Hàng loạt doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền khai thác mỏ cát

(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá quyền khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, với hàng loạt doanh nghiệp tham gia.
Việc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá sẽ tạo sự minh bạch trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Việc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá sẽ tạo sự minh bạch trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Sáng 22/7, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi, cho biết việc đấu giá quyền khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, gồm: mỏ cát thôn 1, xã Nghĩa Lâm; mỏ cát thôn 6, xã Nghĩa Lâm; mỏ cát thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng; mỏ cát thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận; mỏ cát tổ dân phố Vạn Mỹ, TT.Sông Vệ. 5 mỏ cát này có tổng diện tích hơn 25,6 ha, trữ lượng khai thác trên 355.575 mét khối, sẽ được tổ chức đấu giá vào ngày 26/7 tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi (Sở Tư pháp Quảng Ngãi).

“Việc đấu giá khắc phục tình trạng “xin-cho” trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản nói chung và cát, sỏi lòng sông nói riêng như lâu nay, chống cơ hội đầu cơ xin cấp mỏ, găm mỏ chờ cơ hội chuyển nhượng để trục lợi, tạo sự công khai, minh bạch, bình đẳng trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách”, ông Hải nói và cho biết thêm: có hàng loạt doanh nghiệp đăng ký đấu giá, trong đó có nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại các tỉnh, TP như: Lào Cai, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Hà Nội. Thậm chí, một số doanh nghiệp có giấy đăng ký kinh doanh không có ngành nghề khai thác khoáng sản cũng nộp hồ sơ đăng ký đấu giá nhưng đã bị loại bỏ.

Cũng theo ông Hải, Sở TN-MT Quảng Ngãi đã xét chọn và công khai hồ sơ các doanh nghiệp được tham gia phiên đấu giá trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và Trung tâm công báo - tin học tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, mỗi mỏ cát ở địa bàn huyện Tư Nghĩa được đưa ra đấu giá sắp tới đều có từ 11-17 doanh nghiệp được xét chọn tham gia đấu giá theo mức giá sàn do cơ quan chức năng quy định.

Ngoài những mỏ cát có trữ lượng khai thác lớn do tỉnh quản lý sẽ được đưa ra đấu giá trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi ủy quyền cho UBND các huyện, TP tổ chức đấu giá công khai các điểm bồi tụ cát, sỏi trên sông có diện tích dưới 1 ha. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép bằng phương pháp thủ công, Sở TN-MT Quảng Ngãi phối hợp với Sở Xây dựng và địa phương liên quan kiểm tra thực địa, khoanh định, đồng thời tham mưu trình UBND tỉnh giao các khu vực khoanh định khai thác cát thủ công về cho địa phương quản lý, cấp phép khai thác cho các tổ (đội) chuyên sinh sống bằng nghề khai thác cát, sỏi bằng phương pháp thủ công nhằm giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho lao động địa phương.

Theo Thanh Niên

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.