Hàng trăm tấn cá lồng ở sông Đà chết do thủy điện xả lũ

(Ngày Nay) - Hồ chứa xả lũ làm nước sông Đà lên nhanh, gần 300 tấn cá lồng ở Hòa Bình và Phú Thọ bị sặc nước do dòng chảy mạnh.
20 tấn cá chết của một hợp tác xã thuộc huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình).
20 tấn cá chết của một hợp tác xã thuộc huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình).

Ông Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình) cho biết, đến 14h ngày 21/7, huyện Kỳ Sơn thiệt hại hơn 35 tấn, thành phố Hòa Bình 16 tấn cá. Trong đó có nhiều loại cá đặc sản, như: chiên, lăng, cá trắm đen... bị chết.

"Chi cục đã lấy mẫu nước phân tích tìm nguyên nhân. Nhận định ban đầu cá bị sặc nước do lưu tốc dòng chảy từ sông Đà lớn vì hồ Hòa Bình xả lũ", ông Son thông tin.

Dự báo số thiệt hại còn tăng vì ngày mai thủy điện Hòa Bình mở thêm một cửa xả, Chi cục Thủy sản đã khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi để đỡ va đập và thả viên tạo độ trong của nước. Tỉnh đang xem xét các phương án hỗ trợ những hộ dân, cơ sở nuôi chịu thiệt hại; đồng thời vận động doanh nghiệp, người dân tham gia thu mua cá, góp phần ổn định sản xuất.

Tại Phú Thọ, số lồng cá thiệt hại lên đến 161, tương đương 240 tấn. "Rất may trước đó người dân đã xuất bán đi một nửa, nếu không con số thiệt hại có thể lên đến 600-700 tấn", ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Thủy sản nói.

Nhận định ban đầu của Chi cục là hồ Hòa Bình xả lũ nên lưu lượng nước trên sông Đà lên nhanh, chảy xiết kèm theo bùn, khiến cá sốc dẫn đến chết hàng loạt.

Để đưa các hồ Sơn La, Hòa Bình về mực nước cho phép trong thời kỳ lũ chính vụ, đảm bảo dung tích phòng lũ cho hạ du, từ ngày 18/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu câu Công ty thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ, hồ Sơn La mở một cửa.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.