Hà Nội lắp dải phân cách ưu tiên buýt nhanh

Theo Zing - 0
Chia sẻ

Trong ngày mai sẽ lắp dải phân cách cứng ở một số nhà chờ buýt nhanh.

(Ngày Nay) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo trong ngày 20/1, các đơn vị phải lắp đặt xong dải phân cách cứng, điều chỉnh đèn tín hiệu trên tuyến buýt nhanh (BRT).

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội giao Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông đô thị tổ chức lắp dải phân cứng trên đường Lê Văn Lương, đoạn từ nhà chờ kéo dài đến các nút giao thông Hoàng Đạo Thuý, Nguyễn Tuân, Khuất Duy Tiến (chiều Kim Mã – Yên Nghĩa).

Đối với chiều Yên Nghĩa – Kim Mã sẽ lắp dải phân cách ở nhà chờ Láng Hạ.

Dải phân cách cứng cao 60 cm, thiết kế di động, có chân đế bằng nhựa cứng và được thiết kế theo kiểu mũi tên có phản quang.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu đơn vị này điều chỉnh cụm đèn tín hiệu ở nút giao Trung Văn – Tố Hữu thành đèn bấm cho người đi bộ sang đường. Sử dụng dải phân cách mềm đóng điểm mở tại ngã ba Tố Hữu - cầu Mỗ Lao.

Việc lắp đặt dải phân cách cứng, thay đổi đèn tín hiệu phải được thực hiện xong trong 20/1.

Trước đó, ngày 12/1, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị đã đề xuất Sở GTVT và UBND Hà Nội về việc lắp dải phân cách cứng ở một số điểm nhà chờ gần nút giao.

Ông Hải cho rằng tình trạng xe cá nhân lấn làn buýt nhanh vẫn xảy ra thường xuyên, đặc biệt ở những điểm sang đường. Việc lắp dải phân cách cứng ưu tiên buýt nhanh nhiều nước trên thế giới đã áp dụng khá thành công.

Về vấn đề này, chiều 19/1, trao đổi với Zing.vn, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), cho rằng đoạn đường từ Tố Hữu đến Kim Mã hẹp, việc lắp dải phân cách cứng sẽ gây tắc đường cục bộ.

“Đó còn chưa kể đến việc người dân đâm vào dải phân cách cứng gây ra những tai nạn đáng tiếc. Việc lắp theo tôi vào thời điểm này chưa hợp lý. Hơn nữa, buýt nhanh vẫn chưa vận chuyển được khối lượng hành khách lớn như kỳ vọng”, tiến sĩ Thủy nhấn mạnh.

Trả lời Zing.vn về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định dải phân cách cứng phân làn BRT sẽ rất gọn nhẹ, di động. Chân đế được thiết kế bằng nhựa cứng, không phải bê tông nên không gây nguy hiểm cho người đi đường.

“Chúng tôi chỉ thí điểm lắp dải phân cách ở một số điểm nên không ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông. Việc ưu tiên cho buýt nhanh thời điểm này là cần thiết”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, đây là dải phân cách di động nên việc thực hiện không phức tạp, có thể hoàn thành trong ngày 20/1.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu