Hà Nội tham gia facebook: ‘Bình luận chê có bị phạt?’

Trước thông tin “Hà Nội tham gia facebook” nhiều người đặt câu hỏi liệu bình luận “chê trên facebook” của Hà Nội có bị xử lý?
Hà Nội tham gia facebook: ‘Bình luận chê có bị phạt?’

Mới đây, thông tin việc UBND TP Hà Nội sử dụng facebook địa chỉ "Thủ đô Hà Nội - Việt Nam" làm kênh thông tin chỉ đạo điều hành khiến nhiều người dân quan tâm.

Chỉ sau ít ngày hoạt động trang facebook này đã có hàng nghìn lượt theo dõi cùng nhiều bình luận của cộng đồng gửi gắm hy vọng về việc được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo thành phố, đồng thời nêu bức xúc về các vấn đề đời sống dân sinh, giao thông đô thị, an toàn thực phẩm...

Điều đáng nói là thời gian qua có hàng loạt những vụ việc bị phạt, bị xử lý, kỷ luật vì bình luận trên facebook, thậm chí là chỉ bấm like…, gây nhiều hệ lụy đáng ngại.

Trao đổi với PV, Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cho rằng, cá nhân bà cũng như nhiều người dân ủng hộ và vui mừng khi UBND TP Hà Nội quyết định tham gia, sử dụng facebook để thông tin chỉ đạo cũng như việc kết nối với người dân.

Hà Nội tham gia facebook: ‘Bình luận chê có bị phạt?’ ảnh 1

Vừa thành lập facebook của TP Hà Nội đã có hơn 10 ngàn lượt thích (like).

“Quyết định này là bước tiến mới hoàn toàn đúng đắn, nó có thể là do ngài tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội sáng kiến.” – Nữ đại biểu nói.

Theo bà An, trên facebook người ta được tự do bày tỏ cảm xúc, thái độ đồng tình hay phản đối với những chính sách, có thể người ta cảm thấy chính sách này hợp lý, chính sách kia không hợp lý... vì vậy những bình luận khen chê chắc chắn là điều khó tránh khỏi.

Từ những vụ việc vừa qua bà An cho rằng, qua kênh facebook, UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo sở, ngành sẽ chấp nhận những bình luận đóng góp xây dựng của người dân tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc ồn ào dư luận trong thời gian vừa qua.

“Ví dụ có những chính sách công bố mà người dân cảm thấy không hợp lý thì họ sẽ bình luận chê, phản đối là điều đương nhiên, điều đó thì cần phải tiếp thu chứ xử phạt thì không được. Tuy nhiên, đó phải là những bình luận có trách nhiệm, phản ánh thực sự còn riêng các đối tượng xấu vì lẽ đó lợi dụng bôi xấu thì cũng cần xử lý thật sự.” – Đại biểu Bùi Thị An kết luận.

Giáo sư Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, việc UBND TP Hà Nội tham gia facebook là điều đáng mừng.

Theo ông Lâm, facebook là nơi tự do ngôn luận, vì vậy việc người ta vào bình luận khen chê là điều không thể tránh được.

“Tôi có theo dõi những vụ xử phạt vì nói xấu trên facebook thời gian vừa qua nhưng tôi cho rằng những bình luận mang tính đóng góp thì phải tiếp nhận.” – Ông Lâm nói. Vị đại biểu HĐND TP Hà Nội đồng thời cho rằng, Hà Nội sẽ không lặp lại những sự việc tương tự như vậy.

Ông Phạm Việt Long (Nguyên Chánh Văn Phòng Bộ VHTT - nay là Bộ VHTT-DL) đánh giá, việc Hà Nội tham gia facebook là một sáng kiến tiên tiến bắt kịp thời đại cần ủng hộ. Qua facebook lãnh đạo Hà Nội có thể tuyên truyền đến người dân những chính sách mới, tiếp thu những đánh giá của người dân.

Là 1 người cao tuổi nhưng vẫn sử dụng facebook thường xuyên, ông Long khẳng định, việc dùng facebook hiện nay mang đến nhiều tiện ích. Bên cạnh đó nó cũng mang nhiều hệ lụy.

“Nếu biết sử dụng đúng và hợp lý, facebook sẽ là 1 công cụ có ích cho công việc và nhận thức. Tuy nhiên, tình trạng này hiện nay trên facebook là hiếm.” – Ông Long đánh giá.

Nguyên Chánh Văn Phòng Bộ VHTT cho rằng, vì quá tự do lên người ta nói gì trên facebook cũng được từ chuyện cá nhân gia đình đến những chuyện chẳng liên quan.

“Họ thậm chí tự vạch áo cho người xem lưng và đến bêu xấu người khác. Vì vậy tôi cho rằng việc facebook của Hà Nội có những bình luận khen chê là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên việc tiếp thu thế nào đó là việc Hà Nội làm.” – Ông Long bình luận.

Ngày 17/12, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản về kênh cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trên mạng xã hội qua mạng xã hội facebook có tên “Thủ đô Hà Nội-Việt Nam”.

Việc Hà Nội tham gia facebook khiến nhiều người dân hào hứng. Trước đó, trang điện tử Chính phủ cũng xuất hiện tại địa chỉ Facebook "Thông tin Chính phủ" nhằm phổ biến hoạt động của Chính phủ rộng rãi hơn trên Internet.

Nhất Nam

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.