Hà Nội thay đổi lộ trình thu hồi xe máy cũ nát

(Ngày Nay) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa điều chỉnh lại một số nội dung của đề án hạn chế xe ca nhân. Trong đó, nội dung "thu hồi xe máy cũ nát" ở giai đoạn 2017 – 2020, đã được thay đổi thành "điều tra, rà soát số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất...".
Hà Nội thay đổi lộ trình thu hồi xe máy cũ nát

Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) thành phố vừa tập hợp xong các ý kiến của đại biểu góp ý, phản biện cho Đề án hạn chế xe cá nhân gửi lãnh đạo UBND thành phố. Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải (đơn vị soạn thảo) cũng đã tiếp thu và điều chỉnh lại một số nội dung.

Để chuẩn bị trình Đề án tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 (Đề án hạn chế xe cá nhân) tại kỳ họp HĐND thành phố vào đầu tháng 7 tới, cuối tuần qua, Ủy ban MTTQ đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Nghị quyết do HĐND thành phố ban hành.

Trong bản tập hợp ý kiến của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, hầu hết đều thống nhất chủ trương cấm xe máy để phát triển vận tải công cộng (VTCC) nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường… là cần thiết, hướng đến một đô thị văn minh.

Tuy nhiên về nội dung và lộ trình thực hiện, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra băn khoăn, đặc biệt là cơ sở pháp lý về việc thu hồi xe máy cũ nát, cấm ô tô hoạt động theo giờ từ năm 2020 và dừng hoạt động của xe máy tại nội thành từ năm 2030.

Sau khi tiếp nhận các ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà khoa học phát biểu tại hội nghị, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã tập hợp gửi lãnh đạo UBND thành phố và cơ quan soạn thảo là Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Với tinh thần lắng nghe và tôn trọng các ý kiến đóng góp có cơ sở, Sở GTVT cũng vừa điều chỉnh lại một số nội dung của đề án cho phù hợp.

Cụ thể, theo bản Nghị quyết về Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông, được HĐND thành phố Hà Nội đưa ra lấy ý kiến vừa qua, trong giai đoạn 2017 - 2018, thành phố sẽ tập trung 17 nhóm giải pháp, trong đó có nhóm: Cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; Đối với xe thương binh ba bánh chở hàng rà soát, thống kê, dừng hoạt động trên địa bàn toàn thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với chủ sở hữu là thương binh.

Giai đoạn 2017 – 2020 bao gồm 19 giải pháp, trong đó có nhóm: Điều tra, rà soát, thống kê lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất, nếu xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ đề xuất thu hồi, xử lý; Thống kê phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố, xác định bãi tập kết để tiêu hủy xe máy hết niên hạn.

Giai đoạn 2017 - 2030, gồm 38 nhóm giải pháp, trong đó nhóm nội dung: “Đối với ô tô đến 9 chỗ đề xuất quy định niên hạn sử dụng; đối với xe máy: phân vùng hạn chế hoạt động theo năng lực vận chuyển của VTCC, dừng hoạt động trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030…”, Nghị quyết nêu rõ.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 22/6, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận các ý kiến phản biện, đóng góp của nhiều đại biểu, đề án đã điều chỉnh lại một số nội dung cho phù hợp.

Cụ thể, với giai đoạn 2017 - 2018, chưa đưa nhóm cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố, thay vào đó sẽ sửa đổi bổ sung Quyết định số 06 về quy định thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Giai đoạn 2017 – 2020, nội dung đề xuất thu hồi, tiêu hủy xe máy cũ nát, hết niên hạn sử dụng và không đảm bảo an toàn kỹ thuật trong đề án, được điều chỉnh lại thành: “Điều tra, rà soát số lượng xe máy đã qua sử dụng theo năm sản xuất để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng, an toàn; đề xuất quy định về tiêu chuẩn khí thải nhằm kiểm soát xe máy hoạt động trên địa bàn.

Giai đoạn 2017 – 2030, chưa đưa nội dung quy định niên hạn với ô tô đến 9 chỗ; với nội dung dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030, được điều chỉnh lại: “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống VTCC, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. 

Trên tinh thần tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cùng với phát triển mạnh VTCC trong đó có xe buýt, BRT, đường sắt đô thị… trên các tuyến phố nhỏ, đường ra vào các khu dân cư nằm xa trung tâm, Sở GTVT sẽ rà soát, sắp xếp bố trí mạng lưới VTCC phù hợp, trong đó ưu tiên sử dụng các loại xe buýt phù hợp với từng khổ đường để tăng khả năng phục vụ người dân.

Theo ông Viện, để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy, thành phố đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phục vụ, đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của người dân như. Trong đó ưu tiên, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng khả năng kết nối, tiếp cận VTCC, phát triển các không gian đi bộ...

“Tôi cho rằng, từ nay đến năm 2030 còn 13 năm nữa, quỹ thời gian vừa đủ và cần thiết để phát triển, hoàn thiện hệ thống VTCC của một đô thị hiện đại. Lúc đó người dân có đủ các loại hình VTCC để lựa chọn, cũng như có đủ thời gian để thay đổi thói quen chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tin tưởng.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.