

“Tôi cảm thấy nếu mình tiếp tục làm việc trong ngành Toán học sẽ có những đóng góp lớn hơn. Và đó là việc tôi làm tốt nhất nên tôi tiếp tục làm việc, nghiên cứu, gắn bó với môn Toán”, GS Châu nói.

Tại buổi nói chuyện, GS Ngô Bảo Châu cũng nêu những quan điểm của bản thân đối với những vấn đề liên quan đến giáo dục, đổi mới giáo dục của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng, trình độ học sinh ở trường chuyên Việt Nam thuộc top cao trên thế giới. Tuy nhiên, năng lực của họ bắt đầu đuối từ năm thứ hai bậc ĐH; lên đến thạc sĩ, tiến sĩ thì khoảng cách so với quốc tế “không thể nào san lấp”...

Minh Sơn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu