Hà Tĩnh: Công nhân đình công, đòi chi trả lương

(Ngày Nay) - Nhiều công nhân Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) tập trung trước cửa đơn vị này để phản đối việc bị nợ tiền lương và nợ đóng BHXH nhiều tháng qua.
Hà Tĩnh: Công nhân đình công, đòi chi trả lương

Sự việc diễn ra vào sáng 23/8, khi rất nhiều công nhân của đơn vị này tập trung trước trụ sở Công ty đòi gặp lãnh đạo yêu cầu chi trả lương còn nợ từ nhiều tháng trước và đóng BHXH cho người lao động.

Theo phản ánh của công nhân, họ đình công hơn một tuần nay để phản đối các nội dung như bị nợ lương bốn tháng, tiền bảo hiểm không được đóng đầy đủ, lãnh đạo thường xuyên vắng mặt ở nhiệm sở, khi công nhân gọi điện đòi quyền lợi thì được trả lời cho qua chuyện...

Theo như chị Lê Thị Hiền Hà (công nhân có thâm niên gần 20 năm làm việc tại Công ty) cho biết: Kể từ tháng 4/2017 đến nay Công ty chưa chi trả lương nhân viên. Điều đáng nói, cả hai vợ chồng chị đều làm việc tại Công ty 474, nên việc chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày hết sức khó khăn. Nhiều lần hỏi về việc chậm trả lương, lãnh đạo cơ quan đều trả lời, chờ ít thời gian nữa.

Không chỉ bị nợ lương, theo nhiều công nhân có mặt tập trung phản đối tại Công ty này, từ tháng 10/2016 đến nay, họ không được đóng BHXH, chế độ các ngày lễ cũng không có. Trong năm 2017 này, họ không được cấp bảo hộ lao động.

Chị Nguyễn Thị Mỹ (35 tuổi) bức xúc phản ánh: Chị đầu quân cho Công ty đã 15 năm nay, lương mỗi tháng 4 triệu đồng. "Tiền bảo hiểm từ tháng 9/2016 tới nay không được đóng, mặc dù vẫn trừ vào lương. Từ tháng 3/2017 tới nay, chúng tôi không được nhận lương. Các chế độ thưởng, lễ tết... đã bị cắt từ hai năm nay".

Không chỉ với những công nhân sửa chữa đường, những người làm hành chính, văn phòng cũng chung tình cảnh nợ lương. Hiện có 12 người đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm, nhưng do công ty nợ tiền BHXH nên họ chưa thể chốt sổ. Một số người bị tai nạn, tiền viện phí lên tới hàng chục triệu đồng song không được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

Ông Biện Thanh Hải - Hạt trưởng Hạt 2 (Cẩm Xuyên) - thành viên HĐQT Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) CP 474 - cho biết, toàn hộ 139 cán bộ, công nhân viên của Cty bị nợ lương từ tháng 4/2017 đến nay. Ngoài nợ lương, từ quý IV/2016 đến nay, Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) cũng chưa đóng BHXH cho người lao động.

Cũng theo ông Hải giải thích, việc để nợ lương nhiều tháng liền là do năng lực điều hành của lãnh đạo Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) yếu kém, dẫn đến bị chủ đầu tư cắt giảm các hạng mục công trình nên doanh thu giảm. Tuy nhiên, với các khoản duy tu bảo dưỡng thì Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) vẫn có thể thanh toán được các chế độ theo quy định cho NLĐ nhưng không hiểu lý do gì lãnh đạo không chịu thanh toán.

Mặc dù tập trung rất đông để chờ đối thoại, nhưng lãnh đạo Cty 474 đã không có mặt để đối thoại, sau vài giờ tập trung giữa trời nắng, cuối cùng các công nhân đành thất vọng ra về trong ấm ức.

Được biết, sau nhiều lần công nhân đòi tiền lương, BHXH thì ông giám đốc Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) này hứa ngày 23/8 sẽ có mặt tại Công ty Cổ phần 474, thuộc Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (TP.Hà Tĩnh) để đối thoại với công nhân. Thế nhưng, sau đó, ông này đã báo lại, đang họp ở Hà Nội nên không về đối thoại được.

Theo Infonet

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.