Hà Nội đề xuất thu hồi xe ba bánh không đảm bảo tiêu chuẩn

(Ngày Nay) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đề xuất này, lộ trình được chia thành 4 giai đoạn và đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. 

Để thực hiện việc thu hồi, từ nay đến ngày 31/7/2017, các lực lượng chức năng sẽ rà soát số phương tiện, xác định đối tượng sử dụng, thời gian, tuyến đường thường xuyên hoạt động, các cơ sở sản xuất, lắp ráp và kinh doanh buôn bán xe ba bánh không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn quy định đồng thời, xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có điều kiện đảm bảo cuộc sống, thay cho việc xử dụng xe ba bánh làm công cụ kinh doanh. 

Từ ngày 1/8 đến ngày 30/9, tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Vận động thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sở hữu, sử dụng xe ba bánh tự chế có kế hoạch chuyển sang sử dụng xe ba bánh dành riêng.

Tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, yêu cầu không cho đối tượng khác mượn, điều khiển xe ba bánh. Nghiên cứu xây dựng các bãi bến để thực hiện sang tải, hạ tải và tạm giữ phương tiện vi phạm. Hoàn thiện các quy định về thời gian, phạm vi hoạt động đối với các xe cơ giới ba bánh khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố... 

Từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2017, tổ hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Tiếp tục tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. 

Từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/6/2018, các lực lượng chức năng sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều kiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông. Đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe (không cho các đối tượng khác mượn, điều khiển). 

Đặc biệt, đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; tổ chức dán logo cho toàn bộ xe ba bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. 

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố giao cho Sở hoàn thiện quy định về thời gian, phạm vi hoạt động đối với xe cơ giới ba bánh khi tham gia giao thông, trình thành phố phê duyệt, tổ chức thông báo, tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm rõ và thực hiện. Phối hợp với Công an thành phố, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe theo quy định. Tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cho thương binh, bệnh binh và người khuyết tật theo quy định. 

Đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hàng hóa, hành khách cho phù hợp với tình hình thực tế… 

Sở cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố giao Công an, Sở Lao động Thương binh & Xã hội thành phố chủ trì với các đơn vị liên quan rà soát, xác định đối tượng sử dụng và số lượng xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp trên địa bàn thành phố.

Phân loại xác định rõ các đối tượng sử dụng xe ba bánh, các trường hợp có dấu hiệu bảo kê cho vi phạm và các cơ sở dạy nghề có trách nhiệm hỗ trợ đào tạo nghề cho chủ phương tiện là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật được hưởng chính sách theo quy định. Tổng hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống theo nguyện vọng của các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa…

Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).