Hà Nội: Trường không có hiệu trưởng không được tuyển sinh lớp 10

Các trường ngoài công lập của Hà Nội chỉ được dành 10 ngày để hoàn thành các tiêu chí còn thiếu, nếu muốn được cấp chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2016.
Hà Nội: Trường không có hiệu trưởng không được tuyển sinh lớp 10

Mỗi năm, Hà Nội chỉ đảm bảo hơn 60% học sinh được học lớp 10 THPT công lập. Có khoảng hơn 20.000 học sinh sẽ phải vào trường ngoài công lập. Tuy nhiên, để được phép tuyển sinh số học sinh này, các trường ngoài công lập phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chí về đội ngũ, cán bộ, cơ sở vật chất, tài chính, chuyên môn…

Ngày 24/2, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điều kiện bắt buộc các trường này phải đáp ứng để được giao chỉ tiêu tuyển sinh sau khi các đoàn kiểm tra rà soát lại. Điều kiện bắt buộc đầu tiên các trường ngoài công lập phải đạt được là trường đã được chuyển đổi loại hình sang trường tư thục vì theo luật Giáo dục, hiện nay không còn loại hình trường dân lập.

Trường phải có hiệu trưởng và hiệu phó do Sở GD-ĐT công nhận theo đúng quy trình và nhiệm kỳ. Điều kiện cần có về đội ngũ giáo viên là phải đảm bảo tỉ lệ giáo viên đủ 2,25 người/lớp, có đủ các bộ môn với trình độ từ ĐH trở lên. Đội ngũ giáo viên cơ hữu có đóng BHXH hoặc có hợp đồng dài hạn, thời gian làm việc liên tục của đơn vị. Nếu tỉ lệ giáo viên cơ hữu cấp THPT ít hơn 40%, coi như tiêu chí này không đạt.

Hà Nội: Trường không có hiệu trưởng không được tuyển sinh lớp 10 ảnh 1

Các trường ngoài công lập phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc để được tuyển sinh lớp 10 năm 2016

Trường đủ điều kiện đảm bảo, phải có tường bao quanh, có cổng trường và biển trường. Địa điểm trường phải đảm bảo an toàn giáo dục cho học sinh và giáo viên và cán bộ nhân viên. Trường học là một khu riêng, được đặt trong môi trường thuận lợi, có đầy đủ điện nước và phòng cháy chữa cháy, tránh tai nạn thương tích.

Có sân chơi bãi tập cho học sinh với diện tích 0,35m2- 0,40m2/học sinh nhưng không được nhỏ hơn 350m2, có khoảng cách 200m so với chỗ học. Trường phải có ít nhất một khu vệ sinh nam/nữ cho cả giáo viên và học sinh, có đủ trang thiết bị cũng như phòng học và phòng bộ môn.

Riêng về cơ sở vật chất, điều kiện bắt buộc để được công nhận đạt tiêu chí này là phải có hợp đồng thuê mượn địa điểm hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về công tác tài chính, các trường ngoài công lập được yêu cầu công khai mức thu học phí và các khoản thu khác, có quy chế chi tiêu nội bộ. Nếu không mở sổ sách tài chính theo quy định hoặc không báo cáo quyết toán thuế thì tiêu chuẩn này không đạt, đồng nghĩa với việc không được giao chỉ tiêu tuyển sinh.

Nếu đơn vị có 1-2 tiêu chí không đạt trong số 5 tiêu chuẩn quy định nhưng không vi phạm tiêu chí bắt buộc nói trên thì phải bổ sung trong thời hạn 10 ngày sau khi kiểm tra.

Theo An ninh thủ đô

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.