Hàng trăm người đứng bên bờ sông Đà xem đập thủy điện xả lũ

(Ngày Nay) - Chiều tối qua 18/7, hai bên bờ sông Đà phía hạ lưu Đập thủy điện Hòa Bình, hàng trăm người dân TP Hòa Bình đã tập trung đứng đợi xem đập thủy điện xả lũ. Đúng 18h, một dòng nước cực mạnh trộn lẫn phù sa vọt ra từ cửa xả đáy đập thủy điện. Tiếng nước cuộn rào rào hòa cùng tiếng vỗ tay, reo hò của người dân.
Hàng trăm người tập trung chờ đời thời khắc đập thủy điện mở cửa xả lũ.
Hàng trăm người tập trung chờ đời thời khắc đập thủy điện mở cửa xả lũ.

Người dân Hòa Bình hiếu kỳ và thích thú như vậy bởi đã nhiều năm nay, cửa xả đáy và xả tràn đập thủy điện không xả nước. Nhiều trẻ em sống ở Hòa Bình đây là lần đầu tiên được chứng kiến, được xem đập thủy điện xả lũ.

Thông thường buổi chiều tối và sáng sớm, đập thủy điện vốn đã là nơi người dân TP Hòa Bình đến đi bộ, tập thể dục, hóng mát, giao lưu bạn bè... Giờ đập thủy điện xả nước, người thành phố và khách vãng lai qua Hòa Bình càng kéo lên đông nghịt.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Trần Công - Chánh Văn phòng Công ty thủy điện Hòa Bình cho biết, 6h sáng nay 19/7, công ty tiếp tục mở cửa xả thứ 2. Mực nước ở cửa xả lũ sẽ mạnh lên gấp đôi, lượng nước lớn từ hồ Hòa Bình phóng ra rất mạnh. Cuối cửa xả, độ vọt của dòng chảy phóng lên rất cao, dội xuống hạ lưu, tạo thành sóng to đập vào hai bên bờ rất mạnh. Bụi nước sẽ theo gió bốc lên cao và xa gần 1km.

Hàng trăm người đứng bên bờ sông Đà xem đập thủy điện xả lũ ảnh 1Người dân đứng xem xả lũ.

Cũng theo ông Đặng Trần Công, trước kia khi chưa có hồ chứa của Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hòa Bình thường xuyên mở cửa xả lũ mỗi khi mùa mưa bão đến. Tính từ ngày hồ chứa Thủy điện Sơn La tích nước, đây là lần thứ 2 Thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Khi được hỏi về ngày đóng cửa xả, ông Công cho biết, xả lũ đợt này chưa ấn định ngày đóng cửa xả để tích nước, bởi phải căn cứ theo mực nước từ thượng nguồn đổ về và sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương.

Khi xả cửa đáy thứ 2, từ 6h -12h ngày 19/7, mực nước trên sông Đà khu vực hạ lưu đập thủy điện có khả năng lên đến 18,50m, cao hơn mực nước hiện tại khoảng 4,50m. Người dân làm ăn sinh sống hai bên bờ ở hạ lưu sông Đà cần có biện pháp phòng tránh khi nước dâng.

Theo Dân trí

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.