Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém

Ngày 13/9, tin từ Đại học Sư phạm - Đại học Huế cho biết, trường này vừa phát hiện khoảng 15 trường hợp thí sinh đã nhận giấy báo nhập học nhưng trở thành trượt do vướng hạnh kiểm trung bình thời học THPT. Đây là những trường hợp đỗ đại học rồi lại bị đánh trượt mới nhất vì vấn đề hạnh kiểm tại Đại học Huế, ngoài 34 thí sinh trước đó cũng bị rớt đại học, do sai sót về cộng điểm ưu tiên.
Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém

Những ngày này, Đại học Sư phạm Huế (thuộc Đại học Huế) tiếp nhận hồ sơ của những thí sinh đã trúng tuyển vào các ngành sư phạm của trường trong kỳ tuyển sinh đại học 2015. Vậy nhưng, rất nhiều thí sinh khi đến làm thủ tục nhập học lại nhận được tin mình không trúng tuyển vì không đạt yêu cầu về hạnh kiểm.

Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém - anh 1

Thí sinh Thân Thị Nguyên Bình rất lo lắng khi không được nhập học vì hạnh kiếm kém. Ảnh: Lao Động

Cụ thể, vào ngày 26/8, thí sinh Thân Thị Nguyên Bình (SN 1997, trú tại Phong Điền, TT-Huế) nhận được giấy báo trúng tuyển của Đại học Huế. Bình cùng gia đình, người thân, họ hàng rất vui mừng, tổ chức liên hoan, nhưng đến ngày vào trường nhập học thì em nhận được thông báo trượt đại học, do có một trong ba năm học THPT bị hạnh kiểm trung bình. Thí sinh Bình đăng ký xét tuyển vào ngành Giáo dục Mầm non - Đại học Sư phạm Huế, với điểm các môn thi THPT gồm Toán 3,5 điểm, Ngữ Văn 7,5, thi năng khiếu khối M 6,5 (tổng điểm dự tuyển là 18,5, bao gồm cả điểm ưu tiên khu vực).

Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém - anh 2

Giấy báo nhập học của Đại học Huế gửi cho thí sinh Bình. Ảnh: Dân Trí

“Em rất sốc khi được cán bộ tuyển sinh thông báo như vậy. Khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Sư phạm Huế, em hoàn toàn không biết quy định về điều kiện hạnh kiểm đối với thí sinh thi vào ngành sư phạm. Em không hề được tiếp xúc với quy định này và cũng không được giáo viên cấp 3 hướng dẫn”, thí sinh Bình buồn bã, lo lắng.

Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém - anh 3

Theo học bạ, thí sinh Thân Thị Nguyên Bình bị hạnh kiểm trung bình năm lớp 10. Ảnh: Tiền Phong

Tương tự trường hợp của B, em Phạm N.M (ngụ Vĩnh Linh, Quảng Trị) nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Huế với số điểm 30,5 nhưng khi đến làm thủ tục nhập học thì bị thống báo trượt. Nguyên nhân là do theo học bạ của M thì năm lớp 10 thí sinh này bị hạnh kiểm trung bình.

Ở hoàn cảnh tương tự, còn rất nhiều thí sinh trúng tuyển các ngành khác thuộc Trường ĐH Sư phạm Huế cũng không được nhập học với lý do bị hạnh kiểm trung bình. “Tôi mong nhà trường xem xét lại, vì một khi con em chúng tôi đã nằm trong danh sách trúng tuyến NV1 thì không thể đăng ký xét tuyển ở các NV2 và NV3 nữa”, một phụ huynh tha thiết đề nghị.

Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém - anh 4

Ông Lê Anh Phương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế khẳng định, theo quy định mới, các thí sinh có hạnh kiểm THPT trung bình chắc chắn không thể trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Huế. Ảnh: Lao Động

Theo xác nhận của ông Lê Anh Phương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Huế, hiện trường này có khoảng 15 thí sinh đã nhận giấy báo trúng tuyển vào các khối ngành sư phạm, nhưng khi làm thủ tục nhập học lại nhận thông báo rớt do không đạt yêu cầu về hạnh kiểm.

“Cũng giống các trường sư phạm trọng điểm khác trong cả nước, năm nay, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế có những nét mới trong tuyển sinh. Cụ thể, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư phạm đều phải đạt hạnh kiểm 3 năm loại khá trở lên. Quy định mới này đã được trình lên Bộ GD&ĐT và đã được duyệt”, ông Phương giải thích.

Ông Phương còn khẳng định, theo quy định mới, các thí sinh có hạnh kiểm THPT trung bình chắc chắn không thể trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Huế.

Cũng theo ông Phương, việc để xảy ra sai sót là do thí sinh khi không xem xét kĩ quy chế tuyển sinh đối với ngành sư phạm lúc làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng. Bởi lẽ, quy chế tuyển sinh đối với những thí sinh đăng ký ngành sư phạm đã được công bố rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trước khi kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia 2015 diễn ra.

Tuy nhiên, một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh đại học cho rằng, đây là năm đầu tiên áp dụng quy định mới đối với tuyển sinh ngành Sư phạm, lẽ ra bộ phận tuyển sinh của Đại học Huế cần mời các thí sinh đăng ký xét tuyển ngành này mang hồ sơ đến để trực tiếp đối chiếu, trước khi gửi giấy báo trúng tuyển cho các em, nhằm tránh gây ra những phiền phức, thất vọng cho thí sinh và người nhà như hiện nay.

“Bây giờ, các em này coi như đã trúng tuyển nguyện vọng 1, hồ sơ đã bị niêm phong nên không thể nộp hồ sơ nguyện vọng 2 và 3 nữa”, một cán bộ có kinh nghiệm trong tuyển sinh của ĐH Huế cho hay.

Xem thêm:

- Điểm chuẩn các trường CĐ, TCCN khối An ninh 2015

- Danh sách 28 trường ĐH, CĐ xét tuyển NV 3 bổ sung

Tuấn Minh (t/h)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.