Hà Nội: Rút từ 108 xuống còn 48 Ban chỉ đạo

(Ngày Nay) - Sáng 22/8, tại phiên họp tập thể của UBND TP Hà Nội, chủ đề tinh gọn bộ máy tiếp tục được chú trọng. Theo đó, Hà Nội dự định giải thể, sát nhập một số ban chỉ đạo không cần thiết, rút số lượng ban chỉ đạo từ 108 xuống còn 48.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP, hiện Hà Nội còn 108 ban chỉ đạo đang hoạt động. Các ban chỉ đạo của TP chỉ là tổ chức kiêm nghiệm có nhiệm vụ tư vấn cho UBND TP, không có trách nhiệm tư vấn cụ thể. Trong khi đó, các sở ngành, cơ quan chuyên môn của TP đã làm nhiệm vụ này và được quy định về thẩm quyền trách nhiệm quản lý cụ thể.

“Việc thành lập quá nhiều Ban chỉ đạo TP có thể làm giảm trách nhiệm tham mưu, quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn của TP. Bên cạnh đó, một số Ban Chỉ đạo hoạt động còn hình thức, hiệu quả không cao, lãng phí nguồn lực, kinh phí, thời gian cho thành viên Ban Chỉ đạo. Cơ chế hoạt động Ban chỉ đạo sẽ ảnh hưởng đến nguyên tắc chỉ đạo, điều hành của UBND TP là “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, “một việc một đầu mối xuyên suốt”' – báo cáo đánh giá.

Theo đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội đề xuất sắp sếp, tổ chức các Ban chỉ đạo lại theo hướng tinh gọn bộ máy. Cụ thể, sáp nhập các ban chỉ đạo có nội dung trùng lặp, chung cơ quan thường trực; giải thể những ban chỉ đạo không phù hợp và chỉ giữ lại những ban chỉ đạo mà Trung ương quy định phải thành lập. Theo đó, Văn phòng UBND TP Hà Nội đề xuất giữ nguyên 40 ban chỉ đạo, sáp nhập 27 ban lại thành 8 ban, giải thể 41 ban chỉ đạo. Như vậy số lượng các Ban chỉ đạo sẽ giảm từ 108 xuống còn 48.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay việc tinh gọn, sắp xếp lại các Ban chỉ đạo đã được TP chuẩn bị từ đầu năm 2017 với mục đích để các ban này hoạt động hiệu quả hơn. Ông nhấn mạnh: “Các vấn đề về điện thì chung một ban chỉ đạo, ngành giáo dục cũng thế... gom hết vào một ban, giao một người chuyên trách. Việc gom các ban chỉ đạo lại chính để giảm tải cho các sở cũng như nâng cao hiệu quả công tác”.

Theo đó, ông yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục rà soát, xác định nhiệm vụ của các Ban chỉ đạo, để đề xuất sát nhập các Ban chỉ đạo lại với quy chế, quy trình hoạt động cụ thể…

Tại cuộc họp, Sở Công thương đã báo cáo lãnh đạo UBND TP Hà Nội dự thảo Quy chế phối hợp của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP (BCĐ 389). Quy chế này có đề cập đến việc phối hợp các ban chỉ đạo ở cấp quận huyện.

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của chủ tịch các quận, huyện, không nhất thiết phải lập các ban chỉ đạo “con” ở mỗi quận huyện. “TP đã có BCĐ 389, mỗi quận huyện lại có thêm 1 ban chỉ đạo có cần thiết không? Cần rà soát, xem xét lại. Không nhất thiết phải có 30 ban chỉ đạo “con” ở các quận, huyện thị xã mà công việc chưa chắc đạt hiệu quả, lại mất thời gian họp hành” – ông nói.

Theo Pháp Luật TP.HCM

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.