Hà Nội: Xem xét đóng cửa bến xe Giáp Bát và Gia Lâm

Huy Vũ 0
Chia sẻ

(Ngày Nay) - Các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình sẽ được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển, trong đó bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ chuyển đổi hoạt động từ năm 2020, hai bến còn lại từ năm 2030.

Dự thảo “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đưa lấy ý kiến các sở ban ngành, hiệp hội nghề nghiệp.

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội - đơn vị xây dựng dự thảo cho biết, Hà Nội đang có 9 bến xe khách liên tỉnh với tổng diện tích 17,9 ha. Trong đó, có các bến xe nằm trong khu vực nội thành như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm về cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, vào dịp lễ, tết các bến xe này chưa đáp ứng được nhu cầu, một số bến còn nằm sâu trong nội thành gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Xem xét đóng cửa bến xe Giáp Bát và Gia Lâm - ảnh 1Bến xe Giáp Bát có nguy cơ dừng hoạt động trong tương lai gần. 

Do vậy, quy hoạch trên tập trung theo nguyên tắc, các bến xe khách liên tỉnh từ nay đến năm 2030 sẽ được tổ chức, quy hoạch trên các trục đường hướng tâm, cửa ngõ, vành đai và tại các vị trí kết nối thuận tiện với giao thông công cộng.

Bến xe Giáp Bát và Gia Lâm dự kiến được chuyển đổi mô hình hoạt động thành bãi đỗ xe, điểm đầu cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô. Ngoài ra, bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm dự kiến sẽ dừng hoạt động theo lộ trình 2025 - 2030, báo Thanh Niên đưa tin.

Bên cạnh việc chuyển đổi hoạt động của 4 bến xe trên, Sở GTVT còn đề nghị xây dựng mới 6 bến xe khách liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15ha); Phía Tây (Hoài Đức: 5ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha) và duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa.

Quy hoạch này được xây dựng với nguyên tắc xây dựng bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (Vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.

Việc chuyển đổi hoạt động của các bến xe trên một phần nhằm “gỡ gạc” cho việc vỡ quy hoạch bãi đỗ xe của Hà Nội. Trước đó, năm 2003, Hà Nội đã lập Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến 2020 nhưng do buông lỏng giám sát nên quỹ đất dành cho giao thông tĩnh theo quy hoạch bị sử dụng vào nhiều mục đích khác, dẫn đến không khả thi thực hiện.

Các bất cập trong quy hoạch được cho là làm thành phố thiếu hệ thống bến bãi xe khách, xe tải, trung tâm tiếp vận phục vụ hàng hóa liên tỉnh. Các phương tiện vận tải lưu đậu trên lòng đường, chở hàng kích thước lớn vào trung tâm gây mất an toàn giao thông, ách tắc và khó quản lý. Bến xe khách tại các vị trí tốt đều quá tải khiến việc tổ chức giao thông, phân luồng vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổ chức đón trả khách ra vào bến chưa hợp lý, kết nối hệ thống giao thông bên ngoài chưa đồng bộ.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng phương tiện (ôtô, xe máy) tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm với xe máy và 7-8%/năm đối với ôtô tạo ra áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe...).

Quy hoạch trên hiện đang được lấy ý kiến để bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017, theo báo Lao Động.

Tổng hợp

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu