Văn phòng UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản số 4215/VP-GT ngày 5/12, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố, ông Nguyễn Văn Tùng về việc, Sở GTVT phải hoàn thành xong việc xóa vạch sơn, biển báo cho phép đỗ xe trên các tuyến đường thuộc dải trung tâm thành phố bao gồm: Trần Phú, Nguyễn Đức Cảnh, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và các tuyến đường ngang kể từ ngày 15/12; Đồng thời lắp đặt biển báo cấm đỗ trên dải trung tâm thành phố hoàn thành trước ngày 20/12.
Tuyến đường Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng. Ảnh: Thanh Niên |
Quy định trên được xét từ đề nghị của Sở GTVT tại công văn số 3264/SGTVT-HTGT&ATGT về việc đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông khu vực dải trung tâm thành phố.
UBND thành phố cũng giao UBND các quận, Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế các tổ chức cá nhân trông coi xe ô tô trái phép trên các tuyến đường, vỉa hè thuộc dải trung tâm; Giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT, Công an các quận: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân xử lý nghiêm các trường hợp đỗ xe trái phép trên dải trung tâm thành phố.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết: “Nhiều năm qua, người dân coi lòng đường các tuyến phố trung tâm là bãi đỗ xe và đậu đỗ suốt ngày đêm. Việc này gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng văn minh đô thị. Việc cấm là cần thiết và để dễ xử lý sau này. Theo kế hoạch, một bãi đỗ xe ngầm sẽ được xây dựng tại khu đất thuộc công viên Rồng Biển cũ (số 4 đường Trần Phú), một số vị trí khác cũng đang được xem xét”.
Ông Tùng còn cho biết, UBND thành phố Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát đối với các tuyến phố khác và báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/1/2018.
Nhiều người dân phản ứng với quyết định
Trao đổi với báo Dân trí, ông Nguyễn Trung Thành (nhà ở đường Nguyễn Đức Cảnh) cho rằng, công văn này ban hành hơi sớm, lẽ ra thành phố phải xây xong bãi đỗ xe ngầm thì mới cấm chứ không dân đỗ xe vào đâu?
Tương tự, bà Trần Lan Anh (nhà ở đường Trần Hưng Đạo), chống ùn tắc tại dải trung tâm là việc làm cấp bách nhưng phải có lộ trình. “Bỗng dưng ra quy định cấm đỗ thì dân làm sao xoay sở được, thậm chí ngay cả việc xây dựng bãi xe ngầm nhưng quá xa thì dân cũng vẫn gặp khó khăn”, bà Lan Anh nói.
Không chỉ các hộ dân, các tuyến đường thuộc dải trung tâm vốn tập trung rất nhiều các hộ kinh doanh nên rất nhiều chủ cửa hàng tại đây tỏ hoang mang bởi nguy cơ mất khách hàng là rất cao nếu không có được đỗ xe tại các tuyến đường này.
Thậm chí trên các trang mạng xã hội, nhiều người cũng bày tỏ, cấm đỗ xe ô tô như thế này thì sẽ chẳng còn khách nào đến mua sắm, ăn uống… tại những cửa hàng thuộc các tuyến phố này nữa. Bởi đến đây mà phải đỗ xe quá xa thì vừa không an toàn cho xe lại vừa mất thời gian và công sức.
Nhiều người cũng cho rằng, tình trạng ùn tắc giao thông cũng hiếm khi xảy ra tại các tuyến đường này nhưng không hiểu vì sao Sở GTVT lại có đề nghị như vậy.
Tổng hợp