Hàng loạt doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền khai thác mỏ cát

(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá quyền khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, với hàng loạt doanh nghiệp tham gia.
Việc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá sẽ tạo sự minh bạch trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Việc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đấu giá sẽ tạo sự minh bạch trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Sáng 22/7, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi, cho biết việc đấu giá quyền khai thác 5 mỏ cát trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, gồm: mỏ cát thôn 1, xã Nghĩa Lâm; mỏ cát thôn 6, xã Nghĩa Lâm; mỏ cát thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng; mỏ cát thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận; mỏ cát tổ dân phố Vạn Mỹ, TT.Sông Vệ. 5 mỏ cát này có tổng diện tích hơn 25,6 ha, trữ lượng khai thác trên 355.575 mét khối, sẽ được tổ chức đấu giá vào ngày 26/7 tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Ngãi (Sở Tư pháp Quảng Ngãi).

“Việc đấu giá khắc phục tình trạng “xin-cho” trong cấp giấy phép khai thác khoáng sản nói chung và cát, sỏi lòng sông nói riêng như lâu nay, chống cơ hội đầu cơ xin cấp mỏ, găm mỏ chờ cơ hội chuyển nhượng để trục lợi, tạo sự công khai, minh bạch, bình đẳng trong công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách”, ông Hải nói và cho biết thêm: có hàng loạt doanh nghiệp đăng ký đấu giá, trong đó có nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại các tỉnh, TP như: Lào Cai, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Hà Nội. Thậm chí, một số doanh nghiệp có giấy đăng ký kinh doanh không có ngành nghề khai thác khoáng sản cũng nộp hồ sơ đăng ký đấu giá nhưng đã bị loại bỏ.

Cũng theo ông Hải, Sở TN-MT Quảng Ngãi đã xét chọn và công khai hồ sơ các doanh nghiệp được tham gia phiên đấu giá trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và Trung tâm công báo - tin học tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, mỗi mỏ cát ở địa bàn huyện Tư Nghĩa được đưa ra đấu giá sắp tới đều có từ 11-17 doanh nghiệp được xét chọn tham gia đấu giá theo mức giá sàn do cơ quan chức năng quy định.

Ngoài những mỏ cát có trữ lượng khai thác lớn do tỉnh quản lý sẽ được đưa ra đấu giá trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi ủy quyền cho UBND các huyện, TP tổ chức đấu giá công khai các điểm bồi tụ cát, sỏi trên sông có diện tích dưới 1 ha. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép bằng phương pháp thủ công, Sở TN-MT Quảng Ngãi phối hợp với Sở Xây dựng và địa phương liên quan kiểm tra thực địa, khoanh định, đồng thời tham mưu trình UBND tỉnh giao các khu vực khoanh định khai thác cát thủ công về cho địa phương quản lý, cấp phép khai thác cho các tổ (đội) chuyên sinh sống bằng nghề khai thác cát, sỏi bằng phương pháp thủ công nhằm giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho lao động địa phương.

Theo Thanh Niên

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.